ทะเลาะกันไม่เกรงใจใคร!!!!!

1429 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทะเลาะกันไม่เกรงใจใคร!!!!!

เรื่องเล่าจาก..หมอไอเว็ท
ทะเลาะกันไม่เกรงใจใคร!!!!!
น้อง Puka มาตรวจที่รพส.iVET สาขาพระราม 9 ในเช้าวันหนึ่งด้วยอาการเจ็บตาเฉียบพลัน Puka ได้เข้าพบกับคุณหมอณัฐคลินิกโรคตา ทันทีจากอาการที่มา คุณหมอซักประวัติเบื้องต้นพบว่า เช้านี้อาจมีการทะเลาะ หรือข่วนกันของ Puka กับสุนัขตัวอื่นในบ้าน แล้วก็พบว่ามีอาการเจ็บตาตามมา เพราะเมื่อวานก็ยังดูปกติดี
คุณหมอณัฐตรวจตาแล้วพบว่า มีแผลรอยข่วนอยู่บนกระจกตา ในตาข้างขวาของ Puka โดยรอยแผลข่วนเป็นแผลทางยาวประมาณ 7-8 มิลลิเมตร บนกระจกตาชั้นบนสุด แผลไม่ลึกมาก แต่เป็นแผลที่ต้องระมัดระวัง และต้องดูแลใกล้ชิด เพราะแผลที่เกิดจากการข่วนนั้น อาจจะมีการติดเชื้อและอักเสบรุนแรงตามมาได้ พิจารณาจากเล็บหรือสิ่งที่มาขีดข่วนอาจเป็นจุดที่ไม่สะอาด หรือมีเชื้อโรค เชื้อแบคทีเรียอยู่ ซึ่งสิ่งนี้จะส่งผลให้แผลกระจกตาติดเชื้อและแย่ลงได้ แผลกระจกตาที่เกิดจากการข่วนจึงเป็นแผลที่ประมาท หรือล่าช้าในการรักษาไม่ได้เลย
Puka ได้รับยารักษาทั้งยาหยอดตา และยากิน เพื่อลดปวด ลดอักเสบและควบคุมการติดเชื้อ อีกทั้งยังต้องใส่คอลล่าป้องกันไม่ให้เกา หรือถูได้ คุณหมอขอนัดดูอาการในระยะเวลา 3 วันก่อนเพื่อประเมินแผล จากการตรวจติดตามอาการ แผลที่กระจกตาของ Puka ดีขึ้นตามลำดับ แผลใกล้หาย ยังมีรอยอักเสบบนกระจกตาเล็กน้อย Puka ลืมตาได้กว้างเกือบปกติ และปวดตาลดลง ทางบ้านของน้อง Puka สามารถดูแลหยอดตา และป้อนยาได้ตามแผนการรักษา หลังจากนี้จะมีนัดตรวจติดตามอาการกับคุณหมอณัฐในอีก 1 สัปดาห์ ในบ้านที่เลี้ยงสุนัขหลายตัว หรือมีการเลี้ยงรวมกันทั้งสุนัขและแมว ก็อาจมีเหตุการณ์ทะเลาะกัน กัดกันหรือยกเท้าข่วนกัน อาจมีแผลเกิดขึ้นที่กระจกตาด้วยได้ อาการหรี่ตา เจ็บตา ไม่สบายตา อาจเป็นจุดสังเกตเล็กๆ ของปัญหาที่ต้องรีบได้รับการรักษาอย่างน้อง Puka ได้ครับ
เขียนและเรียบเรียงโดย
น.สพ.ณัฐพงศ์ ไกรว่อง
#10yearswithivet #iVETiKnow
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้