น้องโชคดี แมวจรโดนรถชนที่มีคนใจดีช่วยนำมารักษาได้ทัน 

3127 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องโชคดี แมวจรโดนรถชนที่มีคนใจดีช่วยนำมารักษาได้ทัน 

น้องโชคดี แมวจรโดนรถชนที่มีคนใจดีช่วยนำมารักษาได้ทัน 

น้องแมวเพศผู้อายุประมาณ 1-2 ปี โดนรถกระบะชนลอยกระเด็น คนใจดีเห็นเหตุการณ์จึงไม่รอช้า รีบนำน้องแมวมาส่งโรงพยาบาลสัตว์ทันที พร้อมตั้งชื่อให้ว่า “โชคดี” และรับอุปการะเป็นเจ้าของ

อาการของน้องโชคดีตอนที่มาถึงโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทค่อนข้างแย่ มีเลือดออกจากปากและจมูกจนขัดขวางทางเดินหายใจ หายใจลำบาก และมีอาการทางสมองคือกระวนกระวาย ไม่สามารถรับรู้สิ่งแวดล้อมภายนอกได้ ตาทั้งสองข้างบวม ตอบสนองต่อการมองเห็นลดลง ใบหน้าบวม  คางแตก มีรอยแผลตามหน้าและลำตัว กรามล่างหักเคลื่อนและลิ้นฉีก สัตวแพทย์รีบให้การรักษาโดยการให้น้ำเกลือเข้าทางหลอดเลือดดำ ให้ยาลดปวด ลดอักเสบ ยาห้ามเลือด ยาสงบประสาทและออกซิเจน ซึ่งจากการตรวจร่างกายและการซักประวัติจากเจ้าของแล้ว วินิจฉัยได้ว่า น้องโชคดีมีภาวะบาดเจ็บสมองซึ่งเกิดจากการกระทบกระแทกอย่างรุนแรงจากการโดนรถชน โดยหลังจากให้การรักษาจนอาการเริ่มคงที่แล้ว สัตวแพทย์จึงตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติม ผลการเอกซเรย์ไม่พบการหักของกระดูกเพิ่มนอกจากบริเวณกราม ผลเลือดพบมีค่าตับที่ขึ้นสูง ค่าเม็ดเลือดขาวที่บ่งชี้การอักเสบขึ้น มีเลือดจางเล็กน้อยจากการเสียเลือด อัลตราซาวด์แล้วพบภาวะตับและม้ามช้ำ เฝ้าระวังภาวะเลือดออกภายใน

น้องโชคดีแอดมิดอยู่ในหน่วยสัตว์ป่วยวิกฤติ (CCU) ให้ยาต่าง ๆ วิตามินบำรุง รวมถึงยาลดอาการบวมของสมองและทำแผลต่อเนื่องจนกระทั่งอาการดีขึ้นเรื่อย ๆ ไม่มีเลือดไหลออกจากปากและจมูก หายใจได้ดีขึ้น เริ่มกลับมารับรู้ได้มากขึ้นตามลำดับ ทรงตัวเดินได้ปกติ มีความอยากอาหาร และกลับมามองเห็นได้ในที่สุด เมื่ออาการและค่าเลือดอยู่ในเกณฑ์ที่ดี สัตว์แพทย์จึงอนุญาตให้เจ้าของรับกลับไปดูแลป้อนยาบำรุงต่อเนื่องที่บ้านต่อได้

สำหรับการดูแลในระยะยาวของน้องโชคดี คือให้กินอาหารอ่อน เพื่อให้กรามที่หักเคลื่อน ได้เกิดการเชื่อมติดกันและไม่เจ็บปากเมื่อกินอาหาร เลี้ยงในระบบปิดและสังเกตอาการต่อเนื่อง เมื่อรับกลับไปดูแลและปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมใหม่ได้แล้ว ค่อยพิจารณาทำวัคซีน

ทางโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทขอขอบคุณเจ้าของน้อง “โชคดี”  ที่ให้ความไว้วางใจให้ทางโรงพยาบาลได้ดูแลและรักษาน้องโชคดีอย่างเต็มที่ และขอขอบคุณแทนน้อง “โชคดี” ที่ให้ความช่วยเหลือตั้งแต่เห็นน้องประสบอุบัติเหตุ ตลอดจนรับไว้ดูแลมีบ้านที่อบอุ่นปลอดภัย 


สพ.ญ.วรัญญา กิจสาสน

สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทสาขาWCS 

ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้