เรื่องเล่า

จาก..หมอไอเว็ท (iVET)

“แบ๋ว” สุนัขพันธุ์ชิสุ เพศผู้ อายุ 1 ปี มาตรวจสุขภาพประจำปีที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เจ้าของแจ้งว่าช่วงก่อนหน้าที่จะมาโรงพยาบาล เจ้าของสังเกตเห็นรอยสีแดงๆเป็นปื้นกลมๆขึ้นบริเวณผิวหนังของสุนัข เจ้าของจึงไปซื้อยามาทาเองประมาณ 2-3 วัน แต่รอยดังกล่าวก็ไม่หายไป เจ้าของจึงตัดสินใจพาไปร้านอาบน้ำโกนขนให้สุนัขทั้งตัว อีกทั้งสุนัขยังมีอาการคันและเกาหูทั้งสองข้างอยู่บ่อย ๆ อีกด้วย

น้องกีกี้ มีปัญหาผิวหนังเป็นประจำ ตั้งแต่อายุ 1 ปี มีอาการคัน ขนร่วง มีการติดเชื้อแบคทีเรีย และยีสต์แทรกซ้อนอยู่เรื่อยๆ ต้องกินยาปฏิชีวนะและยาฆ่าเชื้อราคุมการติดเชื้ออยู่เป็นประจำ แต่อาการคันก็ไม่เคยหายไป

“อัพจ๋าว” กระต่ายน้อย อายุ 3 เดือน เจ้าของเพิ่งซื้อมาเลี้ยงได้เพียง 3 สัปดาห์ เจ้าของแจ้งว่าเพิ่งสังเกตเห็นว่าน้องกระต่ายมีปัญหาขนร่วงเป็นวงบริเวณใบหน้า โดยไม่ทราบว่าเป็นมานานเท่าไหร่แล้ว จึงนำมาเข้ารับการตรวจที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

มะลิ เป็นสุนัขหนุ่มน้อยพันธุ์ชิสุห์ ขนยาวสลวย อายุ 3 ปี 11 เดือน เจ้าของแจ้งว่าเพิ่งสังเกตเห็น ก้อนบวมที่ผิวหนัง

แม่แมวเฌอเบลล์ อายุ 8 เดือน พันธุ์ American shorthair ผสมและตั้งครรภ์ได้ประมาณสองเดือน ซึ่งเป็นการตั้งครรภ์ครั้งแรก

Spot เป็นสุนัขพันธุ์พิทบูล เพศผู้ อายุ 2 ปี น้ำหนัก 24 kg Spot เคยป่วยจากโรคไข้หัดตอนยังเป็นลูกสุนัขตัวน้อย มีอาการสั่นๆ กระตุก ตลอด รักษาจนกระทั่งรอดพ้นจากเชื้อร้าย โดยในครั้งนี้ Spot ถูกพาเข้ามารักษาที่โรงพยาบาล เนื่องจากถูกสุนัขตัวอื่น (พี่น้องคอกเดียวกัน) รุมกัด

เจ้าชิสุห์ผสมพุดเดิลตัวจิ๋ว ชื่อลัก อายุ 2 ปี รูปร่างท้วมสวบูรณ์ คุณแม่น้องลักแจ้งว่าน้องกระโดดขึ้นลงเตียงเป็นปกติ อยู่ๆ วันนี้ร้องเจ็บ และยกขาเดิน จากนั้นไปนอนขดใต้ที่นอนไม่ยอมออกมา ซึมเศร้า

กะทิ สุนัขเพศเมีย พันธุ์ผสม อายุ 1 ปี มาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทด้วยอาการแท้งลูก

คุณหมอได้ทำการนำเอาสะเก็ดในแต่ละที่มาส่องตรวจด้วยกล้องจุลทรรศน์ พบว่ามีตัวไรขี้เรื้อนแห้งเป็นจำนวนมาก

น้องดื้อยังร่าเริง กินอาหารวิ่งเล่นได้ดี หลังจากการตรวจร่างกายพบว่าน้องดื้อ ปวดเกร็งบริเวณช่องท้อง เบื้องต้นได้ทำการ x-ray เพื่อดูก้อนนิ่ว

มารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ด้วยอาการคลอดยาก สุนัขเริ่มมีอาการเบ่งคลอดตั้งเเต่ประมาณ 2 ทุ่ม 3 ทุ่มเจ้าของเห็นมีถุงเริ่มออกมา ลูกเอาขาหลังออก ลูกคาอยู่บริเวณเชิงกรานเจ้าของรีบพามาโรงพยาบาลทันที

โดนแมวอีกตัวที่บ้านกัดเป็นแผลบริเวณเปลือกตาบน บวม มีเลือดไหล และมีแผลใต้คอ และรอยข่วนหลายรอย แมวตัวผู้ ทำหมันแล้ว เคยมีประวัติชอบโดนแมวตัวอื่นกัดบ่อยๆ

เทรชเชอร์ตัวเล็กมากกกกในวันที่มาถึงโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท อายุ 27 วันมีน้ำหนักตัวแค่ 265 กรัมเท่านั้น ตาอักเสบเป็นฝ้าสีฟ้าขุ่นทั่วทั้งดวงตาและมองไม่เห็น พัฒนาการน้อยมากถ้าเทียบกับอายุ

หัวกะโหลกของลูกค่อนข้างใหญ่ มีขนาดใหญ่กว่าเชิงกรานของแม่หรือเกือบพอดี ซึ่งแปลผลได้ว่าแม่มีแนวโน้มที่จะไม่สามารถคลอดเองได้ จากขนาดลูกที่ใหญ่และแม่อาจไม่มีแรงเบ่ง

น้องดำมาด้วยอาการตาบวม เจ้าของบอกว่าน้องโดนทำร้ายมาได้หลายวันแล้ว หลังจากนั้นเริ่มเห็นว่าตาเป็นฝ้าๆ แล้วค่อยๆปูดบวมขึ้น จนวันนี้เริ่มมีเลือดออกจากตา

น้อง“ออทัม”เกือบตาบอดหลังกินยาฆ่าเห็บหมัด

เนื่องจากน้องหมามีการอักเสบ ติดเชื้อที่ช่องหู ทำให้สะบัดหูจนเส้นเลือดบริเวณใบหูแตก จนหูบวมขึ้นมา

เจ้าของไม่อยู่บ้าน เมื่อกลับบ้านมาพบซองทิฟฟี่ขาดอยู่ที่พื้น เจ้าของได้เปิดกล้องวงจรปิดดู จึงพบว่าเมื่อ 1 ชั่วโมงที่แล้วนาโนได้กัดแทะซองทิฟฟี่พร้อมกับกินเข้าไป 1 เม็ด

มินิมาด้วยอาการขนร่วง คันและเกาจนเป็นแผลและผิวหนังอักเสบทั่วทั้งตัวและเคยได้รับการรักษาก่อนหน้านี้และเป็นๆหายๆ มาโดยตลอด

หลังจากคลอดลูกได้ประมาน 1 เดือน พบก้อนเนื้อที่บริเวณเต้านมทั้งด้านซ้ายและขวา โดยพบทั้งบริเวณเต้านมคู่บน และ คู่สุดท้าย เจ้าของตัดสินใจให้ทำการผ่าตัดเพื่อเอาก้อนเนื้อออกจากตัวแม่แมวค่ะ

เจ้าของพาน้องแมวที่อยู่ใต้คอนโดมารักษา เป็นแมวที่อาศัยอยู่แถวนั้นแจ้งว่ายามที่คอนโดเห็นน้องแมวโดนรถชนตั้งแต่เมื่อวาน ก็เลยรีบพาน้องแมวมาหาคุณหมอ

น้องปุ๊กปิ๊ก ถูกส่งตัวมาที่โรงพยาบาลด้วยอาการคลอดลำบาก เจ้าของน้องเล่าว่าน้องผสมกับพ่อที่เป็นชิสุเช่นกัน เคยพาไปตรวจท้อง คุณหมอตรวจท้องโดยการอัลตร้าซาวด์พบว่ามีลูก 1 ตัว

เจ้าของเพิ่งซื้อน้องมาเลี้ยงได้ 1 วัน หลังจากกลับมาบ้านเทคโนมีอาการถ่ายเหลวเป็นมูกหลายรอบและ เริ่มซึม ไม่กินอาหาร และ เทคโนยังไม่ได้ทำวัคซีน หรือ ถ่ายพยาธิเลย

เจ้าของพาน้องแมวมาตรวจผิวหนังตามนัด โดยครั้งก่อนที่พามาตรวจร่างกาย พบว่าน้องแมวมีไรในหู คุณหมอจึงทำการหยดยารักษาไรในหู จ่ายยาหยอดหู และแชมพูที่ใช้สำหรับป้องกันเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราไปให้ การตรวจ

“คียอง” กิ้งก่าสายพันธุ์ Green iguana อายุประมาณ 1 ปี เจ้าของแจ้งว่าถูกเบ็ดตกปลาแทงเข้าที่บริเวณผิวหนังใต้ตาข้างซ้ายประมาณ 5-6 วันก่อน หลังจากนั้นบริเวณดังกล่าวเริ่มบวมขึ้น

น้อง “เหมียวเหมียว” แมวเพศเมีย พันธุ์ Domestic short hair อายุ 1 ปี เจ้าของแจ้งว่าน้องแมวได้หายไปจากบ้าน 2-3 วัน ภายหลังจากน้องแมวกลับมาที่บ้าน เจ้าของพบว่าน้องแมวแผลที่ปากด้านล่าง และมีบาดแผลทะลุจากบริเวณใต้คางด้านขวาเข้าสู่ช่องปาก โดยตัวเจ้าของเองก็ไม่ทราบว่าน้องแมวไปโดนอะไรมา

ผ่าตัดซ่อม Hard Palate Fracture ด้วยเทคนิก "Sliding Bipedicular Flap Technique" ตกตึก 4 ชั้น ประมาณ 1 ชั่วโมง ก่อนจะถูกส่งตัวมารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ลูกแมวมีอาการหอบหายใจอย่างรุนแรง มีเลือดออกทางจมูก และเจ็บขาหน้าข้างขวาอย่างมาก ภายหลังจากการเปิดปากตรวจพบว่า

น้องบราวนี่เป็นแมวเลี้ยงในบ้าน เจ้าของสังเกตเห็นมีคราบเมือกสีขาวข้นไหลออกมาจากอวัยวะเพศ บางทีติดตามเบาะที่นอน จึงรีบพามาหาคุณหมอ ตรวจร่างกายโดยทั่วไปปกติดี ไม่พบอาการเป็นสัด หรือยกก้นเวลาเกาโคนหาง คลำพบลำปีกมดลูกขยายขนาด ไม่พบสิ่งคัดหลั่งจากอวัยวะเพ

น้องเบิ้ม สุนัขพันธุ์ ปอมเมอเรเนียน อายุ 5 เดือน เพศเมีย อาบน้ำไปเมื่อ 2-3 วัน ก่อนที่จะมาตรวจที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เมื่ออาบน้ำเสร็จ น้องเบิ้มก็ร้องไห้ตลอด น้ำตาไหลซึมและซนน้อยลง เจ้าของเห็นว่าน้องมีน้ำตาเยอะจนผ่านไป 2-3 วันแล้วดูเหมือนจะไม่ดีขึ้นมีความกังวลใจ จึงพามาหาสัตวแพทย์

น้องมะเหมี่ยวมาโรงพยาบาลด้วยอาการตาทะลัก เจ้าของไม่แน่ใจว่าโดนอะไรมา แต่สงสัยว่าอาจจะกัดกับหมาตัวอื่นในบ้าน จากนั้นคุณหมอจึงตรวจร่างกายของน้องพบว่า ตาของน้องหลุดออกมาจากเบ้าเกือบหมด เมื่อตรวจการตอบสนองและการมองเห็นแล้วไม่มีการตอบสนองใดๆเลย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้