กระโดดจากโซฟาก็ขาหักได้!

4718 จำนวนผู้เข้าชม  | 

กระโดดจากโซฟาก็ขาหักได้!

สัตวแพทย์ได้ทำการตรวจเบื้องต้นพบว่า น้องโจเซฟยังคงร่าเริง เดินได้แต่ไม่ใช้ขาหลังด้านขวา เมื่อคลำตรวจ พบว่าน้องโจเซฟเจ็บบริเวณใต้ข้อเข่าด้านขวา แต่ไม่พบบาดแผลที่ผิวหนัง สัตวแพทย์จึงวินิจฉัยเพิ่มเติมด้วยการเอ็กซเรย์ ผลการเอ็กซเรย์พบว่ามีรอยแตกของกระดูกขาหลังด้านขวาท่อนล่าง (Right Tibia-Fibular) แต่กระดูกยังอยู่ในแนวปกติ รอยแตกไม่ห่างกันมาก


เมื่อประเมินร่วมกับสัตวแพทย์เฉพาะทางโรคกระดูกและข้อแล้ว จึงทำการรักษาโดยการเข้าเฝือกชนิดแข็ง เพื่อจำกัดการเคลื่อนของกระดูก ให้ยาลดปวดและลดอักเสบ จากนั้นนัดมาเอกซเรย์ซ้ำ หากมีการเคลื่อนของแนวกระดูกที่แตก จะพิจารณาทำการผ่าตัดแก้ไขเป็นลำดับถัดไป


การดูแลน้องโจเซฟที่บ้าน

-  ให้เจ้าของจำกัดบริเวณ ห้ามน้องโจเซฟวิ่งหรือกระโดด ปรับสภาพพื้นที่อยู่ไม่ให้ลื่น เช่น ปูพื้นด้วยแผ่นยาง หรือแผ่นรองเด็กคลาน เป็นต้น

ดูแลเฝือกไม่ให้เปียกชื้น หรือถ้ามีร่นหลุดให้พามาหาสัตวแพทย์ทันที
ป้อนยาลดปวด ลดอักเสบและแคลเซียมที่คุณหมอจัดให้

ข้อคิดเตือนใจ

น้องหมาพันธุ์เล็ก มักมีกิจกรรมที่เสี่ยงกับการเกิดอุบัติเหตุได้ง่าย ประกอบกับมีโครงสร้างกระดูกที่เล็ก โดยเฉพาะน้องหมาที่ยังอายุน้อย กระดูกยังไม่แข็งแรงสมบูรณ์ แม้แต่อุบัติเหตุเล็กน้อยก็อาจทำให้บาดเจ็บหรือกระดูกร้าวได้ค่ะ



สพ.ญ.วิลาสินี  ภุมรินทร์

สัตวแพทย์ผู้ทำการตรวจรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้