"เส้นด้าย..ภัยร้ายน้องเหมียว"

28791 Views  | 

"เส้นด้าย..ภัยร้ายน้องเหมียว"

"เส้นด้าย..ภัยร้ายน้องเหมียว"

เอลซ่า แมวเพศเมีย พันธุ์ American Curl เป็นคุณแม่ที่เลี้ยงลูกเก่งมาก จู่ๆ เจ้าของสังเกตว่าไม่ดูแลลูก ไม่เลียลูก กินอาหารน้อยลง พบเอลซ่ามีอาการถ่ายเหลว และมีอาเจียนใน 3 วันถัดมา จากนั้นเจ้าของสังเกตเห็นเส้นเชือกห้อยออกมาจากก้น และพยายามดึงออกแต่ไม่สำเร็จ


การตรวจร่างกายและการรักษา

            เอลซ่าน้ำหนักลดลงไปครึ่งกิโล มีภาวะแห้งน้ำ ไม่ค่อยขยับตัว ดูอ่อนแรงมาก ค่อนข้างซีด ที่ก้นมีเส้นด้ายออกมาประมาณ 1 คืบ ถ่ายภาพเอ็กซเรย์พบแก๊สสะสมในลำไส้ อัลตราซาวน์วินิจฉัยลักษณะของการกินสิ่งแปลกปลอมชนิดเส้น และมีการดึงรั้งมัดส่วนของลำไส้เล็ก และพบภาวะช่องท้องอักเสบร่วมด้วย


การวางแผนการรักษา


การแก้ไขจะทำโดยการผ่าตัดเพื่อเอาสิ่งแปลกปลอมออกจากลำไส้ ก่อนการผ่าตัดมีการสื่อสารกับเจ้าของอย่างละเอียดเนื่องจากการผ่าตัดมีความเสี่ยงสูง หลังจากเจ้าของยอมรับความเสี่ยงและอนุญาติให้ทำการผ่าตัด

การผ่าตัดพบเส้นด้ายบาดส่วนของลำไส้เล็กขาดหลายตำแหน่ง ตับอ่อนอักเสบ ต่อมน้ำเหลืองบริเวณลำไส้บวมอักเสบอย่างมาก สุดท้ายจำเป็นต้องทำการตัดต่อลำไส้ โดยตัดส่วนของลำไส้เล็กออกประมาณ 1 ฟุต ในตอนนี้มีการเก็บน้ำในช่องท้องออกมาเพาะเชื้อแบคทีเรียด้วย จากนั้นจึงทำการล้างท้องและเย็บปิดช่องท้อง

หลังการผ่าตัดเอลซ่าฟื้นตัวได้ค่อนข้างช้า การดูแลหลังการผ่าตัดเน้นที่การให้ยาลดปวด และยาปฏิชีวนะคุมการติดเชื้อที่ช่องท้อง หลังผ่าตัด 2 วัน เอลซ่าร่าเริงขึ้น ร้องเรียกอยากกินอาหาร ลุกเดินไปเดินมาได้ ช่วง 5 วันหลังผ่าตัด เอลซ่าเริ่มซึมอีกครั้ง มีน้ำอักเสบไหลมาจากรูระบายน้ำในช่องท้อง จึงเปลี่ยนยาปฏิชีวนะตามผลเพาะเชื้อจากน้ำในช่องท้องที่ครอบคลุมการติดเชื้อมากขึ้น หลังจากนั้นภายใน 2 วัน น้องก็กลับมาร่าเริงอยากกินอาหารดีครั้ง และมีการดูแลรักษาแผลจนครบ 2อาทิตย์ จึงพิจารณาให้รับกลับบ้านได้อย่างปลอดภัย


เกร็ดความรู้

           แมวกับของเล่นจำพวกเชือก เส้นด้าย เศษไม้กวาด  เป็นของคู่กัน เมื่อเล่นงับแล้ว แมวมักจะกลืนเข้าไปเลย เชือกหรือด้ายพวกนี้จะเป็นตัวการให้ลำไส้เกิดการขมวดปม และบาดส่วนของลำไส้ จนทำให้ลำไส้ขาดตามมาได้ ในบางรายเจ้าของอาจพบมีส่วนของเชือกหลุดออกมาจากก้น แล้วพยายามจะช่วยดึงออก ....ขอให้หยุดความคิดไว้ตรงนี้ค่ะ หากพบเชือกโผล่ออกมาจากก้นน้องแมวหรือน้องหมาก็ตาม ให้รีบพาไปพบสัตวแพทย์ การพยายามดึงเชือกให้หลุดออกมา ยิ่งเพิ่มโอกาสทำให้เชือกบาดและดึงรั้งลำไส้มากขึ้น ลำไส้จะยิ่งเกิดการอักเสบ เกิดเนื้อตาย และขาดได้ในที่สุด อันเป็นผลยิ่งเพิ่มอัตราการเสียชีวิตของสัตว์เลี้ยงมากขึ้นตามไปด้วย

            การป้องกันโดยการเก็บเศษเชือก ด้าย ให้เป็นที่เป็นทาง ทิ้งขยะมีฝาปิด ระวังบรรดาของเล่นที่เป็นเชือกลุ่ยหลุดออก เศษผ้าต่างๆ เป็นสิ่งที่ดีที่สุดที่พึงกระทำเพื่อหลีกเลี่ยงการเจ็บป่วยของสัตว์เลี้ยงเนื่องจากสาเหตุดังกล่าวนะคะ


A story from iVet doctor “The dangers of yarn for cat”
Elza is American Curl cat. She is very good mom to take care her kittens. Someday her owner saw something wrong with her. She did not feed and lick her kittens and sudden loss of appetite…


เรื่องและภาพโดย
โดย สพ.ญ. นฎา ธนะมัย
สัตวแพทย์ผู้ทำการตรวจและรักษา

 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy