ความรู้

โรคหูอักเสบ คือ การอักเสบของผิวหนังในช่องหู ชั้นนอก (Otitis externa)

  หมัด เป็นสัตว์ในกลุ่มแมลง มีขา 3 คู่ วงจรชีวิตมี 4 ระยะ คือ ไข่ ตัวอ่อน ดักแด้ โตเต็มวัย เมื่อโตเต็มวัยจะกินเลือดเป็นอาหาร พบได้ในสัตว์เลี้ยงซึ่งหมัดจะเคลื่อนที่ค่อนข้างเร็ว กระโดดได้ สุนัขและแมวนั้นมักจะพบหมัดแมว (Ctenocephalides felis ) หมัดชนิดนี้สามารถดูดเลือดสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ ไม่จำเพาะชนิดของสัตวสัตว์ สามารถพบหมัดแมวในสุนัขได้ รวมถึงสามารถพบในคนได้เช่นกัน (ในคนก็สามารถพบภาวะแพ้น้ำลายหมัดได้เช่นกัน)

โดยปกติการตรวจสุขภาพและตรวจเลือดแมวเป็นประจำแนะนำให้ทำในแมวทุกตัวอย่างน้อยทุกๆ 1 ปี ในแมวที่อายุตั้งแต่ 1 ปีถึง6ปี

การกายภาพบำบัดในสัตว์เลี้ยง เป็นเวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อรักษา ฟื้นฟูปรับสภาพร่างกาย ป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำหรือบรรเทาอาการ และชะลอความเจ็บป่วย ของสัตว์เลี้ยงที่เสื่อมสมรรถภาพทางกายลง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้กลับมามีชีวิตที่ปกติหรือใกล้เคียงปกติที่สุด เพื่อรักษาคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงและเจ้าของให้ดีที่สุด สัตว์กลุ่มไหนที่ควรทำกายภาพ

เป็นโรคที่พบได้บ่อยในสุนัขเพศผู้อายุมากกว่า 5 ปีขึ้นไป ที่ยังไม่ได้ทำหมัน

เนื้องอกเต้านมเป็นปัญหาสำคัญในสุนัข

สัตว์เลี้ยงเพศเมียที่มีอายุกลางวัยขึ้นไป ที่ยังไม่เคยทำหมันหรือมีประวัติการฉีดยาคุมมา

สุนัขสามารถกินมะเขือเทศได้หรือไม่? เป็นคำถามที่เจ้าของสุนัขหลายคนอาจจะสงสัย คำตอบก็คือสามารถทานได้ แต่มีข้อยกเว้นที่เจ้าของทุกคนควรจะต้องรู้ก่อนที่จะให้น้องๆทานมะเขือเทศ

ป้องกันเห็บหมัด เป็นประจำมั้ยค่ะ ? นี่คงเป็นคำถามที่เจ้าของได้ยินบ่อยๆเวลาที่พาน้องๆมาพบหมอ เพราะ การป้องกันเห็บหมัด ที่ดูเหมือนจะเป็นเรื่องเล็กน้อยที่บางคนมองข้าม มันอาจจะสร้างปัญหาที่ยิ่งใหญ่ให้แก่สัตว์เลี้ยงที่เรารักได้เลยทีเดียว

เมื่อน้องแมวที่เราเลี้ยงไว้นั้นมีอาการอ้วกหรืออาเจียน ซึ่งอาจเกิดได้จากปัญหาเล็ก ๆ เช่น การกินอาหารเร็วเกินไป การกินสิ่งแปลกปลอมเข้าไป หรือการออกกำลังกายมากไปหลังกินอาหาร ซึ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัญหาที่ไม่น่าวิตกกังวลนัก แต่นอกจากนั้นแล้ว อาการอาเจียนยังอาจบ่งบอกถึงปัญหาอื่น ๆ ที่น่าวิตกกังวลได้เช่นเดียวกัน

กัญชาแมวหรือ catnip (ชื่อทางวิทยาศาสตร์ Nepeta cataria) เป็นพืชตระกูลมิ้น ขึ้นอยู่ในแถบยุโรป เอเชีย และแอฟริกา

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท - iVET hospital ยกระดับป้องกัน COVID-10 มาตรการ 5S มั่นใจปลอดภัย ที่ IVET #TrustiVET

การทำหมันในสุนัขและแมวเพศเมียนอกจากจะช่วยลดจำนวนประชากรแล้ว ยังช่วยลดความเสี่ยงในการเป็นมดลูกอักเสบและเนื้องอกเต้านมได้ ส่วนเพศผู้ เป็นการลดความเสี่ยงในการเป็นต่อมลูกหมากโตเมื่ออายุเยอะ โดยอายุที่เหมาะสมในการทำหมัน คืออายุ 8 เดือนขึ้นไป สุนัขและแมวผ่านการทำวัคซีนครบ มีสุขภาพดีและผลเลือดปกติ

เนื่องจากเจ้าตัวน้อยของเราอยู่ในวัยเด็ก การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และระบบต่างๆในร่างกายยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ จึงทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อ ทั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือแม้กระทั่งเล่นซนเยอะไป ช่วงของมื้ออาหารห่างกันจนเกิดภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ เหล่านี้มีผลทำให้อันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจและเฝ้าระวังโรคที่อาจเกิดกับเจ้าตัวน้อยกัน

เปรียบเทียบระหว่างการฝึกสุนัขเชิงบวกกับการฝึกสุนัขแบบอื่นๆ

คุณหมอบอกว่า แบ่งเป็น ไตวายเฉียบพลัน (vs) ไตวายเรื้อรัง...แล้วมันต่างกันยังไงล่ะ วันนี้แอดมินเลยสรุปสั้นๆมาเล่าให้ฟังค่ะ

จากที่กล่าวไปตอนที่แล้ว ว่าการทำหมัน อาจจะ ทำให้น้องหมาอ้วนขึ้นได้ หากเราไม่ควบคุม วันนี้แอดมินเลยจะพาทุกคนมาดูกันค่า ว่ามีวิธีไหนบ้างที่จะช่วยควบคุมน้ำหนักเราไปดูกันเลย

“โรคสะบ้าเคลื่อน” คือโรคที่พบได้บ่อยได้สุนัขไซส์ S อย่าง ชิวาว่า ปอมเมอเรเนียน และยอร์กเชอร์เทร์เรียร์ ส่วนมากจะเกิดจากการถ่ายทอดทางพันธุกรรม (ถ่ายทอดจากพ่อแม่สู่ลูก) และความกระทบกระเทือนจากการเดินหรือวิ่ง

“โรคกระดูกคือโรคที่ตรวจเจอได้ไม่ยาก แต่ป้องกันได้ยาก ถ้าเจ้าของไม่รู้สภาวะของน้อง ๆ ในขณะที่โรคประสาท คือโรคที่ตรวจเจอได้ยากมาก เพราะเราต้องจับเอาจากท่าทางของน้อง ๆ เท่านั้น”

โรคพิษสุนัขบ้า หรือโรคกลัวน้ำ คือโรคติดต่อที่เกิดจากเชื้ อไวรัส Rabies เมื่อเป็นแล้วจะทำให้มีอากา รทางประสาท โดยเฉพาะระบบประสาทส่วนกลาง

“โรคกระดูกคือโรคที่ตรวจเจอได้ไม่ยาก แต่ป้องกันได้ยาก ถ้าเจ้าของไม่รู้สภาวะของน้อง ๆ ในขณะที่โรคทางประสาท คือโรคที่ตรวจเจอได้ยากมาก เพราะเราต้องจับเอาจากท่าทางของน้อง ๆ เท่านั้น”

คุณพ่อคุณแม่ที่มีน้องแมวอยู่ในบ้านทราบหรือไม่ว่าน้องสามารถมีอายุยืนยาวได้ถึง 14-16 ปี หากเรามีการจัดการ และดูแลสุขภาพน้องแมวตั้งแต่เล็กจนถึงวัยชรา ไม่ใช่เพียงแค่การทำวัคซีนประจำปีเท่านั้น แต่ละช่วงอายุมีรายละเอียดที่คุณพ่อคุณแม่ควรทราบ

การดูแลสุนัขในแต่ละวัยแตกต่างกันอย่างไร ? ในช่วงวัยของสุนัขมีพฤติกรรมแตกต่างกันการดูและจึงแตกต่างกันออกไป ทางโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทมาแนะนำ ว่าต้องดูแลสุนัขอย่างไรให้เค้าอยู่กับเราแบบสุขภาพดี ^^

ความอ้วนไม่ได้น่ารักอย่างที่คิดเสมอไปแถมยังนำพาโรคร้ายต่างๆมาสู่น้องหมาน้องแมวในระยะยาวอีกด้วย ในวันนี้เราจะมาดูกันว่าโรคอะไรบ้างที่มากับความอ้วน

ปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินปัสสาวะเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่สร้างความปวดใจให้กับทั้งน้องแมวและเจ้าของน้องแมว เพราะปัญหานี้เกิดขึ้นเมื่อไหร่ก็ได้โดยเฉพาะน้องแมวที่มักมีพฤติกรรมกินน้ำน้อยดังนั้นหน้าที่สำคัญของเจ้าของอย่างเราก็คือการสังเกตอาการและสัญญาณเตือนของปัญหาระบบทางเดินปัสสาวะให้ดีเพราะน้องแมวบอกเราไม่ได้ดังนั้นการสังเกตจะช่วยจัดการปัญหาได้แต่เนิ่นๆเกริ่นมาซะขนาดนี้ก็อย่าช้า มาเริ่มกันเลยดีกว่า

เราสามารถสังเกตุได้จากพฤติกรรมทุกอย่างของเจ้าเหมียว ไม่ว่าจะเป็นนิสัยการนอนหลับ การพักผ่อน หรือแม้แต่การเล่นสนุกของเค้ามันบอกได้ว่าตอนนี้น้องแมวกำลังรู้สึกอย่างไร รวมทั้งแมวสุขภาพดีหรือไม่ แล้วพฤติก รรมแมวแบบไหนถึงจะเรียกว่าเป็นสัญญาณสุขภาพดีกัน มีอะไรบ้างไปดูกัน

สุนัขอายุมากอีกหนึ่งตัว ที่ตอนแรกเดินไม่ได้เพราะมีก้อนเนื้อไปกดทับเส้นประสาทที่สันหลัง ปัจจุบันเดินได้ดีขึ้นแล้ว แต่ที่ผ่านมาอุ้งเท้าหน้าเกิดการอักเสบ ช้ำเลือด แดง บวม ทำให้ไม่สามารถลุกเดินได้(เพราะต้องใช้แรงของขาหน้าในการยันตัวขึ้น) วันนี้จึงฝังเข็มแก้ปวดและแก้อักเสบที่ขาหน้าด้วย

iVET Pet Wellness Center คือศูนย์พัฒนาคุณภาพชีวิตสัตว์เลี้ยงแบบครบวงจร ที่จะช่วยดูแลสัตว์เลี้ยงด้วยความใส่ใจและเทคโนโลยีที่ทันสมัย ครอบคลุมตั้งแต่การป้องกัน รักษา ตลอดจนการฟื้นฟูสุขภาพแบบครบวงจร ด้วยมาตรฐานระดับสากล เพื่อความสุขของสัตว์เลี้ยง เพราะเราอยากเห็นเขากลับมามีความสุขอีกครั้ง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้