คุณป้าชิวาว่าวัยเกือบเก้าขวบมาตรวจด้วยอาการหรี่ตาขวา

3289 Views  | 

คุณป้าชิวาว่าวัยเกือบเก้าขวบมาตรวจด้วยอาการหรี่ตาขวา

“ไม่รู้ว่าแบบนี้ต้องไปหาหมอหรือยัง” “ยังพอจะรอได้หรือเปล่า” บางครั้งอาการเจ็บป่วยที่เกิดขึ้นกับลูกๆของเรา ก็ไม่ค่อยจะชัดเจนนัก จะดูเองก็ดูไม่ค่อยเป็น แต่น้องก็ยังไม่ซึม ยังพอจะกินได้เหมือนปกติ ยิ่งทำให้ลังเลไปใหญ่ ในที่นี้ต้องแจ้งว่าบางอาการก็ไม่สามารถรอได้จริงๆครับ เพราะถ้าช้าไปแม้แต่นิดเดียว ผลที่เกิดขึ้น อาจหมายถึงการที่ต้องสูญเสียการมองเห็นได้เลยครับ
น้องวินนี่ คุณป้าชิวาว่าวัยเกือบเก้าขวบมาตรวจด้วยอาการหรี่ตาขวามา 2 วัน ไม่แน่ใจว่าน้องเล่นกับตัวอื่นหรือเปล่า แต่น้องไม่ค่อยซึม ยังกินได้ตามปกติ คุณหมอเวรอายุรกรรมตรวจเบื้องต้นพบว่ามีก้อนแปลกๆเหมือนหนองบนกระจกตาจึงรีบส่งมาดูต่อที่คลินิกโรคตาทันทีในวันเดียวกันนั้น จากการตรวจตาโดยละเอียดพบว่าน้องวินนี่มีแผลหลุมบนกระจกตา (corneal ulceration) โดยแผลนั้นติดเชื้ออักเสบเป็นวงกว้างและค่อนข้างลึก มีการอักเสบติดเชื้อรุนแรงภายในลูกตาร่วมสังเกตได้จากการที่มีหนองในช่องหน้าม่านตา (Hypopyon) วินนี่หรี่ตาแทบจะตลอดเวลา มีม่านตาหดเกร็ง แสดงถึงอาการปวดตาที่ค่อนข้างมากจากภาวะยูเวียส่วนหน้าอักเสบ (Anterior uveitis)ที่เกิดขึ้นตามมาจากการเป็นแผล จากการตรวจการตอบสนองพบว่าการมองเห็นในตาข้างนี้ของวินนี่นั้นลดลง แต่ยังมีการตอบสนองต่อแสงอยู่ ในวันนั้นน้องวินนี่ได้รับการการรักษาทันที โดยได้รับทั้งยากินปฏิชีวนะ ยาลดอักเสบ และยาหยอดตาอีกหลายชนิดเนื่องจากการอักเสบติดเชื้อรุนแรง ซึ่งพยากรณ์โรคนั้นค่อนข้างน่ากังวล เพราะถ้ายาที่ให้วินนี่ไป ไม่สามารถควบคุมการอักเสบติดเชื้อได้ วินนี่อาจสูญเสียการมองเห็นในตาข้างขวาได้เลยครับ
เมื่อมีแผลเกิดขึ้นบนกระจกตา โดยเฉพาะแผลหลุมลึก ลักษณะบางอย่างของแผลอาจทำให้มีการติดเชื้อตามมาได้ เช่นการเกา ข่วน ถูตา หรือมีวัตถุแปลกปลอม เมื่อเวลาผ่านไประยะหนึ่ง แผลที่ไมได้รับการรักษาและมีเชื้อแบคทีเรียเพิ่มจำนวนมากขึ้น การติดเชื้อก็จะกินวงกว้างขึ้น และลึกขึ้นได้ จากส่วนของกระจกตาเข้าไปยังด้านในคือม่านตา หรือช่องหน้าม่านตา และถ้าการอักเสบติดเชื้อยังดำเนินไปจนเป็นปัญหาที่จอประสาทตา หรืออักเสบรุนแรงจนกระจกตาทะลุ สัตว์ตัวนั้นๆก็อาจสูญเสียการมองเห็นได้ในที่สุด กลับมาที่คุณป้าวินนี่ หลังจากได้รับยาขนานใหญ่ และใช้เวลารักษาเป็นหลักเดือน ตอนนี้แผลที่กระจกตานั้นดีขึ้นแล้ว การอักเสบและติดเชื้อในช่องหน้าม่านตาลดลง หนองหายไปหมด การมองเห็นในตาข้างขวาเริ่มกลับมาแม้จะยังไม่เต็มที่เท่าตาอีกข้างหนึ่ง วินนี่สบายตามากขึ้น ลืมตาได้กว้างเหมือนปกติ คุณหมอก็โล่งใจขึ้นครับ หวังว่าเคสน้องวินนี่จะช่วยเตือนได้ไม่มากก็น้อยว่าความผิดปกติที่เกิดขึ้น ไม่ว่าจะเป็นที่ใดระบบใด อย่านิ่งนอนใจเลยครับ เพราะน้องๆสัตว์เลี้ยงของเราอาจไม่ได้มีโอกาส หรือมีโชคดีอย่างคุณป้าวินนี่ก็ได้ครับ รีบพาน้องๆไปตรวจทันทีที่มีโอกาสย่อมดีที่สุดครับ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy