ทำไมหลังผ่าตัดแล้วทำกายภาพถึงส่งผลดีต่อสัตว์เลี้ยง

1556 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมหลังผ่าตัดแล้วทำกายภาพถึงส่งผลดีต่อสัตว์เลี้ยง

จุดประสงค์ของการทำกายภาพบำบัดเพื่อทำให้สัตว์ป่วยกลับมาสมบูรณ์แข็งแรง สามารถเคลื่อนไหวร่างกายได้เป็นไปอย่างปกติที่สุด ระยะเวลาการฟื้นฟูหลังผ่าตัดของสัตว์ป่วยแต่ละรายแตกต่างกันออกไปตามสภาพร่างกาย/อายุ/โรคก่อนผ่าตัด ประเภทและระยะของโรค รวมถึงวิธีการผ่าตัด ซึ่งเป้าหมายหลักของการทำกายภาพบำบัด แบ่งออกเป็น


 

เพื่อลดความเจ็บปวด: หลังผ่าตัดสัตว์ป่วยมักจะมีอาการเจ็บปวดบริเวณที่ผ่าตัด รวมถึงอาจมีการอักเสบร้อน บวม แดง ซึ่งการกายภาพบำบัดจะช่วยบรรเทาอาการเหล่านี้ โดยอาจใช้วิธีประคบเย็นบริเวณแผลเพื่อลดอักเสบ การนวด หรือการใช้เครื่องมือทางกายภาพบำบัดเพื่อลดปวด ลดอักเสบได้

เพื่อเพิ่มความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ: ในช่วงหลังผ่าตัดที่ร่างกายของสัตว์ยังไม่สามารถขยับเคลื่อนตัวได้อย่างปกตินั้น จะส่งผลให้กล้ามเนื้อฝ่อลีบ ขาดความแข็งแรง การทำกายภาพบำบัดฟื้นฟูกำลังกล้ามเนื้อจึงเข้ามามีส่วนสำคัญตรงนี้เพื่อช่วยชะลอการเสื่อมของมวลกล้ามเนื้อและช่วยฟื้นฟูความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เพื่อให้สัตว์ป่วยสามารถกลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติเร็วที่สุด


เพื่อเพิ่มองศาการเคลื่อนไหวของข้อ: หลังผ่าตัดที่สัตว์ป่วยมีความเจ็บปวดและเลี่ยงการขยับข้อต่อ อาจส่งผลให้เกิดปัญหาข้อต่อยึดทำให้ไม่สามารถงอหรือเคลื่อนไหวข้อต่อได้ อันเป็นผลจากการเกิดหดรั้งของพังผืดบริเวณกล้ามเนื้อและเส้นเอ็น การทำกายภาพโดยการบริหารเคลื่อนไหวข้อต่อภาหลังการผ่าตัดจึงมีความจำเป็นเพื่อลดปัญหาข้อต่อยึดติดดังกล่าวนี้
จะเห็นได้ว่าการทำกายภาพบำบัดมีส่วนช่วยฟื้นฟูสุขภาพสุขภาพสัตว์เลี้ยงภายหลังการผ่าตัดเป็นอย่างมาก เพื่อให้สัตว์สามารถกลับมาใช้ชีวิตช่วยเหลือตัวเองได้อย่างปกติหรือใกล้เคียงปกติที่สุดในระยะเวลาที่เร็วที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของตัวสัตว์เลี้ยงเอง รวมถึงเจ้าของสัตว์เลี้ยงด้วย

                    


 สพ.ญ. นฎา ธนะมัย

สัตวแพทย์ประจำคลีนิกกายภาพบำบัด โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท



Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้