Có gì ẩn giấu sau ráy tai màu đen của Mèo Ann?

7121 Views  | 

Có gì ẩn giấu sau ráy tai màu đen của Mèo Ann?

“Có gì ẩn giấu sau ráy tai màu đen của Mèo Ann?”



Cách nhận biết và biểu hiện của bệnh

Anh chàng  Ann 09 tháng tuổi thuộc giống Scottish fold được chủ nuôi đem đến Bệnh viện Thú Y iVET chi nhánh tại Viêng Chăn – Lào để tắm trước thềm năm mới nhưng trước khi tắm Ann đã được bác sĩ thăm khám tình trạng sức khỏe để xem có điều gì bất thường hay không. Sau khi kiểm tra lâm sàng  bác sĩ thấy nhịp tim, phổi của Ann hoàn toàn bình thường, không có nước mũi, đôi mắt sáng nhanh nhạy, nhiệt độ cơ thể bình thường không sốt và lợi có màu hồng tươi khoang miêng bình thường không có vết thương hở. Tuy nhiên đáng chú ý là cả hai bên tai của em Ann có khá nhiều ráy tai màu đen và mùi hôi đi kèm nên Bác sĩ đã lấy một ít mẫu bằng bông  đặt lên lam kính hiển vi để quan sát kết quả cho thấy có khá nhiều ghẻ tai chạy đi chạy lại bác sĩ kết luận rằng Ann đã mắc bệnh ghẻ tai. Chủ nuôi nói thêm họ thường xuyên nhìn thấy Ann dùng tay cào vùng xung quanh tai và hay lắc lắc đầu.



Phương pháp điều trị:

Sau khi biết được nguyên nhân gây ngứa tai của mèo Ann  bác sĩ đã quyết định lựa chọn sản phẩm đặc trị trị ghẻ tai  bằng loại nhỏ gáy ngoài ra loại thuốc này còn có thể ngăn chặn và kiểm soát được bệnh bên ngoài cơ thể như: bọ chét, ghẻ, ve rận bên trong cơ thể như giun tim, và  giun đũa, giun móc là hai loại ký sinh trùng đường ruột phổ biến có thể làm hỏng cơ quan nội tạng  gây tử vong ở mèo con, mèo trưởng thành. Bác sĩ lên lịch hẹn cho Ann đến lấy thuốc nhỏ gáy mỗi tháng 01 lần cùng đó dặn chủ nuôi về nhà nên vệ sinh sạch sẽ tai cho mèo mỗi tuần 1-2 lần để bảo vệ sức khỏe đôi tai của mèo.

Lời khuyên từ bác sĩ:

Nếu  đôi tai của mèo khỏe mạnh sẽ chỉ có một ít ráy tai để bảo vệ và chống nhiễm khuẩn ngăn bụi bẩn từ các tác nhân môi trường bên ngoài nếu chủ nuôi thấy mèo nhiều ráy tai chủ yếu màu đen và có những biểu hiện khác như thường xuyên gãi và lắc lắc đầu, nằm nghiêng đầu về một phía hay cả lòng bàn chân của mèo thành một màu đen sau khi gãi tai sẽ làm cho mèo bị lây nhiễm vi khuẩn từ tai. Nếu chủ nuôi không để ý và không nhanh chóng cho con vật đến các trung tâm y khoa điều trị kịp thời có thể sẽ làm cho khoang tai của mèo trở nên nghiêm trọng như viêm tai, sưng đỏ và có mủ kèm theo.

Lời kể và hình ảnh từ:
Nữ bác sĩ Thú y: Woanwixachaum
Bác sĩ khám và điều trị

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy