คุณหมอช่วยทีโมนด้วยค่า อยู่ๆทีโมนก็ขนร่วง ><

1726 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณหมอช่วยทีโมนด้วยค่า อยู่ๆทีโมนก็ขนร่วง ><

น้องทีโมน แมวน้อยอายุ 11เดือน พันธุ์ สก็อตติช โฟล เพศเมีย เจ้าของพาเข้ามาตรวจเนื่องจากพบแผลที่ผิวหนัง ขนร่วงเป็นหย่อมๆ จากการซักประวัติพบว่าน้องทีโมนเป็นแมวที่ทำวัคซีนครบ เลี้ยงตัวเดียวในคอนโด ก่อนหน้าที่จะเกิดแผลที่ตัว ทีโมนมีอาการเป็นสัด ทานอาหารน้อยลง หลังหายจากอาการเป็นสัด ระหว่างเล่นกับเจ้าของ เจ้าของสังเกตเห็นสะเก็ดที่ผิวหนังจึงไถขนให้น้อง เมื่อไถขนออกจึงเห็นรอยแดงที่ผิวหนัง 



ในวันที่พามาไอเวทครั้งแรก สัตวแพทย์ตรวจร่างกายพบว่า น้องทีโมนมีรอยแดงเป็นวงและขนร่วงหลายจุด ตรงขอบวิการมีสะเก็ด เมื่อส่องไฟ wood lamp เพื่อตรวจหาเชื้อราในกลุ่ม dermatophyte พบว่าให้ผล positive คือเรืองแสงสีเขียว จึงแนะนำให้ทานยาฆ่าเชื้อรา ร่วมกับการอาบน้ำด้วยแชมพูยาฆ่าเชื้อ โดยสัตวแพทย์ให้กินยาฆ่าเชื้อราติดต่อกัน 2 สัปดาห์ แล้วนัดเข้ามาดูอาการ พบว่าน้องทีโมนอาการดีขึ้น รอยแดงในตำแหน่งที่ขนร่วงก็ไม่แดงแล้ว อีกทั้งขนก็เริ่มขึ้น เมื่อส่อง wood lamp ซ้ำก็ให้ผล negative 

เชื้อราที่ผิวหนังมีหลายชนิด แต่ dermatophyte เป็นปัญหาที่เกิดขึ้นบ่อย เชื้อราในกลุ่มนี้สามารถติดสู่คนทำให้เกิดโรคกลากในคนได้ โดยแมวบางตัวที่มีเชื้อราอยู่ที่ตัว อาจไม่แสดงอาการเลย หรือแสดงอาการน้อย แต่เมื่อภูมิตก (มีความเครียด กินลดลง) ก็อาจปรากฏอาการให้เห็นได้ชัดเจน ทีโมนก่อนแสดงปัญหาเชื้อรา น้องมีอาการเป็นสัดมาก่อน ในช่วงที่เป็นสัด แมวมักทานน้อยลง ร้องเรียกแมวตัวอื่น ไม่หลับไม่นอน ทำให้ร่างกายเครียด ภูมิตก ติดเชื้อง่ายขึ้น 

ในการรักษาโรคกลากในคนมักเป็นการใช้ยาทาเฉพาะที่ การใช้ยาเชื้อราเฉพาะที่ในแมว สามารถจัดการกับเชื้อราเฉพาะจุดได้จริง แต่แมวมักมีเชื้อราแฝงอยู่ที่ตัวในจุดอื่นๆด้วย ดังนั้น หากใช้ยาเฉพาะที่หลังวิการจุดเดิมหายแล้ว อาจต้องไปรักษาเชื้อราในจุดใหม่ต่อ ดังนั้น ในแมวที่เป็นเชื้อราจึงแนะนำให้ใช้เป็นยากินฆ่าเชื้อรา หรือ แชมพูยาแล้วฟอกทั้งตัวเลยจะเห็นผลได้ดีกว่าการให้ยาทาเฉพาะที่

กรณีที่เจ้าของมีปัญหาโรคกลากและเลี้ยงแมวอยู่ แนะนำให้พาแมวมาตรวจเช็กด้วย แม้ว่าแมวไม่แสดงอาการให้เจ้าของเห็น (ถึงแม้ว่าแมวแสดงอาการน้อยมาก แต่ยังสามารถแพร่โรคสู่คนหรือสัตว์ชนิดอื่นได้)


สพ.ญ. เบญจมาภรณ์ โชติรัตนะศิริ

สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง ผู้ทำการตรวจรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้