“เหมือนได้ชีวิตใหม่ อัมพฤกษ์เป็นได้ก็หายได้”

2738 Views  | 

“เหมือนได้ชีวิตใหม่ อัมพฤกษ์เป็นได้ก็หายได้”

ข้อมูลสัตว์ป่วย

สุนัขพันธุ์ผสม ชื่อเมฆ   อายุ 10 ปี เพศผู้  ประวัติเดิมน้องเมฆมีปัญหาอัมพาต 2 ขาหลังเฉียบพลัน ถูกวินิจฉัยพบว่ามีก้อนเลือดไปอุดตันที่หลอดเลือดที่ไปเลี้ยงกระดูกสันหลัง หลังการผ่าตัดแก้ไขพบว่าการใช้ขาหลังยังไม่เป็นปกติ มีภาวะอัมพฤกษ์ที่สองขาหลังอยู่ สัตวแพทย์ที่ทำการผ่าตัดจึงได้ส่งตัวมาทำการกายภาพเพิ่มเติมโดยการเดินลู่วิ่งใต้น้ำที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

จากการตรวจร่างกายพบว่า น้องเมฆมีปัญหา 2 ขาหลังอัมพฤกษ์ แต่ยังสามารถควบคุมการอึและฉี่ได้บ้าง  กล้ามเนื้อบริเวณ 2 ขาหลังฝ่อลีบ ส่วนการตอบสนองต่อความเจ็บปวดที่ปลายเท้ายังมีความรู้สึกดีอยู่ แต่ยังไม่สามารถลงน้ำหนักได้ หรือพยุงตัวช่วยตัวเองได้ พบภาวะสองขาหลังอัมพฤกษ์ระดับ 3 จาก 5

การรักษา

หลังการทำกายภาพไป 4 ครั้ง พบว่ากล้ามเนื้อ 2 ขาหลังเริ่มแข็งแรงขึ้น และเริ่มมีการยืนโดยลงน้ำหนักที่ขาหลังซ้ายได้ดีขึ้นและนานขึ้น กว่าเดิม ส่วนการตอบสนองขาหลังขวามีการใช้ขาเป็นวางจังหวะ  เมื่อมีแนวโน้มการตอบสนองที่ดีขึ้น สัตวแพทย์จึงแนะนำการทำการกายภาพต่อเนื่องไปอีก 1 เดือนเพิ่มเนื่องจากการตอบสนองของการทำกายภาพค่อนข้างดีและมีโอกาสที่จะเดินได้ดีขึ้น

เกร็ดความรู้

การกายภาพโดยการเดินลู่วิ่งใต้น้ำ สามารถช่วยเหลือและตอบโจทย์ทั้งสัตว์ที่มีปัญหาสุขภาพร่างกาย และสัตวที่สุขภาพแข็งแรงก็ใช้เพื่อการออกกำลังได้ ในสัตว์ที่มีปัญหาสุขภาพเกี่ยวกับระบบประสาท อัมพฤกษ์ อัมพาต กล้ามเนื้ออ่อนแรง แต่ทั้งนี้การฟื้นฟูของกล้ามเนื้อและระบบประสาท ต้องใช้ระยะเวลาให้ร่างกายปรับตัว จึงต้องทำการกายภาพอย่างต่อเนื่องตามความเห็นของสัตวแพทย์ ซึ่งสัตว์แต่ละตัวมาด้วยปัญหาที่หลากหลาย ระยะเวลาในการทำกายภาพจึงสั้นยาวไม่เท่ากันหรือจนกว่าสัตว์จะเริ่มกลับมาช่วยเหลือตัวเองได้

ในสัตว์ที่ต้องการพื้นฟูการเดินหลังผ่าตัดกระดูก กล้ามเนื้อและข้อต่อ ลู่วิ่งใต้น้ำมีความปลอดภัยและออกแบบช่วยพยุงสัตว์ป่วย ให้เคลื่อนที่ไปตามสายพาน ระดับน้ำสามารถปรับได้ตามระดับความสูงและขนาดตัวใหญ่ ความเร็วและความชันของลู่วิ่งก็มาสามารถปรับได้ตามความแข็งแรงของสัตว์ อีกทั้ง น้ำยังช่วยพยุงและช่วยให้น้ำไขข้อมีการไหลเวียนในข้อต่อได้ดีขึ้น จากที่กล่าวเบื้องต้น นอกเหนือจากสัตว์ที่มีปัญหาสุขภาพแล้ว สำหรับสุนัขที่สุขภาพแข็งแรง แต่อยากลดน้ำหนัก หรืออยากออกกำลังกาย การใช้ลู่วิ่ง ลู่วิ่งใต้น้ำ หรือการว่ายน้ำ สามารถทำได้ภายในเครื่องเดียวกัน คล้ายกับว่าเราพาสัตว์เลี้ยงมาฟิตเนส เพื่อหุ่นฟิตแอนด์เฟิร์มไม่ต่างจากคนเลย

สอบถามข้อมูลลู่วิ่งใต้น้ำ และการกายภาพชนิดอื่น ๆ เพื่อช่วยเหลือสัตว์เลี้ยงให้กลับมามีชีวิตใหม่อีกครั้งกับทีมสัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทสิคะ

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy