โรคยอดฮิตในหมาแมวเด็ก

217366 Views  | 

โรคยอดฮิตในหมาแมวเด็ก

             เนื่องจากเจ้าตัวน้อยของเราอยู่ในวัยเด็ก การทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน และระบบต่างๆในร่างกายยังไม่สมบูรณ์เต็มที่ จึงทำให้ง่ายต่อการติดเชื้อ ทั้งเชื้อไวรัส แบคทีเรีย หรือแม้กระทั่งเล่นซนเยอะไป ช่วงของมื้ออาหารห่างกันจนเกิดภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ เหล่านี้มีผลทำให้อันตรายถึงชีวิตได้ ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรเข้าใจและเฝ้าระวังโรคที่อาจเกิดกับเจ้าตัวน้อยกัน

 

             โดยเริ่มจากโรคในกลุ่มติดเชื้อในหมาเด็ก  

              1. โรคไข้หัดสุนัข  เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรงมาก แสดงอาการได้หลายระบบได้แก่ ระบบหายใจ ระบบทางเดินอาหาร และระบบประสาท สุนัขจะมีอาการซึม เบื่ออาหาร ไอ จาม ตาแฉะ ขี้มูกใสจนถึงเขียวข้น ท้องเสีย อาการทางประสาท ชัก กล้ามเนื้อกระตุก รวมถึงบริเวณจมูกและฝ่าเท้าแห้งและหนาตัวขึ้น ในปัจจุบันยังไม่มียาที่ทำลายเชื้อไวรัสโดยตรง ทำได้เพียงรักษาตามอาการเพื่อพยุงอาการ หากพบสุนัขในคอกมีความผิดปกติดังที่กล่าวมา ควรแยกตัวที่ป่วยออก และพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยและรักษาทันที ควรเฝ้าระวังอาการของตัวอื่นๆในคอกเนื่องจากเชื้อนี้ติดต่อได้ง่ายผ่านทางการหายใจเป็นหลัก

              2.  โรคลำไส้อักเสบติดต่อ เกิดจากเชื้อไวรัส อาการที่เด่นๆคือสัตว์ท้องเสียอย่างรุนแรง ถ่ายเป็นน้ำเหลวพุ่งหรือมีเลือดปน มีกลิ่นเหม็นคาว และมีอาการอาเจียนร่วมด้วย เห็นอย่างนี้คุณพ่อคุณแม่อย่านิ่งนอนใจ รีบพาลูกๆมาพบสัตวแพทย์โดยด่วน เพราะสัตว์อาจช็อคและเสียชีวิตจากการขาดน้ำรุนแรงได้ การรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการ ได้แก่ ให้สารน้ำเข้าทางเส้นเลือดเพื่อชดเชยน้ำและเเร่ธาตุที่สูญเสียไป ให้ยาควบคุมการอาเจียน และควบคุมการติดเชื้อแทรกซ้อนจากเชื้อแบคทีเรีย รวมถึงให้ยากระตุ้นภูมิคุ้มกัน ส่วนสุนัขที่เลี้ยงรวมกันมีโอกาสติดโรคได้ง่ายผ่านทางการกินที่ปนเปื้อนเชื้อจากอุจจาระ  ดังนั้นควรทำความสะอาดบริเวณที่เลี้ยงดัวยน้ำยาฟอกขาว รวมถึงให้เฝ้าสังเกตอาการสุนัขตัวที่เหลืออย่างใกล้ชิด        

             3. โรคหลอดลมอักเสบติดต่อ เกิดจากการติดเชื้อหลายชนิดร่วมกันทั้งเชื้อไวรัสและแบคทีเรีย โรคนี้มีพบได้มากในสุนัขที่เลี้ยงด้วยกันอย่างหนาแน่น โดยสุนัขจะแสดงอาการ ซึม เบื่ออาหาร ไอ จาม มีน้ำมูก ลักษณะคล้ายไข้หวัดในคนและติดต่อผ่านทางการหายใจ การรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการร่วมกับการได้รับยาฆ่าเชื้อ

 

          กลุ่มโรคติดเชื้อในแมวเด็ก 

          1. โรคไข้หวัดแมว เป็นโรคที่เกิดจากเชื้อไวรัสเป็นหลักร่วมกับเชื้อแบคทีเรีย ลูกแมวจะมีอาการไอ จาม ขี้ตาเกรอะกรังและตาอักเสบ แมวแสดงอาการเจ็บตาจนถึงขั้นตาปิด มีน้ำมูกใสจนถึงเขียวข้น หายใจลำบาก กินอาหารน้อยลง มีอาการเจ็บปากน้ำลายไหลยืด มีแผลที่ปากและเหงือกอักเสบ การรักษาโดยให้ยาต้านเชื้อไวรัสและรักษาตามอาการโดยคุมการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ดมยา ให้ยากลุ่มละลายเสมหะ เป็นต้น

          2. โรคไข้หัดแมว เกิดจากเชื้อไวรัส ซึ่งอาการคล้ายกับโรคลำไส้อักเสบในลูกสุนัขคือ มีไข้ ซึม ท้องเสียอย่างรุนแรง ถ่ายเหลวเป็นน้ำและมักมีเลือดปน กลิ่นเหม็นคาว และอาเจียน ซึ่งทำให้ร่างกายเกิดสภาวะขาดน้ำรุนแรง ร่วมกับเม็ดเลือดขาวต่ำ โรคนี้ติดต่อได้ง่ายจากการกินที่ปนเปื้อนเชื้อจากอุจจาระ วิธีการรักษาคือให้สารน้ำทางเส้นเลือดแก้ไขสภาวะขาดน้ำให้เร็วที่สุด และรักษาตามอาการ ควบคุมการติดเชื้อแบคทีเรียแทรกซ้อน ความคุมอาการอาเจียน เป็นต้น แนวทางการจัดการคือ แยกแมวป่วยออกจากกัน ทำความสะอาดบริเวณที่เลี้ยงด้วยน้ำยาฟอกขาว ล้างมือก่อนสัมผัสแมวตัวอื่น

         3.โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว เกิดจากเชื้อไวรัส ติดต่อได้จากแม่สู่ลูกผ่านทางรก หรือติดจากสารคัดหลั่งของตัวที่ป่วย เช่น ผ่านน้ำลายจากการเลียกัน หรือ กัดกัน ใช้อุปกรณ์จานอาหารร่วมกัน ซึ่งการก่อโรคแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ ก่อให้เกิดมะเร็งและเนื้องอก เช่น มะเร็งในเม็ดเลือดขาว เนื้องอกต่อมน้ำเหลือง และกลุ่มที่สองคือ เชื้อไวรัสไปกดภูมิคุ้มกันในร่างกาย ทำให้แมวติดเชื้อต่างๆได้ง่าย เช่นเชื้อไวรัส แบคทีเรีย และเชื้อรา รวมถึงเจ้าเชื้อไวรัสนี้ยังไปกดการทำงานไขกระดูกทำให้การสร้างเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว และเกล็ดเลือดลดลง ส่งผลทำให้เกิดสภาวะโลหิตจาง เลือดแข็งตัวยากพบจุดเลือดออกตามตัว เป็นต้น อาการของแมวเบื้องต้นที่พบคือ ซึม กินอาหารน้อยลง ผอม ขนหยอง ซึ่งการวินิจฉัยโรคโดยการตรวจเลือด  แนวทางการจัดการคือแยกแมวตัวที่ป่วยออกจากฝูง ไม่ใช้อุปกรณ์ต่างๆร่วมกัน และล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ การรักษาเป็นการรักษาตามอาการเท่านั้น

           4. โรคช่องท้องอักเสบในแมว เกิดจากเชื้อไวรัสที่มีความรุนแรงทำให้แมวเสียชีวิตสูง อาการเกิดหลายระบบเช่น ซึม มีไข้ ท้องเสียเป็นๆหายๆ น้ำหนักลด ไม่กินอาหาร ตาอักเสบ มีของเหลวในช่องอกและช่องท้อง ส่งผลให้แมวหายใจลำบาก อ้าปากหายใจ บางตัวมีอาการระบบประสาท เดินเซ ชัก สั่น โรคนี้มักเกิดในลูกแมวที่เลี้ยงรวมกันหลายตัว ติดต่อทางการกินเชื้อที่ปนเปื้อนจากอุจจาระเป็นหลัก การรักษาเป็นการรักษาตามอาการเพื่อบรรเทาให้แมวมีคุณภาพชีวิตดีขึ้นเท่านั้น การป้องกันคือ ไม่เลี้ยงแมวหนาแน่น หมั่นทำความสะอาดบริเวณที่อยู่อาศัยของแมวอยู่เสมอเพราะเชื้อถูกทำลายได้ง่ายด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ

โดยที่โรคติดเชื้อในสุนัขและแมวที่ได้กล่าวมาข้างต้นนี้ สามารถป้องกันได้โดยการทำวัคซีน ตามโปรแกรมที่สัตวแพทย์กำหนด

 นอกจากนี้ยังมีกลุ่มอาการที่สามารถเกิดได้ในลูกสัตว์ ทั้งที่มีการติดเชื้อและไม่มีการติดเชื้อใดๆ นั่นก็คือ ภาวะน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำ เนื่องจากในวัยเด็กระบบต่างๆในร่างกายยังพัฒนาได้ไม่เต็มที่ โดยปกติแล้ว ตับจะเป็นอวัยวะที่ทำหน้าที่เก็บสะสมและนำน้ำตาลออกมาใช้เพื่อเป็นพลังงานในการดำรงชีวิต แต่ในลูกสัตว์อายุน้อยตับจะยังทำหน้าที่ไม่สมบูรณ์ พลังงานหลักจึงมาจากอาหารที่กิน ดังนั้นลูกสัตว์ที่กินอาหารน้อย ซึ่งอาจเกิดจากความเจ็บป่วย หรือกินอาหารห่างกันเกินไปในแต่ละมื้อ ทำให้ใช้พลังงานที่มีจากการกินรอบก่อนหมดไป ส่งผลระดับน้ำตาลในกระแสเลือดต่ำได้ อาการที่พบคือ เห็นเจ้าตัวน้อยอยู่ในสภาพแบตหมด อ่อนเพลีย ไม่มีแรง เดินผิดปกติ หรืออาการสั่นเนื่องจากสมองขาดน้ำตาล รุนเเรงจนไปถึงขั้นชัก หมดสติและเสียชีวิตได้  วิธีช่วยลูกๆเบื้องต้นคือป้อนน้ำหวาน และนำเขาไปอยู่ในที่อบอุ่น หากสังเกตอาการแล้วยังไม่ดีขึ้นให้รีบไปพบสัตวแพทย์เพื่อให้น้ำตาลเข้าเส้นเลือด ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่ควรดูแลลูกๆอย่างใกล้ชิด โดยสังเกตว่าเขาได้รับนมจากแม่สัตว์เพียงพอหรือไม่ หากไม่เพียงพอควรแยกลูกออกมาเพื่อป้อนนมเสริม หรือในกรณีที่ลูกหย่านมและกินอาหารเองได้ควรให้อาหารเขา 4-6 มื้อต่อวัน เพื่อลูกๆจะได้รับพลังงานที่เพียงพอในแต่ละวัน 

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy