“นาข้าวยักคิ้วหลิ่วตา ผมไม่ได้แบ๊ว แต่มีแมลงเข้าตา”

11015 Views  | 

“นาข้าวยักคิ้วหลิ่วตา  ผมไม่ได้แบ๊ว แต่มีแมลงเข้าตา”

“นาข้าวยักคิ้วหลิ่วตา  ผมไม่ได้แบ๊ว แต่มีแมลงเข้าตา”



ประวัติสัตว์ป่วย

นาข้าวเป็นแมวเพศผู้ พันธุ์เปอร์เซียผสมแมวหลังคา (แมวไทยขนสั้น) เจ้าของพามาด้วยอาการหรี่ตาข้างซ้าย เพิ่งมีอาการจึงพามาโรงพยาบาลทันที นาข้าวอาศัยอยู่ในบ้านพัก เลี้ยงระบบปิดตัวเดียว และทำวัคซีนครบ เคยตรวจร่างกายและตรวจประจำปีปกติดี



การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

สัตวแพทย์จึงทำการตรวจดวงตาและบาดแผลรอบเบ้าตาโดยละเอียด พบว่า บนกระจกตามีเศษคล้ายเปลือกแมลงปีกแข็งขนาดเล็กเกาะและเจาะบนกระจกตา เมื่อใช้ยาชาหยอดตาและปลายสำลีเขี่ย ปรากฏว่าเศษเปลือกแมลงปีกแข็งไม่สามารถออกได้ เนื่องจากเป็นปลายแหลม และโค้งจิกเกาะบนกระจกตา ทำให้นาข้าวเจ็บตาเป็นอย่างมากและไม่ยอมให้จับบริเวณตาได้อีก



การวางแผนการรักษา

สัตวแพทย์จึงพิจารณาวางยาซึม เพื่อให้นาข้าวสงบและลดความเจ็บปวดลง จากนั้นต้องใช้อุปกรณ์สำหรับตรวจดวงตา และทำการใช้อุปกรณ์ปลายแหลมและคีมจับเศษเปลือกแมลงอย่างช้า ๆ เบาและนุ่มนวล เพื่อไม่ให้ปลายแหลมของเปลือกแมลงบาดกระจกตา จากนั้นไม่นานสัตวแพทย์จึงคีบเปลือกออกมาได้สำเร็จ พร้อมกันกับตรวจบาดแผลบนกระจกตา พบว่ามีบาดแผลเล็กน้อย จากนั้นไม่นานนาข้าวก็ฟื้นจากยาซึมได้ดี แต่ยังแสดงอาการหรี่ตาเพราะยังคงปวดบนกระจกตาอยู่



สัตวแพทย์จ่ายยาหยอดตาปฏิชีวนะชนิดครีมขึ้ผึ้ง ยาลดอาการปวดเกร็งม่านตา และน้ำตาเทียมชนิดที่ช่วยบำรุงการหายของแผลบนเนื้อเยื่อกระจกตา โดยหยอดต่อเนื่องเป็นเวลา 7 วัน ระหว่างที่อยู่ที่บ้าน สัตวแพทย์แนะนำให้เจ้าของใส่อุปกรณ์กันเกาตาให้แมวนาข้าวตลอด เพื่อไม่ให้นาข้าวเกาตา และแผลจะหายตามกำหนดได้



เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :

ตาถือเป็นอวัยวะที่สำคัญมากที่สุดอย่างหนึ่งของร่างกาย กรณีเกิดความผิดปกติของดวงตาในสัตว์เลี้ยงไม่ว่ากรณีใดก็ตาม แนะนำให้พาสัตว์เลี้ยงไปพบสัตวแพทย์เพื่อทำการรักษาและเลือกใช้ยาหยอดตาที่เหมาะสมในลำดับถัดไป ไม่ควรทำการรักษาเอง หรือซื้อยาหยอดตาของคนมาใช้เอง เพราะสัตว์อาจได้รับการรักษาไม่ตรงโรค และอาจทำให้ความผิดปกติที่เกิดขึ้นมีอาการแย่ลงไปอีกได้
 

เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ. สุพัตรา จันทร์โฉม
สัตวแพทย์เจ้าของไข้

ขอขอบคุณ
นสพ. ณัฐพงศ์ ไกรว่อง
สัตวแพทย์ผู้ให้คำปรึกษาเรื่องดวงตา สัตวแพทย์ประจำคลินิคโรคตา

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy