น้องกอหญ้าโดนฉมวกยิงทะลุตัว !!

1798 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องกอหญ้าโดนฉมวกยิงทะลุตัว !!

น้องกอหญ้าโดนฉมวกยิงทะลุตัว !!

น้องกอหญ้าสุนัขเพศเมีย อายุประมาณ 2 ปี เจ้าของนำส่งโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเนื่องจากโดนฉมวกยิงปลายิงทะลุลำตัวมา จากการตรวจร่างกายน้องกอหญ้าพบว่ามีเหล็กเสียบคาลำตัวด้านบน ลักษณะเป็นเหล็กขนาดยาว มีสนิมค่อนข้างเยอะ เลือดที่ไหลออกจากบาดแผลเริ่มหยุดแล้ว แต่ยังคงแสดงอาการเจ็บปวดอยู่ 

เมื่อตรวจร่างกายเบื้องต้นเสร็จแล้ว  สัตวแพทย์ได้ทำการรักษาด้วยการให้น้ำเกลือเข้าทางหลอดเลือดดำ ให้ยาลดปวด ยาลดอักเสบ ยาปฏิชีวนะ และล้างแผลเบื้องต้น เมื่ออาการเจ็บปวดทุเลาลงแล้วจึงตรวจวินิจฉัยเพิ่ม ด้วยการตรวจเลือดและเอ็กซเรย์ ผลตรวจพบว่ามีภาวะเม็ดเลือดขาวสูงเกิดได้จากการอักเสบและติดเชื้อ สำหรับการเอ็กซเรย์พบว่า ด้ามเหล็กที่แทงเข้าไปในร่างกายของน้องกอหญ้า ไม่โดนอวัยวะสำคัญทั้งในช่องอกและช่องท้อง กระดูกไม่ได้รับความเสียหาย ทะลุเฉพาะกล้ามเนื้อส่วนบนเท่านั้น สัตวแพทย์วางแผนการรักษาด้วยการผ่าตัดเอาด้ามเหล็กออก 

หลังการผ่าตัดสิ่งที่ต้องเฝ้าระวังคือการติดเชื้อแทรกซ้อนจากด้ามเหล็กที่สกปรกและมีสนิม ซึ่งสัตวแพทย์ได้ทำการเก็บตัวอย่างบริเวณบาดแผลนำไปเพาะเชื้อเพื่อปรับยาให้เหมาะสม การผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดีพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทต่อจนกระทั่งอาการคงที่ จึงสามารถรับกลับไปดูแลต่อที่บ้านได้


การดูแลสุนัขหลังการผ่าตัด

ดูแลสุนัขอย่างใกล้ชิด จำกัดบริเวณ หลีกเลี่ยงการกระโดดหรือวิ่งเล่น เพราะจะกระทบกระเทือนแผลเย็บได้
ใส่ Elizabeth Collar ตลอดเวลา เพื่อป้องกันการเลียแผล ซึ่งจะทำให้แผลสกปรก และมีการติดเชื้อตามมาได้
ป้อนยาตามที่สัตวแพทย์กำหนดอย่างตรงเวลาสม่ำเสมอ เพื่อลดโอกาสการติดเชื้อแทรกซ้อน
พาน้องมาพบสัตวแพทย์ตามนัด เพื่อประเมินแผนการรักษา
Note สุนัขที่ได้รับบาดเจ็บจากการโดนของมีคมหรือสิ่งแปลกปลอมที่สกปรกทิ่มแทง จะได้รับเชื้อแบคทีเรียปริมาณมากซึ่งจะทำให้เกิดแผลติดเชื้อและมีโอกาสลุกลามเกิดภาวะติดเชื้อในกระแสเลือดได้ ดังนั้นจำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษาด้วยการทำแผล ร่วมกับยาต้านเชื้อจุลชีพ นอกจากนี้ กรณีเช่นน้องกอหญ้า ไม่แนะนำให้ดึงเหล็กออกเอง เนื่องจากบาดแผลที่เกิดขึ้น มีโอกาสโดนอวัยวะสำคัญ การเอาของมีคมออกเอง นอกจากสุนัขจะเจ็บปวดมากๆแล้ว ยังเสี่ยงที่จะทำให้อวัยวะอื่นๆได้รับความเสียหาย หรือเลือดไหลไม่หยุดได้ หากพบเหตุการณ์เช่นน้องกอหญ้า แนะนำนำส่งโรงพยาบาลสัตว์โดยเร็วที่สุด การปฐมพยาบาลเบื้องต้นสามารถทำได้โดยนำน้ำเกลือราดบริเวณบาดแผล และใช้ผ้าก๊อซปลอดเชื้อปิดแผลห้ามเลือด ร่วมกับการประคบเย็น


สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษาและผ่าตัด

           สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้