“นาข้าวยักคิ้วหลิ่วตา ผมไม่ได้แบ๊ว แต่มีแมลงเข้าตา”

10870 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“นาข้าวยักคิ้วหลิ่วตา  ผมไม่ได้แบ๊ว แต่มีแมลงเข้าตา”

“นาข้าวยักคิ้วหลิ่วตา  ผมไม่ได้แบ๊ว แต่มีแมลงเข้าตา”



ประวัติสัตว์ป่วย

นาข้าวเป็นแมวเพศผู้ พันธุ์เปอร์เซียผสมแมวหลังคา (แมวไทยขนสั้น) เจ้าของพามาด้วยอาการหรี่ตาข้างซ้าย เพิ่งมีอาการจึงพามาโรงพยาบาลทันที นาข้าวอาศัยอยู่ในบ้านพัก เลี้ยงระบบปิดตัวเดียว และทำวัคซีนครบ เคยตรวจร่างกายและตรวจประจำปีปกติดี



การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

สัตวแพทย์จึงทำการตรวจดวงตาและบาดแผลรอบเบ้าตาโดยละเอียด พบว่า บนกระจกตามีเศษคล้ายเปลือกแมลงปีกแข็งขนาดเล็กเกาะและเจาะบนกระจกตา เมื่อใช้ยาชาหยอดตาและปลายสำลีเขี่ย ปรากฏว่าเศษเปลือกแมลงปีกแข็งไม่สามารถออกได้ เนื่องจากเป็นปลายแหลม และโค้งจิกเกาะบนกระจกตา ทำให้นาข้าวเจ็บตาเป็นอย่างมากและไม่ยอมให้จับบริเวณตาได้อีก



การวางแผนการรักษา

สัตวแพทย์จึงพิจารณาวางยาซึม เพื่อให้นาข้าวสงบและลดความเจ็บปวดลง จากนั้นต้องใช้อุปกรณ์สำหรับตรวจดวงตา และทำการใช้อุปกรณ์ปลายแหลมและคีมจับเศษเปลือกแมลงอย่างช้า ๆ เบาและนุ่มนวล เพื่อไม่ให้ปลายแหลมของเปลือกแมลงบาดกระจกตา จากนั้นไม่นานสัตวแพทย์จึงคีบเปลือกออกมาได้สำเร็จ พร้อมกันกับตรวจบาดแผลบนกระจกตา พบว่ามีบาดแผลเล็กน้อย จากนั้นไม่นานนาข้าวก็ฟื้นจากยาซึมได้ดี แต่ยังแสดงอาการหรี่ตาเพราะยังคงปวดบนกระจกตาอยู่



สัตวแพทย์จ่ายยาหยอดตาปฏิชีวนะชนิดครีมขึ้ผึ้ง ยาลดอาการปวดเกร็งม่านตา และน้ำตาเทียมชนิดที่ช่วยบำรุงการหายของแผลบนเนื้อเยื่อกระจกตา โดยหยอดต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน ระหว่างที่อยู่ที่บ้าน สัตวแพทย์แนะนำให้เจ้าของใส่อุปกรณ์กันเกาตาให้แมวนาข้าวตลอด เพื่อไม่ให้นาข้าวเกาตา และแผลจะหายตามกำหนดได้



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

ตาถือเป็นอวัยวะที่สำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งของร่างกาย กรณีเกิดความผิดปกติของดวงตาในสัตว์เลี้ยงไม่ว่ากรณีใดก็ตาม แนะนำให้พาสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาและเลือกใช้ยาหยอดตาที่เหมาะสมในลำดับถัดไป ไม่ควรทำการรักษาเอง หรือซื้อยาหยอดตาของคนมาใช้เอง เพราะสัตว์อาจได้รับการรักษาไม่ตรงโรค และอาจทำให้ความผิดปกติที่เกิดขึ้นมีอาการแย่ลงไปอีกได้
 

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ. สุพัตรา จันทร์โฉม
สัตวแพทย์เจ้าของไข้

ขอขอบคุณ
นสพ. ณัฐพงศ์ ไกรว่อง
สัตวแพทย์ผู้ให้คำปรึกษาเรื่องดวงตา สัตวแพทย์ประจำคลินิคโรคตา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้