น้องอ๊อดอ๊อดกับแนวทางการใช้ยาสมุนไพรจีนในสัตว์ที่เป็นมะเร็งบริเวณช่องปาก

14220 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องอ๊อดอ๊อดกับแนวทางการใช้ยาสมุนไพรจีนในสัตว์ที่เป็นมะเร็งบริเวณช่องปาก

"น้องอ๊อดอ๊อดกับแนวทางการใช้ยาสมุนไพรจีนในสัตว์ที่เป็นมะเร็งบริเวณช่องปาก"



จากการเก็บตัวอย่างเซลล์ที่ลิ้นของน้องอ๊อดอ๊อด พบว่าเป็นมะเร็งชนิด squamous cell carcinoma (SCC) พบบริเวณใต้ลิ้น เมื่อประมาณ 1 เดือนก่อน และได้ตัดก้อนมะเร็งออกไปเมื่อวันที่ 4 มิ.ย. 2561



ทางเจ้าของและทีมสัตวแพทย์ได้ตัดสินใจให้การรักษาทางเลือกโดยใช้วิทยาการ การแพทย์แผนจีน รักษาทางสมุนไพรจีน ร่วมกับการแพทย์ปัจจุบัน จากการตรวจตามหลักการแพทย์แผนจีนพบว่า



ลิ้นของน้องอ๊อดอ๊อดมีสีม่วงโดยเฉพาะส่วนปลายบ่งบอกว่าอาจมีเลือดคั่งที่ส่วนบนของร่างกาย หรืออาจเป็นไปได้ว่าเกิดจากการช้ำของลิ้นเนื่องจากการผ่าตัด ในขณะที่พบแผลหลุมบริเวณลิ้นทางการแพทย์แผนจีนเป็นข้อบ่งชี้ว่าเกิดสภาวะขาดสารน้ำในร่างกาย หรือเรียกง่ายๆว่าร้อนใน  ชีพจรข้างซ้ายเล็กและฝืด บ่งบอกว่ามีเลือดพร่องในกรณีนี้คือโลหิตจางและเลือดคั่ง ในกรณีของอ๊อดอ๊อดนั้น ถือเป็นช่วงของการฟักฟื้นหลังจากได้รับการผ่าตัด คุณหมอจึงเน้นไปที่การบำรุงและรักษาตามอาการต่างๆที่แสดงออกตามทางการแพทย์แผนจีน โดยเป็นการบำรุงเลือด ลมปราณ และสารน้ำ เพิ่มการระบาย โดยใช้ตำรับการรักษา  “黄龙汤” (คำอ่าน “หวง หลง ทัง”) เป็นแนวทาง และมีการปรับให้เพิ่มการบำรุงมากขึ้นขึ้น และเพิ่มตัวยาที่ทำให้เลือดเย็นแต่ไม่ทำให้เลือดติดขัด  มีการปรับปรุงรูปแบบในการให้ยา โดยเลือกเป็นยาชง เพื่อความสะดวกในการป้อนยา

 

เผื่อกรณีที่ไม่สามารถป้อนเป็นยาน้ำได้ ก็สามารถทำเป็นยาผสมอาหารได้ เพราะตัวยาถูกปรับปรุงมาให้ดูดซึมได้เร็ว ร่วมกับการใช้ยาเฉพาะที่ป้ายโรยบริเวณตัวลิ้นโดยตรงชื่อยา 田七粉(คำอ่าน “เถียน ชี เฝิ่น) หรือที่คนไทยเชื้อสายจีนมักจะคุ้นเคยและเรียกกันว่า “ชังชิก”  เพื่อรักษาตัวลิ้นให้คงอยู่สภาพดี โดยตัวยาดังกล่าวนับเป็นตัวยาที่สามารถใช้ได้ทั้งภายนอก(โรยที่แผล)และภายใน(ต้มหรือชงดื่ม) มีสรรพคุณทั้งห้ามเลือด,สลายเลือดคั่ง,และระงับปวดได้เป็นอย่างดี   ภายหลังจากให้การรักษา อาการโดยรวมของน้องอ๊อดอ๊อดดูดีขึ้น ตอบสนองต่อการรักษาค่อนข้างดี ขับถ่ายคล่อง นอกจากนี้ยังมีการรักษาร่วมกับการแพทย์แผนปัจจุบัน คือ ยิงเลเซอร์ สัปดาห์ละ 1 ครั้งร่วมด้วย เพื่อประสิทธิภาพที่ดีในการรักษา 
 วรวุทธ บวรนิมิต(พจ.บ.,สพ.บ.)

ขอขอบพระคุณ : ภาพบางส่วนจากเพจ Kingdom Of Tigers: ทูนหัวของบ่าว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้