สุนัขแก่ มีปัญหาแก้ด้วยออกกำลังกาย

3801 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุนัขแก่ มีปัญหาแก้ด้วยออกกำลังกาย

บราวนี่ สุนัขพันธุ์พุดเดิล เพศผู้ อายุ 16ปี มาโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทวันที่ 23/11/62 ด้วยปัญหาลุกยืนเดินเองไม่ได้ เจ้าของต้องช่วยพยุงพาไปขับถ่าย เคยผ่านการผ่าตัดก้อนเนื้อที่ม้ามไปช่วงเดือนสิงหาคม ปี 2562 มีปัญหาหอบเหนื่อยง่าย ด้วยปัญหาหลอดลมอักเสบเรื้อรัง มีฟิล์มเอ็กซเรย์พบปัญหากระดูกงอกของข้อต่อสันหลังส่วน L4-L5 และข้อต่อกระดูกสันหลังระหว่าง C5-C6 ตีบแคบ ค่าความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดและค่าชีวเคมีในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ เจ้าของอยากให้น้องเริ่มกลับมาช่วยเหลือตัวเองได้บ้าง ไม่นอนทับสิ่งขับถ่าย จึงพามาปรึกษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

การตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่าสุนัขมีการรับรู้ตอบสนองต่อสิ่งแวดล้อมปกติ มีปัญหาอัมพฤกษ์ทั้ง 4 ขา โดยเฉพาะซีกซ้าย คอตก เกร็งคอเมื่อจับบังคับให้เอี้ยวซ้ายขวา บ่งชี้ถึงความเจ็บปวดบริเวณกระดูกคอ กล้ามเนื้อฝ่อลีบ ลุกยืนเองไม่ได้ แต่เมื่อจับประคอง ยังพอก้าวขาได้เล็กน้อย มีปัญหาข้อสะโพกเสื่อม และข้อหัวไหล่หลวม เหนื่อยหอบง่าย 

แรกเริ่มสัตวแพทย์จึงทำการลดปวดบริเวณคอ และหลัง โดยการใช้เลเซอร์กำลังสูง (ร่วมกับการให้ยาลดปวดระบบประสาท) และในช่วงแรกให้ออกกำลังกายเบาๆ ก่อน โดยใช้ลูกบอลรูปถั่ว จากนั้นค่อยๆ ลองพาน้องบราวนี่ลงเดินในลู่น้ำ น้ำมีคุณสมบัติช่วยในการพยุงตัว ดังนั้นน้องบราวนี่จึงสามารถยืนด้วยตัวเองในน้ำได้เมื่อเปิดระดับน้ำที่เหมาะสม ในช่วงแรกต้องอาศัยเวลาพักใหญ่กว่าน้องจะค่อยๆ ทรงตัวจนก้าวเดินได้แต่ต้องอาศัยผู้ข่วยจับประคองช่วยก้าวเดิน จากเวลาที่ใช้เดินในแต่ละรอบเพียง 3 นาทีน้องก็จะเหนื่อยหอบมาก และเดินได้เพียง 4รอบเท่านั้นน้องจะเริ่มทิ้งตัวแล้ว ระยะเวลาผ่านไป 1 เดือนน้องสามารถเดินบนลู่น้ำได้เอง ผู้ช่วยประคองชุชีพเพื่อให้น้องเดินไปตรงๆ และระยะเวลาในการเดินสามารถเดินได้จนถึง 10-15 นาทีต่อรอบ  และสามารถเดินต่อเนื่องจนครบครึ่งชั่วโมงได้ โดยแสดงอาการหอบเพียงเล็กน้อย การใช้ชีวิตที่บ้าน ยังต้องอาศัยเจ้าของประคองให้ลุกขึ้นยืนก่อน จากนั้นสามารถเดินไปขับถ่ายด้วยตัวเองได้ สุนัขสดใสขึ้นมาก 

ปัจจุบัน น้องบราวนี่เดินออกกำลังกายในลู่น้ำ มาเป็นระยะเวลา 6 เดือนแล้ว เรื่องความเสื่อมของร่างกายต่างๆ เป็นสิ่งที่ทีมสัตวแพทย์และเจ้าของต้องช่วยกันประคับประคองกันต่อไป เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้น้องให้มีความสุขสดใสในวัยชรา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้