ระวังกันสักนิด! กับโรคฮิตติดตัว! จาก 6 สายพันธุ์ ‘บ็อก! บ็อก!’ ( ตอนที่ 1 )

37561 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระวังกันสักนิด! กับโรคฮิตติดตัว! จาก 6 สายพันธุ์ ‘บ็อก! บ็อก!’  ( ตอนที่ 1 )

พันธุ์นี้ก็ชอบ พันธุ์นู้นก็ใช่! นอกจากจะเลือกน้อง ๆ จากความชอบแล้ว ยังมีอีกหลายองค์ประกอบที่คุณแม่ต้องคำนึงถึง แต่ประเด็นสำคัญที่สุด! ที่เราหยิบยกมาวันนี้คือ ‘โรคที่มีแต่กำเนิดในแต่ละพันธุ์’ ที่คุณแม่ต้องรู้! เพราะเราเชื่อว่า คุณแม่ก็คงอยากที่จะดูแลเขาให้มีสุขภาพแข็งแรง อยู่ด้วยกันไปนาน ๆ ใช่ไหมคะ? จะมีโรคอะไรในสายพันธุ์ไหนบ้าง? ต้องติดตามแล้วล่ะ! : )

 

 

ปอมเมอเรเนียน (Pomeranian)
เจ้าตัวเล็กหน้าตาจิ้มลิ้ม กับเสียงแหลมเล็กคุยจ้อช่างประจบจะสดใสอะไรขนาดนั้น! เดินส่ายก้นไปมา แสดงถึงความร่าเริงไปทั่ว ไม่รู้จักเหนื่อยเลยนะ! แต่ด้วยความผอมบางตัวเล็กไซส์ xs ของน้องปอม ก็มาพร้อมกับข้อจำกัดและโรคที่ติดตัวมาตั้งแต่กำเนิดแบบว่า Born like this! ที่เหล่าคุณแม่ต้องรู้!
.
โรคสะบ้าเคลื่อน (Patella Luxation) ‘กระดูกลั่น อย่าหันหนี!’ ถ้าเจ้าตัวน้อยเดินอยู่ดี ๆ ก็เกิดเสียงกร๊อบแกร่บ ดังขึ้นเป็นระยะ ๆ ต้องระวังเป็นพิเศษกับโรคสะบ้าเคลื่อน เพราะโรคนี้เกิดจากความผิดปกติของข้อเข่าตามธรรมชาติตั้งแต่กำเนิด หรือเกิดขึ้นหลังจากกระแทกอย่างรุนแรง! น้องปอมอาจจะแสดงอาการร้องโอดโอยเจ็บบริเวณหัวเข่า ก้นงอนบิด ๆ เพราะเดินผิดปกติไงจ๊ะ
.
โรคหลอดลมตีบ (Tracheal collapse) แม้น้องปอมจะนอนชิลอยู่เฉย ๆ ในวันที่อากาศแจ่มใส แต่ถ้าสังเกตดูดี ๆ จะพบว่าน้องปอมดูมีอาการเหนื่อยง่ายหายใจลำบาก เหมือนวิ่ง 4 คุณร้อยมายังไงยังงั้น! แถมยังไอหนัก! เสียงแหบแห้งดังก้องคล้ายเสียงห่านร้อง (Goose-Honking) ตลอดเวลาซะอย่างงั้น! ขอให้คุณแม่สันนิษฐานไว้ก่อนเลยว่า เจ้าตัวเล็กอาจประสบปัญหา ‘โรคหลอดลมตีบ’ อยู่ก็เป็นได้!
.
โรคขนร่วงโดยไม่ทราบสาเหตุ (Alopecia X) ใบไม้ยังมีผลัดไม้ แต่น้องปอมขนร่วงเยอะไปก็ไม่ดีนะจ๊ะ! ส่งสัญญาณรุนแรงขนาดนี้ไม่ดีแน่! ขนร่วงในบริเวณช่วงท้ายของลำตัว หาง สะโพก ลามขึ้นมายันส่วนลำคอเป็นหย่อม ๆ ดูไม่สวยงามเอาซะเลย! คุณแม่อาจตกใจแต่ขอให้ตั้งสติ เมื่อได้เห็นผิวหนังบริเวณที่ขนร่วง มีลักษณะผิวหนังสีเข้มขึ้น เนื่องจากกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานินมากขึ้นเฉพาะจุด จึงทำให้เกิดเป็นจุดด่างดำ (Hyperpigmentation) นั่นเองค่ะ

ชิวาว่า (Chi Hua Hua)

ตัวเล็กสเป็คคุณแม่ใช่ไหมคะ? จะหอบหิ้วน้องไปไหนก็สบายใจได้ทุกที่ แต่น้องชิวาว่าเขาก็เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ ที่มีปัญหาเรื่องโรคอยู่เหมือนกันค่ะ โดยจะพบได้ 3 โรคหลัก ๆ ที่คุณต้องคอยดูแลอย่างใกล้ชิดนะคะ
.
ภาวะโพรงสมองคั่งน้ำ (Hydrocephalus) เป็นความผิดปกติตั้งแต่กำเนิดที่สามารถพบได้บ่อยในน้อง ๆ สายพันธุ์เล็ก เป็นภาวะที่มีน้ำอยู่มากทั่วบริเวณโพรงสมอง ลักษณะภายนอกของน้องที่เด่นชัดคือ หัวบวมโต กะโหลกบาง ตาเหล่ออกด้านข้าง และทำให้น้องมีอาการทางระบบประสาทร่วมด้วย เช่น ชัก มองไม่เห็น เดินวน ร้องโหยหวนผิดปกติ เป็นต้น หากพบอาการเหล่านี้ ก็ขอให้ฟันธงไว้ก่อนว่า น้องอาจเข้าสู่ภาวะโพรงสมองคลั่งน้ำแน่นอน
.
โรคหลอดลมตีบ (Tracheal collapse) เป็นอีกหนึ่งสายพันธุ์ที่มีปัญหาเรื่องโรคหลอดลมตีบตามอย่างเจ้าปอมเมอเรเนียน วิธีสังเกตอาการทำได้ง่าย ๆ เมื่อคุณแม่เห็นน้อง ๆ ไอแบบนอนสต็อป! เสียงแหบพร่าคล้ายเสียงห่านร้อง แถมยังดูเหนื่อย ๆ หายใจติดขัดอยู่บ่อย ๆ เห็นท่าไม่ค่อยดีแบบนี้ รีบพาไปพบคุณหมอเลยนะคะ
.
ภาวะต่อมข้างก้นอักเสบ (Anal Sacculitis) เจ้าตัวน้อยคันยุบยิบบิดก้นถูไปมากับพื้นแบบลื่นปรื๊ดด! เป็นปัญหาที่คุณแม่มองข้ามกันเสียส่วนใหญ่ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องปกติธรรมดาของน้อง ๆ แต่เรื่องนี้เราสามารถอธิบายได้ว่า การที่น้องรู้สึกคันบริเวณก้น เป็นเพราะมีการอุดตันของต่อมข้างก้น (ซึ่งทำหน้าที่ผลิตสารที่ช่วยหล่อลื่นขณะที่น้อง ๆ ขับถ่าย) สะสมกันจนเริ่มแข็ง นำไปสู่การเกิดฝี และแตกออกเป็นหนองได้ในอนาคต!

 

 

เฟรนช์ บูลด็อก (French Bulldog)
‘ขี้เล่น เป็นกันเอง ปราดเปรียว ฉลาดแสนซน’ คือคำจำกัดความของเจ้าหมาหน้าสั้น สายพันธุ์เฟรนช์ บูลด็อก ที่ใครหลายคนชื่นชอบและอยากให้มาเป็นเพื่อนซี้ที่รู้ใจมากที่สุด! เห็นแบบนี้น้องเขาก็มีจุดอ่อน ในเรื่องของโรคประจำสายพันธุ์ เช่น โรคที่เกี่ยวกับผิวหนัง ระบบทางเดินหายใจ โรคหัวใจ และโรคลมชัก เป็นโรคที่คุณแม่ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ!
.
โรคภูมิแพ้ผิวหนัง (Atopic Dermatitis) ผิวหนังของน้องเฟรนช์จะค่อนข้างบอบบางแพ้ง่าย จึงทำให้เกิดการกระตุ้นโดยสายก่อภูมิแพ้ในสิ่งแวดล้อมได้ง่ายกว่าน้อง ๆ จากสายพันธุ์อื่น ซึ่งมีปัจจัยกว้าง ๆ เกี่ยวกับพันธุกรรม การตอบสนองของระบบภูมิคุ้มกันของน้องเฟรนช์ และความผิดปกติของผิวหนังในการทำหน้าที่ป้องกันอันตรายจากสิ่งแวดล้อม อาการที่คุณแม่สามารถสังเกตได้ชัดเจน คือ อาการคัน และมีการติดเชื้อแทรกซ้อนร่วมด้วย
.
ภาวะอุดตันทางเดินหายใจ (Brachycephalic Obstructive Airway Syndrome) พบเห็นได้บ่อย ๆ ในน้องหมาหน้าสั้น ซึ่งเป็นความผิดปกติของโครงสร้างในน้องหมาสายพันธุ์นี้ค่ะ (เป็นความผิดปกติที่น่ารักใช่เล่นเลยนะ!) โดยคุณแม่จะพบว่าอาการของน้องเฟรนช์จะหายใจเสียงดัง และหายใจติดขัดอยู่เสมอ เฉพาะอย่างยิ่งเวลาที่น้องเฟรนช์ออกกำลังกายและอยู่ในที่ร้อนจัด ต้องระวังให้ดีเลยนะคะ
.
โรคลมชัก (Epilepsy) อาการชักเป็นอาการที่คุณแม่ทั้งหลายมักเป็นวิตกและตื่นตระหนกไปพร้อม ๆ กัน! ซึ่งโรคลมชักนั้นเป็นอาการที่เกิดได้ซ้ำ ๆ แต่วิธีการรักษาคือการทานยากันชักไปตลอดชีวิต โดยโรคลมชัก เกิดขึ้นจากความผิดปกติของระบบประสาท ส่งผลให้น้อง ๆ มีอาการกล้ามเนื้อหดตัวเป็นระยะ ๆ อย่างต่อเนื่อง เกร็งขา กัดฟันแน่น ไม่สามารถอั้นการขับถ่ายได้ หนักไปกว่านั้นคือน้องเฟรนช์อาจหมดสติและไม่รู้สึกตัว ซึ่งอย่ารอให้น้องเฟรนช์ถึงกับไม่รู้สึกตัว ขอให้รีบนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ในทันทีนะคะ!

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้