เกิดอะไรขึ้นเมื่ออยู่ๆ เจ้าเหมียวก็เกิดอาการฉี่ไม่ออก

14779 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เกิดอะไรขึ้นเมื่ออยู่ๆ เจ้าเหมียวก็เกิดอาการฉี่ไม่ออก

เกิดอะไรขึ้นเมื่ออยู่ๆ เจ้าเหมียวก็เกิดอาการฉี่ไม่ออก

น้องแมว พันธุ์ไทย มาหาคุณหมอด้วยอาการเบ่ง ปัสสาวะลำบาก สีปัสสาวะเปลี่ยนไป เจ้าของเพิ่งสังเกตเห็นไม่นาน อาการน้องแมวยังร่าเริง ทานอาหารปกติ

การตรวจร่างกายพื้นฐาน การคลำท้อง การตรวจค่าความสมบูรณ์ของเลือด การตรวจค่าเคมีในเลือด การตรวจปัสสาวะ การเพาะเชื้อแบคทีเรียจากปัสสาวะและกระเพาะปัสสาวะการถ่ายภาพรังสีเอกเรย์ และอัลตราซาวน์ การอัลตร้าซาวน์สามารถวินิจฉัยการมีนิ่วและสามารถระบุตำแหน่งของนิ่วได้ จากผลการตรวจร่างกายทั้งหมดพบว่าน้องแมวมีนิ่วในกระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะ และพบการอักเสบในช่องท้องส่วนท้ายค่อนข้างมาก ซึ่งเป็นสาเหตุให้น้องแสดงอาการปวดเบ่งเวลาปัสสาวะ และสีของน้ำปัสสาวะ และแนวทางการรักษาคือการผ่าตัดเพื่อเอานิ่วที่กระเพาะปัสสาวะและท่อปัสสาวะออก น้องได้แอดมิทที่โรงพยาบาลเพื่อทำการผ่าตัด การผ่าตัดเป็นไปด้วยดี น้องฟื้นตัวและกลับมาปัสสาวะได้ปกติในเวลาไม่นาน และกลับบ้านได้

เกร็ดความรู้
นิ่วในทางเดินปัสสาวะ เป็นภาวะที่พบได้ทั้งแมวและสุนัข เกิดจากการตกผลึกของแร่ธาตุหลายชนิดรวมกัน ปัจจัยที่ส่งเสริมให้เกิดภาวะนี้ได้แก่ การทานน้ำสะอาดที่ไม่เพียงพอ ทำให้ปัสสาวะมีความเข้มข้นสูงอาจเป็นเหตุให้มีส่วนประกอบของแร่ธาตุบางชนิดสูงในกระเพาะปัสสาวะ มีระดับกรดเบสที่เหมาะสมในการตกผลึก การติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะจากแบคทีเรียบางประเภท รวมไปถึงการทำงานของกลไกปกติของร่างกายที่ป้องกันการตกผลึกทำงานผิดปกติไป

การรรักษานิ่วในทางเดินปัสสาวะ ทำได้ 2 แบบคือ การรักษาทางยา ใช้อาหารเพื่อละลายนิ่วซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อการสลายนิ่วโดยเฉพาะ
การรักษาด้วยการผ่าตัด ทำเมื่อมีข้อบ่งชี้ในการผ่าตัดเช่น เกิดการอุดตันของทางเดินปัสสาวะทำให้สัตว์เลี้ยงปัสสาวะไม่ได้ หรือก่อให้เกิดการอักเสบแบบรุนแรงและ ไม่ตอบสนองต่อการรักษาทางยา

การป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำ ควส่งเสริมให้สัตว์เลี้ยงทานน้ำสะอาดในปริมาณที่เพียงพอ และควรกินอาหารสูตรเฉพาะรักษาโรค เพื่อป้องกันการกลับมาเป็นใหม่ของนิ่ว และควรรักษาโรคติดเชื้อทางเดินปัสสาวะร่วมด้วย

สพ.ญ. ภสมน สายสวาท
คลินิกศัลยกรรมเนื้อเยื่ออ่อน รังสีวินิจฉัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้