"น้องมิ้วกี้...แมวผู้มีอาการอาเจียนเรื้อรังทุกวัน"

4973 จำนวนผู้เข้าชม  | 

"น้องมิ้วกี้...แมวผู้มีอาการอาเจียนเรื้อรังทุกวัน"


น้องมิ้วกี้ แมวผู้มีอาการอาเจียนเรื้อรังทุกวันเป็นระยะเวลา 1 ปี ซึ่งที่ผ่านมาได้ทำการรักษาด้วยแผนปัจจุบันมาระยะเวลานาน จากตอนแรกอาเจียนวันละหลายรอบ เมื่อทำการรักษาด้วยการแพทย์แผนปัจจุบันสามารถลดอาการอาเจียนลงได้เหลือวันละประมาณ 1 ครั้ง แต่ก็ยังเป็นอย่างนี้มานาน...จนเจ้าของได้ทำการตัดสินใจใช้การแพทย์แผนจีนเข้ามารักษามิ้วกี้ค่ะ

เริ่มแรกได้ทำการตรวจพบว่ามิ้วกี้มีภาวะ หยางยวีเจียนี่(阳郁厥逆) คือภาวะความเครียดสะสมทำให้ลมกระจุกอัดแน่นที่กลางท้อง เมื่อทำการเคาะท้องจะได้ยินเสียงโปร่งชัดเจน ซึ่งเป็นลมปราณที่ติดขัดทำให้ไม่สามาถกระจายไปที่เท้าทั้ง4 ได้ จึงทำให้เท้าทั้ง 4 เย็นแต่กลางท้องจะอุ่น ส่วนชีพจรที่จับได้คือ เล็ก ตึง เร็ว จึงวินิจฉัยได้ว่าอาการอาเจียนเรื้อรังที่เกิดขึ้นเป็นเพราะว่ามีความร้อนสะสมอยู่ที่ส่วนกลางของร่างกายแล้วอัดแน่นเป็นลมปราณหยาง(มีผลทำให้เท้าทั้ง 4 ไม่อุ่น)เมื่อลมปราณหยางเกิดขึ้นเยอะเกินไปก็จะดันขึ้นสู่ข้างบนเพราะลมปราณหยางจะขึ้นข้างบนเกิดเป็นอาการอาเจียน พออาเจียนไปเรื่อยๆสารน้ำในร่างกายก็สูญหายอีก ก็จะยิ่งร้อนขึ้นไปอีกเป็นวัฎจักรที่ไม่สิ้นสุด...


คุณหมอคิวจึงได้วางแผนการรักษาคือ การฝังเข็มสัปดาห์ละ 1 ครั้ง (จำนวน 6 ครั้ง) และกินยาสมุนไพร โดยเริ่มแรกให้กินยาที่กระจายลมปราณที่อัดแน่นก่อนเพราะเมื่อลมปราณเคลื่อนไหวดีการรักษาอื่นๆก็จะง่ายขึ้น
เมื่อได้ทำการฝังเข็มรักษาไปได้ 1 ครั้ง ในวันที่ฝังเข็มเจ้าของแจ้งว่ามิ้วกี้ในวันที่ฝังเข็ม ไม่มีอาเจียน แต่วันอื่นๆยังมีอาเจียนอยู่วันละ 1 ครั้ง แต่ช่วงเวลาที่อาเจียนจะเป็นช่วงเวลาเดิมตลอดคือช่วงประมาณกลางคืน
เมื่อทำการฝังเข็มครั้งที่ 2 เจ้าของแจ้งว่า ในระหว่างสัปดาห์มิ้วกี้มีไม่อาเจียนอยู่ 1 วัน ซึ่งในระหว่างนี้ยังกินยากระจายลมปราณอยู่
เมื่อทำการฝังเข็มครั้ง 3 ตรวจพบว่ามิ้วกี้มีอาการเท้าทั้ง 4 อุ่นขึ้น จึงได้เปลี่ยนสูรยาสมุนไพรให้เป็นกลุ่มยาระงับอาการอาเจียนและลดความร้อนที่เส้นลมปราณตับเพราะตับจะไปรุกรานกระเพาะอาหารทำให้เกิดการอาเจียน (หากให้แต่ยาสมุนไพรที่ระงับอาการอาเจียน แต่ไม่กำจัดสาเหตุที่เกิดเนื่องจากความร้อน เมื่อหยุดยาสมุนไพรก็อาจจะทำให้ยังมีอาการอาเจียนได้อยู่)


ปัจจุบันน้องมาตรวจและทำการฝังเข็มครั้งที่ 4 แล้ว เจ้าของแจ้งว่า ใน 1 สัปดาห์ มิ้วกี้ มีอาเจียนเพียงแค่ 2 ครั้ง ซึ่งในระหว่างนี้ก็ยังกินยาสมุนพรกลุ่มยาระงับอาการอาเจียนและลดความร้อนที่เส้นลมปราณตับต่อเนื่อง
คุณหมอจึงแนะนำว่าหลังจากนี้ หากไม่พบอาเจียนอีกก็จะเริ่มปรับแผนการรักษาโดยยืดระยะเวลาในช่วงของการฝังเข็มให้นานขึ้น และค่อยๆลดปริมาณยาสมุนไพรลงค่ะ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้