คุณหมอช่วยน้องคุกกี้ด้วยค่า !! ตะขอที่เกี่ยวอยู่ก็เด้งใส่ตา และปักห้อยอยู่

1161 จำนวนผู้เข้าชม  | 

คุณหมอช่วยน้องคุกกี้ด้วยค่า !! ตะขอที่เกี่ยวอยู่ก็เด้งใส่ตา และปักห้อยอยู่

คุณหมอช่วยน้องคุกกี้ด้วยค่า !!
สุนัขชื่อคุกกี้ อายุประมาณ 1 ปี เจ้าของแจ้งว่าน้องคุกกี้พยายามเอาตุ๊กตาที่ราวตากผ้า จากนั้นตะขอที่เกี่ยวอยู่ก็เด้งใส่ตา และปักห้อยอยู่แบบนั้น เจ้าของเห็นเลือด ออกมาจากตาน้องคุกกี้เยอะมาก จึงรีบนำน้องคุกกี้มาหาสัตวแพทย์ทันที
จากการตรวจร่างกายน้องคุกกี้พบว่ามีตะขอเกี่ยวคาอยู่ที่เปลือกตาล่างด้านซ้าย เลือดไหล ออกจากบริเวณเยื่อบุตาค่อนข้างเยอะ น้องคุกกี้แสดงอาการเจ็บปวดและกระวนกระวายอยู่ตลอด สัตวแพทย์จึงทำการรักษาเบื้องต้น โดยการให้ยาควบคุมความเจ็บปวด ยาลดอักเสบ และยาห้ามเลือด เมื่อน้องคุกกี้เจ็บตาลดลงแล้ว จึงทำการตรวจเลือดและเอ็กซเรย์เพื่อวินิจฉัยเพิ่มเติม ผลจากการเอ็กซเรย์พบว่าปลายตะขอเกี่ยวเข้าไปให้เปลือกตาด้านในตำแหน่งหัวตาค่อนข้างลึก ไม่ทะลุกะโหลก แต่มีปลายบางส่วนเข้าไปในโพรงจมูกทำให้มีเลือดออกจากรูจมูกด้วย ส่วนของลูกตาและการมองเห็นยังปกติ ค่าเลือดปกติดี สัตวแพทย์จึงวางแผนการรักษาด้วยการวางยาเพื่อนำตะขอที่เกี่ยวอยู่ออกและเย็บบาดแผลบริเวณเยื่อบุตา ผลการผ่าตัดผ่านพ้นไปได้ด้วยดี น้องคุกกี้มาพักฟื้นต่อในห้อง CCU ซึ่งระหว่างนี้จะมีสัตวแพทย์ เฝ้าดูอาการจนกระทั่งน้องคุกกี้เริ่มรู้สึกตัวมากขึ้น และฟื้นตัวเต็มที่
หลังการผ่าตัดสิ่งที่ต้องระวัง คือ การการติดเชื้อแทรกซ้อนจากบาดแผลที่ตะขอเกี่ยว สัตวแพทย์ให้ยาควบคุมการติดเชื้อและลดระคายเคืองตา น้องคุกกี้พักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท ต่อจนกระทั่งอาการคงที่ดี ไม่มีเลือดออกจากจมูกและบาดแผลเพิ่ม เจ้าของจึงรับกลับไปดูแลอาการ ป้อนยาและหยดยาตาต่อเนื่องที่บ้าน
การดูแลสุนัขหลังการผ่าตัดตา
ดูแลสุนัขอย่างใกล้ชิด และจำกัดบริเวณ หลีกเลี่ยงการกระโดดหรือวิ่งเล่นมากเกินไป
ใส่ Elizabeth Collar หรือลำโพงตลอดเวลา เพื่อป้องกันการเกาแผล ซึ่งจะส่งผลทำให้แผลสกปรก มีการติดเชื้อตามมาตลอดจนทำให้แผลที่เย็บไว้ฉีกขาดได้
ป้อนยาและหยอดตาตามที่สัตวแพทย์สั่งอย่างตรงเวลาสม่ำเสมอ นอกจากจะทำให้แผลหายเร็วแล้ว ยังช่วยลดโอกาสที่จะเกิดการติดเชื้อแทรกซ้อนได้
พาสุนัขมาพบสัตวแพทย์ตามนัด เผื่อประเมินแผลและปรับแพลนการรักษาให้เหมาะสม
สัตวแพทย์ที่ทำการรักษาและผ่าตัด
สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้