All contents

สุนัขชื่อมีปุย พันธุ์ปอมเมอร์เรเนียน อายุ 2เดือน เพศเมีย มาพบสัตวแพทย์ด้วยอาการไม่กินอาหาร และมีอาการอาเจียนออกมาเป็นฟองน้ำลายหลายครั้ง แต่ยังไม่มีอาการถ่ายเหลว และยังร่าเริงดี เล่นได้ปกติ จากการซักประวัติพบว่าเจ้าของพึ่งจะซื้อน้องมีปุย จากตลาดแห่งหนึ่งมาเลี้ยงได้เพียง 2 วันเท่านั้น ซึ่งวันแรกยังทานอาหารได้ปกติ ร่าเริงดี และที่สำคัญน้องมีปุยยังเด็กจึงยังไม่เคยทำวัคซีนเลย

Toffee เป็นแมวเพศผู้ พันธุ์ Domestic short hair (DSH) อายุ 2 ปี มีประวัติทำวัคซีนและถ่ายพยาธิครบ Toffee มาด้วยอาการอาเจียน และเจ้าของสังเกตเห็นว่าแมวไม่ปัสสาวะและขับถ่ายออกมาเลยทั้งวัน และวันนี้ตอนเช้ามีอาการอาเจียนด้วยอีกครั้ง

Bob is 11 months - Poodle female dog. She has ever got 2 shot of combined vaccines but not ever got anti-rabies vaccine before. Today the owner saw her has signs of tremor and walk with a stiff gait.

Biggy is 2 years male French bulldog. He is sprayed dog and gotten vaccinating and deworming already. The owner takes him to iVET hospital today because the owner found that he has a problem with his ear and he likes scratching all the time but he still has good appetite and alert.

คุณรู้หรือไม่? ฟันของสุนัขก็ต้องการได้รับการดูแลไม่ต่างจากคน เพราะหากเราดูแลไม่ดี น้องก็มีโอกาสจะเกิดหินปูน ซึ่งตามมาด้วยปัญหาเหงือกอักเสบและปัญหาช่องปากอื่นๆมากมาย

"เห็บ หมัด เหา ไร" พยาธิภายนอกในสุนัขและแมว คืออะไร!? ตัวเล็กๆแต่ปัญหาใหญ่ เราป้องกันได้ถ้ารู้จักดีพอ... มาเรียนรู้ไปด้วยกันกับคุณหมอตะวันนะคะ :D

เอลซ่า แมวเพศเมีย พันธุ์ American Curl เป็นคุณแม่ที่เลี้ยงลูกเก่งมาก จู่ๆ เจ้าของสังเกตว่าไม่ดูแลลูก ไม่เลียลูก กินอาหารน้อยลง พบเอลซ่ามีอาการถ่ายเหลว และมีอาเจียนใน 3 วันถัดมา จากนั้นเจ้าของสังเกตเห็นเส้นเชือกห้อยออกมาจากก้น และพยายามดึงออกแต่ไม่สำเร็จ

Cheetah is 6 years old – male cat. He does not get castration. The owner told he just was bitten from homeless cat. He did not get vaccination for many years ago so,

มาแล้วจ้าๆ โรคที่พบบ่อยในการเลี้ยงกระต่ายเมืองต่อจากตอนที่แล้ว (ตอนที่ 1 : https://goo.gl/hnYVGV) เนื่องจากธรรมชาติของกระต่ายเป็นสัตว์ผู้ถูกล่า เวลาไม่สบายจึงมักไม่ค่อยแสดงอาการ หลายท่านที่เลี้ยง กว่าจะรู้ว่าน้องกระต่ายของตัวเองป่วย ก็อาการหนักเสียแล้ว... วันนี้คุณหมอตะวันจะมาแนะนำเกี่ยวกับโรคที่พบบ่อย ในการเลี้ยงกระต่ายเมือง เพื่อให้ผู้เลี้ยงทุกคนได้เข้าใจถึงสาเหตุและวิธีป้องกันที่ถูกต้องกันนะคะ

คุณรู้หรือไม่..!? สุขภาพช่องปากของน้องแมวก็สำคัญไม่แพ้คนเลย.... แถมน้องๆเค้ายังแปรงฟันกันไม่ได้อีกด้วยนะ!! แล้วทีนี้จะทำยังไงกันดีหล่ะ TT^TT)

"มือใหม่หัดเลี้ยงกระต่าย ไม่ใช่เรื่องง่ายเลย" เนื่องจากธรรมชาติของกระต่ายเป็นสัตว์ผู้ถูกล่า เวลาไม่สบายจึงมักไม่ค่อยแสดงอาการ หลายท่านที่เลี้ยง กว่าจะรู้ว่าน้องกระต่ายของตัวเองป่วย ก็อาการหนักเสียแล้ว...

"ผู้เลี้ยงกระต่ายไม่ควรพลาด" จากที่คุณหมอตะวันได้แนะนำ "มือใหม่เลี้ยงกระต่ายยังไงให้ถูกต้อง ตอนที่ 1"  เกี่ยวกับเรื่อง สถานที่เลี้ยงและอาหารกันไปแล้ว ในตอนที่ 2 นี้ คุณหมอตะวันจะมาแนะนำ ในเรื่องของ วิธีการจับอุ้มกระต่าย, การดูแลความสะอาดน้องกระต่ายและสถานที่เลี้ยง รวมถึงการดูแล,ตรวจสุขภาพและการทำวัคซีนกระต่ายกันนะคะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันเล้ยยยย....

เคยสังเกตุกันไหม? #น้องหมามีขี้ตา น้ำตาไหลตลอดเวลา หากประสบปัญหา อย่าปล่อยทิ้งไว้ เพราะอาจเป็นสัญญาณ #โรคตาสุนัข ได้ เรามาเรียนรู้วิธี #เช็ดขี้ตาน้องหมา ที่ถูกต้องกับคุณหมอพลอยกันเถอะค่ะ :D

ข้าวเหนียวเป็นสุนัขหนุ่มน้อยพันธุ์ปั๊กเพศผู้ อายุ 4 เดือน มีอาการหน้าบวม ก่อนหน้านี้ยังปกติดีอยู่ เจ้าของปล่อยวิ่งเล่นบริเวณหน้าบ้าน พอกลับเข้าบ้านมาอีกทีหน้าก็บวมมากแล้ว ไม่รู้ว่าไปโดนอะไรมา อาการโดยทั่วไปของน้องข้าวเหนียว คือ ยังดูร่าเริงอยู่ แต่มีอาการบวมทั้งใบหน้า จนตาแทบปิดเกิดขึ้นฉับพลัน ตรวจหาไม่พบบาดแผล หรือรอยเขี้ยวสัตว์ใดใด สัญญาณชีพอื่น ๆ ยังอยู่ในเกณฑ์ปกติดี จากการซักประวัติและตรวจร่างกายเบื้องต้น จึงวินิจฉัยได้ว่า เป็นลักษณะ ของอาการแพ้ อาจเป็นอาการแพ้จากการถูกแมลงสัตว์กัดต่อย อาหาร ยาง ละอองเกสรหญ้าเป็นต้น

รายการไอเว็ท VET TALK ในสัปดาห์นี้ คุณหมอตะวันจะมาแนะนำ "มือใหม่เลี้ยงกระต่ายยังไงให้ถูกต้อง" กันนะคะ ถ้าพร้อมแล้วก็ไปดูกันได้เลยค่ะ... ติดตามรายการไอเว็ท VET TALK เพิ่มเติมได้ที่ https://goo.gl/18szX1 #มือใหม่หัดเลี้ยงกระต่าย #วิธีเลี้ยงกระต่าย #กระต่าย #สัตว์เลี้ยง #Rabbit #Exotic #Pet #หมอตะวัน #โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVET #AnimalHospital หากมีข้อสงสัยเพิ่มเติมก็สามารถสอบถามมาได้ที่ใต้โพสต์นี้เลยนะคะ :) โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม. iVET Pet Advisor ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง.. จากสัตวแพทย์โดยตรง Hotline : 085-244-7899 App Line @ivethospital : http://line.me/ti/p/%40qsa5376w website : www.ivethospital.com

น้อง #แมวเป็นไข้ จะทำไงดี... #ป้อนยาแมว แต่ละทียากเสียจริงๆ คุณหมอพลอยจะมาสอนวิธีการป้อนยาน้องแมวให้ชมกัน ในรายการ iVET PET TIPS เรื่องง่ายๆที่คุณก็ทำได้ที่บ้าน ตอน "ป้อนยาแมวจอมดื้อ" จ้า...

"น้องเหมียวดราม่า...ร้องไห้มีคราบน้ำตาตลอดเวลา...อย่าปล่อยทิ้งไว้" ผู้เลี้ยงแมวหลายท่านคงเคยประสบปัญหาแมวที่ท่านเลี้ยง มี #คราบนำ้ตา ที่บริเวณหัวตาโดยไม่ทราบสาเหตุสร้างความรำคาญให้กับผู้เลี้ยง และน้องแมวเองก็ดูไม่สวยและสดใสเอาซะเลย (เหมือนร้องไห้หรือมีขี้ตาติด) หากพบ...อย่าได้ปล่อยทิ้งไว้ แมวของท่านอาจกำลังเป็น #ท่อน้ำตาอุดตัน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy