Toffee แมวพุงโต ปวดท้องเพราะฉี่ไม่ออก

11616 Views  | 

Toffee แมวพุงโต ปวดท้องเพราะฉี่ไม่ออก

Toffee แมวพุงโต ปวดท้องเพราะฉี่ไม่ออก


การตรวจร่างกายและวินิจฉัย

จากการตรวจร่างกายพบว่า Toffee มาด้วยอาการซึม อาเจียนออกมาเป็นน้ำย่อยสีเหลือง และมีอาการเกร็งช่องท้องเป็นอย่างมาก จากการคลำตรวจพบว่ากระเพราะปัสสาวะขยายใหญ่มาก สัตวแพทย์เลยลองบีบคลำ แล้วพบว่า แมวมีอาการฉี่กะปริดกะปรอยและเป็นเลือดไหลหยดออกมา สัตวแพทย์จึงได้ทำการเอ็กซ์เรย์ แต่ไม่พบนิ่ว และได้ทำการตรวจอัลตร้าซาวด์ เพื่อสังเกตโครงสร้างของกระเพาะปัสสาวะ พบว่า ผนังของปัสสาวะหนาตัวขึ้น หลังจากนั้นสัตวแพทย์ได้ทำการสวนท่อเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ เพื่อระบายเอาปัสสาวะออกมา และได้ทำการเก็บตัวอย่างปัสสาวะ เพื่อไปวิเคราะห์และทำการเพาะเชื้อ ทดสอบความไวต่อยาปฎิชีวนะ และได้เก็บตรวจอย่างเลือด เพื่อที่จะวัดปริมาณไนโตรเจนในกระแสเลือดและเอนไซม์การทำงานของตับ ไต ผลการตรวจออกมาพบว่า Toffee มีค่าของเสียในกระแสเลือดสูง พร้อมเอนไซม์การทำงานของไตที่สูงขึ้น เนื่องจากแมวไม่ยอมขับถ่ายปัสสาวะออกเลย ส่งผลให้มีของเสียคั่งค้างในร่างกาย และกระแสเลือด และผลเลือดของเม็ดเลือดก็สูงขึ้นบ่งบอกถึงมีการติดเชื้อในกระเพาะปัสสาวะ


การรักษา

สัตวแพทย์ทำการสวนท่อปัสสาวะเพื่อที่จะทำให้ปัสสาวะได้ระบายไม่เกิดการคั่งของเสีย และได้คาท่อปัสสาวะไว้เพื่อให้ระบายปัสสาวะได้ตลอด และได้ให้สารน้ำทางหลอดเลือดเพื่อเป็นการชดเชยน้ำภายในร่างกาย และเพื่อเป็นการช่วยเร่งการขับของเสีย และเจือจางความเข้มข้นของเสียในร่างกายลง และได้วางแผนการรักษาโดยให้ยาลดปวดลดอักเสบเพื่อลดการปวดเกร็งเวลาเบ่งปัสสาวะ ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อที่กระเพาะปัสสาวะ และยาที่ช่วยสนับสนุนปรับผนังของกระเพาะปัสสาวะให้แข็งแรง ทนติดเชื้อโรคมากขึ้น และได้ทำการเจาะเลือดตรวจค่าเลือด และเอนไซม์การทำงานของไต และวัดปริมาณไนโตรเจนในกระแสเลือด และสัตวแพทย์ได้สวนท่อปัสสาวะจนน้ำปัสสาวะของ Toffee ใสไม่มีเลือดปน และได้ทำการถอดออก และรักษาให้ยากิน ร่วมกับการควบคุมอาหาร และน้ำหนักร่วมด้วย เนื่องจากว่าในแมวที่อ้วนหรือน้ำหนักเกินส่งผลให้เกิดปัญหาโรคที่เกิดกับกระเพาะปัสสาวะได้ง่ายส่งผลให้ Toffee รักษาตัวอยู่นานที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาฮานอย จน Toffee สามารถฉี่ได้เป็นปกติ และสามารถกลับบ้านได้ และได้ให้เจ้าของดูแลเรื่องอาหารและควบคุมน้ำหนักให้กับแมวต่ออย่างเคร่งครัด

 

เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

โรคทางเดินปัสสาวะส่วนล่างในแมว (Feline Lower Urinary Tract Disease : FLUTD) เป็นโรคที่เกิดกับกระเพาะปัสสาวะ และท่อปัสสาวะ พบในแมวเพศผู้มากกว่าเพศเมีย เนื่องจากท่อปัสสาวะของเพศผู้จะยาวกว่า และแคบกว่า แมวที่มีปัญหา FLUTD จะมีอาการปัสสาวะลำบาก เข้ากระบะทรายบ่อยมากแต่ปัสสาวะได้นิดเดียว หรือบางครั้งไม่มีปัสสาวะออกมาเลย ปวดเบ่ง บางครั้งปัสสาวะมีเลือดปน เลียบริเวณอวัยวะเพศบ่อยผิดปกติ โรคนี้พบได้ในแมวทุกช่วงอายุแต่พบได้บ่อยในแมวโตเต็มที่ (อายุเฉลี่ยคือช่วง 4-5 ปี) แมวอ้วน และแมวที่เลี้ยงอยู่แต่ในบ้านไม่ได้ออกไปเที่ยวข้างนอก และแมวที่ชอบทานแต่อาหารเม็ดเป็นหลัก นอกจากนี้สิ่งแวดล้อมรอบตัวแมวก็เป็นปัจจัยโน้มนำให้เกิดโรคได้ เช่น จำนวนกระบะทรายไม่เพียงพอ หรือไม่ได้ทำความสะอาด การเปลี่ยนที่อยู่ใหม่ หรือมีสมาชิกใหม่ในบ้าน (ทั้งแมวและคน) ตลอดจนการเลี้ยงแมวรวมกันหลายตัว เหล่านี้มักทำให้เกิดความเครียดและมีผลโน้มนำให้เกิดปัญหาของระบบปัสสาวะตามมา อย่างไรก็ตามโรคนี้สามารถป้องกันได้ โดยการพยามยามลดความเสี่ยงต่างๆที่สามารถโน้มนำให้เกิดโรค แต่กรณีถ้าแมวเป็นโรคนี้แล้วควรต้องพาไปพบสัตวแพทย์เพื่อรับการวินิจฉัยและรักษาอย่างถูกวิธี ท่านสามารถปรึกษากับสัตวแพทย์ ที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทได้ทุกสาขา เพราะจะมีสัตวแพทย์คอยให้คำแนะนำได้อย่างถูกต้องและปลอดภัยกับสัตว์เลี้ยงที่ท่านรัก

 

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ. ปัทมา ดั่งธนกุล
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy