ฝนตกขนาดนี้ ต้องระวังอะไรดี

7042 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ฝนตกขนาดนี้ ต้องระวังอะไรดี

ปัญหาเรื่องตาในสัตว์เลี้ยง ที่พบได้บ่อยๆ ในช่วงหน้าฝน อิงตามประสบการณ์ของหมอเอง มักจะเจออาการเหล่านี้ครับ

ตาแดง มีขี้ตา บ่อยครั้งที่ลมฝน มักจะนำฝุ่นละอองมาด้วย หรือความชื้นที่ตาม มาจากฝน จะทำให้เกิดการระคายเคือง หรือบวมอักเสบขึ้นของเยื่อตา ทำให้ตาแดงขึ้น หรือแน่นอนว่าเมื่อสภาพอากาศเปลี่ยน สิ่งนี้จะส่งผลทางอ้อมต่อร่างกาย หรือภูมิคุ้มกันของน้องๆได้ โดยเฉพาะในแมว ที่มักจะเจอบ่อยๆว่า เมื่อมีการเปลี่ยนฤดู เช่น เข้าสู่ฤดูฝน ก็มักจะมีอาการเป็นหวัด มีอาการจาม มีน้ำมูก ตาแดงช้ำ มีขี้ตาแสดงให้เห็นครับ อาจแบ่งกลุ่มคร่าว ๆ ได้ว่าเป็นกลุ่มอาการตาแดงที่เกิดจากภูมิแพ้ (Allergic conjunctivitis)  ที่มักจะพบได้บ่อยกว่าในสุนัข ในขณะที่อาการตาแดงในแมว มักจะมีสาเหตุมาจากการติดเชื้อมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มของไวรัส หรือแบคทีเรียที่แฝงอยู่ โดยมีปัจจัยด้านสภาวะอากาศ หรือฤดูกาลเป็นตัวกระตุ้นให้ภูมิคุ้มกันของน้องแมวต่ำลง เชื้อเหล่านี้ก็จะฉวยโอกาสก่อโรคขึ้นมาได้ครับ 

ตาหรี่เจ็บ ตาขุ่นกว่าปกติ สืบเนื่องกับเรื่องตาแดง เมื่ออาการอักเสบมากขึ้น และไม่ได้อยู่ที่เยื่อบุตาเพียงอย่างเดียว แต่ทำให้โครงสร้างอื่น ๆ อักเสบตามไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นกระจกตาอักเสบ (keratitis) หรือกระจกตาอักเสบมีแผล (ulcerative keratitis) อาการตาแดงอาจเป็นตัวกระตุ้นให้น้องเกา หรือถูตามีผลให้กระจกตาอักเสบมีแผลตามมาได้ หรือในรายที่มีการติดเชื้อ เชื้อไวรัสเช่นกลุ่มเฮอปีส์ไวรัสก็ส่งผลให้กระจกตาอักเสบติดเชื้อ และมีแผลตามมาได้เช่นกันครับ ลักษณะที่จะสังเกตได้ก็คือ กระจกตาอาจจะขุ่นบวม ไม่ใสเหมือนปกติ สุนัขและแมวที่มีกระจกตาอักเสบ มีแผลบนกระจกตา ก็จะมีอาการหรี่ตา ตาเจ็บ ตาไม่สู้แสง หรือมีน้ำตาไหลมากกว่าปกติครับ

เปลือกตา ผิวหนังรอบเปลือกตาอักเสบแดง อาการกลุ่มนี้ บางครั้งอาจไม่ได้เป็นอาการที่เกิดขึ้นโดยตรงที่ดวงตา แต่อาจมีปัญหาตรงจุดอื่นมาก่อน แล้วส่งผลทางอ้อมต่อดวงตาต่อมาครับ ในหน้าฝนแบบนี้ เมื่ออากาศชื้นมากขึ้น น้องหมา น้องแมวหลาย ๆ ตัวก็จะเริ่มมีปัญหาผิวหนังตามมาได้ อาจมีตั้งแต่ผิวหนังอักเสบ ผิวหนังอักเสบติดเชื้อแทรกซ้อน ภูมิแพ้ผิวหนัง หรืออีกส่วนที่จะเจอปัญหาเยอะเช่นเดียวกันก็คือ อาการหูอักเสบ ทั้งหมดนี้จะตามมาด้วยอาการ คัน เกา ถู และเมื่อไหร่ก็ตามที่อาการคันคะเยอของน้องๆมาเกิดขึ้นที่รอบๆใบหน้า รอบดวงตา หรือแม้แต่การเกาหู ก็อาจจะเจอว่าการเกาอย่างเมามันนั้นเลยเถิดไปไกลจนทำให้ส่งผลกระทบต่อดวงตา ทำให้เปลือกตา เยื่อบุตาอักเสบแดง บางตัวเการุนแรงจนกระทั่งมีอาการทุกข้อที่กล่าวมาข้างต้นได้ ไม่ว่าจะเป็นตาแดง เปลือกตาบวมอักเสบ และมีแผลบนกระจกตาได้ครับ


  

ทั้งหมดนี้ สำหรับการตรวจวินิจฉัย คุณหมอคงไม่สามารถบอกได้ทั้งหมดว่าเกิดจากฝนตกนะครับ แต่อาจต้องพิจารณาปัจจัยหลายๆอย่าง และผลการตรวจร่วมกัน อาการเหล่านี้เป็นอาการที่มักจะเจอได้บ่อยๆ เมื่อฝนตกเยอะ หรือเข้าหน้าฝน และเป็นอาการที่ควรหมั่นสังเกตครับ บางอาการสามารถรักษาได้ครบถ้วนที่คลินิกโรคตา บางอาการต้องอาศัยทั้งคลินิกอายุรกรรม หรือคลินิกโรคผิวหนังด้วยครับ เมื่อสิ่งแวดล้อม หรือสภาพดินฟ้าอากาศเป็นสิ่งที่เรา และบรรดาน้อง ๆสัตว์เลี้ยงของเราไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ สิ่งที่อาจทำได้ก็คือเตรียมตัวตั้งรับ สังเกตอาการบ่อย ๆ และมาพบสัตวแพทย์เพื่อตรวจรักษาทันทีที่มีอาการครับ ทางโรงพยาบาลสัตว์ไอเวท และทีมสัตวแพทย์เองก็พร้อม และยินดีที่จะให้บริการคุณเจ้าของทุกท่านเสมอครับ


เขียนและเรียบเรียงโดย

น.สพ.ณัฐพงศ์ ไกรว่อง สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคตา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้