น้องอาร์เทอร์ เป็นสุนัขพันธุ์อเมริกันบูลด๊อก อายุ 4 เดือน

4907 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องอาร์เทอร์ เป็นสุนัขพันธุ์อเมริกันบูลด๊อก อายุ 4 เดือน


น้องอาร์เทอร์ เป็นสุนัขพันธุ์อเมริกันบูลด๊อก อายุ 4 เดือน มาด้วยอาการขาหักที่ต้นขาหลังด้านขวาและไม่ใช้ขาหลังขวาเดิน จากการตรวจร่างกายพบว่าขาหลังขวาบวมและกระดูกต้นขาหัก (femoral fracture) และจากการถ่ายภาพรังสีพบว่าเป็นการหักแบบตรง (transverse fracture) และมีการเคลื่อนไปด้านหลัง จากนั้นในวันถัดมาจึงทำการแก้ไขด้วยการผ่าตัดด้วยวิธี pinning and plate ซึ่งช่วยให้กระดูกคงตัวและไม่เคลื่อนไปมาได้ง่าย การผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี หลังจากการผ่าตัดอาร์เทอร์ฟื้นตัวได้ดี สามารถลงน้ำหนักขาข้างที่ผ่าตัดได้เล็กน้อยและได้กลับบ้านใน 3 วันถัดมา



ในการรักษากระดูกที่หักมีหลักการ คือ ตำแหน่งที่กระดูกหักต้องมีการเคลื่อนไหวน้อยที่สุด รวมถึงต้องไม่มีช่องว่างหรือมีแต่เล็กที่สุดระหว่างบริเวณที่กระดูกหัก เพื่อให้เกิดการสร้างแคลลัส (กระดูกพอกใหม่) ซึ่งแก้ไขโดยการใส่เครื่องมือดามไว้ และที่สำคัญคือ ต้องมีเลือดมาเลี้ยงและได้รับสารอาหารเพียงพอต่อการซ่อมแซมกระดูก ซึ่งก็คือ การให้กินอาหารร่วมกับการเสริมแคลเซียม




ระยะเวลาของการเชื่อมกระดูกขึ้นกับอายุ (อายุน้อย กระดูกยังมีการเจริญและพัฒนาอยู่ จึงซ่อมแซมได้เร็วกว่าอายุมาก) และรูปแบบของการซ่อมแซม (เครื่องมือดามบางอย่างจะไปรบกวนการไหลเวียนของเลือดไปบริเวณที่แตกทำให้กระดูกเชื่อมช้า)




ถ้าสุนัขหรือแมวกระดูกหักควรรีบนำมาพบสัตวแพทย์เพื่อทำการผ่าตัดแก้ไข เนื่องจากการทิ้งไว้นานจะทำให้เกิดเนื่อเยื่อผังผืดมายึดเอาไว้และอาจทำให้กระดูกผิดรูปได้และหลังจากกระดูกเชื่อมแล้วควรได้รับการกายภาพต่อเพื่อแก้ไขภาวะกล้ามเนื้อฝ่อลีบจากการไม่ใช้งานเป็นระยะเวลานานต่อไป

--------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม. 
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทมีทั้ง หมด 4 สาขา 
สาขาพระราม 9 แผนที่ : http://bit.ly/2DiS1Zp
สาขา West Centre ( ศาลายา ) แผนที่ :http://bit.ly/2V24xqq
สาขาเวียงจันทร์ ( ลาว ) แผนที่http://bit.ly/2Zcxtex
สาขาฮานอย ( เวียดนาม ) แผนที่ :http://bit.ly/2DjfBoP

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้