ปัญหาการอาเจียนในน้องแมว

298298 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ปัญหาการอาเจียนในน้องแมว

ปัญหาในการกินหรือกลืนลำบาก
หากน้องแมวที่เราเลี้ยงกำลังมีปัญหามีสิ่งกีดขวางในหลอดอาหาร (เช่นก้อนขน) หรือกล้ามเนื้อบริเวณหลอดอาหารหรือกระเพาะอาหารทำงานผิดปกติ เจ้าของมักจะสังเกตเห็นว่าพวกเขามีปัญหาในการกินหรือกลืน

เจ้าของจะสังเกตเห็นว่าน้องแมวดูเหมือนไม่เต็มใจที่จะกินอาหาร ซึ่งอาจหมายถึงว่าน้องแมวกำลังเจ็บปวด เมื่อพยายามกินอาหาร ทำให้การกินอาหารเป็นเรื่องยากหรือเกิดความเครียด น้องแมวอาจสำรอกอาหารได้ นี่คือจุดที่แมวจะขับอาหารออกจากร่างกาย ซึ่งอาการนี้โดยปกติใช้เวลาไม่นานหลังจากที่น้องแมวทานอาหารเข้าไป และไม่มีสัญญาณเตือนใด ๆ ซึ่งน้องแมวอาจแสดงอาการไอ ซึ่งเกิดจากอาหารที่ไม่ได้ย่อยติดที่อยู่ในหลอดอาหารได้ค่ะ

ปัญหาการอาเจียนหรือคายก้อนขน
น้องแมวที่เราเลี้ยงอาจอาเจียนเป็นครั้งคราวถือว่าไม่ใช่เรื่องแปลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากพวกเขากินอะไรบางอย่างที่ร่างกายระบุว่าอันตราย การอาเจียนบ่อย ๆ จำนวนมากกว่าสองครั้งต่อเดือน อาจบ่งชี้ถึงปัญหาที่รุนแรงกว่านั้น เช่นการติดเชื้อ โรคหรือแผลที่ทำให้เกิดการอักเสบ อย่างไรก็ตามแมวอาจอาเจียนได้หลายสาเหตุ เมื่อแมวมีอาการอาเจียน พวกเขาจะขย้อนอาหารที่ย่อยในกระเพาะไปแล้วส่วนหนึ่งหรือน้ำดี ซึ่งโดยส่วนมากอาการเหล่านี้มักเกิดหลังจากทานอาหารมาระยะเวลาหนึ่ง ซึ่งอาการนี้แตกต่างจากการสำรอก ซึ่งเป็นปฏิกิริยาโต้ตอบเชิงป้องกันและเกิดขึ้นทันที

และหากน้องแมว มีอาการสำรอกก้อนขนที่มีขนาดเล็ก มีลักษณะเหนียวเป็นก้อน ซึ่งบอกได้ว่าน้องแมวอาจกำลังทรมานกับปัญหาก้อนขน อาการเหล่านี้สามารถเกิดขึ้นเมื่อมีการกลืนเส้นขนจำนวนมากเข้าไปในระบบทางเดินอาหารของน้องแมวขณะทำความสะอาดร่างกาย ซึ่งโดยปกติแล้วน้องแมวนั้นสามารถย่อยเส้นขนและขับออกตามได้ธรรมชาติ แต่หากพบว่ามีเส้นขนที่มากเกินไปร่างกายจะไม่สามารถย่อยได้ทันและเกิดเป็นก้อนขนขึ้น ซึ่งแมวที่มีขนยาวมักพบปัญหานี้ได้บ่อยกว่า และปัญหามักพบเฉพาะในแมวที่อาศัยอยู่แต่ในบ้าน เนื่องจากพวกเขาจะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการทำความสะอาดร่างกายมากกว่าแมวที่อาศัยอยู่นอกบ้าน ซึ่งอาการในแมวบางตัวจะไม่มีก้อนขนออกมาแต่จะมีเศษขนในอาเจียนแทน 

โดยอาการอาเจียน (Vomiting) คือการที่อาหารหรือสิ่งที่อยู่ในกระเพาะอาหารเคลื่อนตัวย้อนกลับผ่านทางหลอดอาหารแล้วมาออกทางปาก เป็นอาการที่เกิดจากความผิดปกติ ของระบบทางเดินอาหารโดยตรง อย่างเช่น โรคที่เกี่ยวกับกระเพาะอาหารหรือลำไส้ แลอาจเป็นอาการที่เกี่ยวเนื่องมาจากโรคอื่น ๆ เช่น มะเร็ง ไตวาย เบาหวาน หรือการติดเชื้อ เป็นต้น ทั้งนี้การอาเจียนจะสามารถเกิดได้ทั้งแบบเฉียบพลัน หรือแบบเรื้อรัง (กินระยะเวลายาวนาน 1-2 สัปดาห์)

อาเจียนนั้นเกิดได้หลายสาเหตุ เช่นเกิดจากการระคายเคืองในกระเพาะ หรือเกิดการอุดตันที่ทำให้สิ่งที่อยู่ในกระเพาะอาหารไม่สามารถเคลื่อนไปยังระบบทางเดินอาหารในส่วนอื่น ๆ ได้ ซึ่งปัญหาแมวอาเจียนที่เราพบได้บ่อย เช่น แมวอาเจียนออกมาเป็นเส้นขน หรือพบว่าเป็นอาหารเม็ดที่ยังย่อยไม่หมดจากการที่แมวกินอาหารเร็วเกินไป 

นอกจากการระคายเคืองที่กระเพาะอาหารแล้ว สาเหตุของการอาเจียนยังเกิดได้จากการติดเชื้อ การติดพยาธิ การได้รับสารพิษ โรคไต โรคตับ โรคตับอ่อน การกินสิ่งแปลกปลอม โรคมะเร็ง และอีกนานาสาเหตุ ซึ่งหากเจ้าของพบว่าน้องแมวที่เลี้ยงอยู่นั้นมีอาการอาเจียน ไม่ทานอาหาร รวมทั้งพบว่าน้องแมวมีอาการซึม นอนทั้งวัน ถ่ายเหลว ร่วมด้วยนั้น แสดงว่าแมวอาจมีอาการป่วย ควรรีบพาน้องแมวมาพบสัตวแพทย์โดยด่วน ซึ่งเจ้าของควรสังเกตความผิดปกติของอาเจียนเพิ่มเติม เช่น มีสิ่งแปลกปลอมปนออกมา มีเลือด หรือมีเมือกปนออกมาในอาเจียนหรือไม่ และควรนับจำนวนความถี่ของการอาเจียนด้วยเพื่อให้ข้อมูลกับสัตวแพทย์ประกอบการวินิจฉัยโรค

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้