"เจ้ากาแฟ...แมวยอดนักสู้"

6822 Views  | 

"เจ้ากาแฟ...แมวยอดนักสู้"

"เจ้ากาแฟ...แมวยอดนักสู้"



“แง้ววววววว....!!” เมื่อเจ้าของได้ยินเสียงแมวสุดที่รักของตนร้องดังขึ้น จึงเกิดอาการร้อนใจ รีบออกตามหาเจ้ากาแฟตัวน้อย ก่อนจะพบว่าแมวน้อยของตนกำลังถูกงูใหญ่ใช้ร่างขนาดยักษ์ของมันบีบรัดหมายมั่นว่าจะคร่าชีวิตแมวน้อยเป็นอาหารมื้อค่ำอันโอชะให้ได้เสีย  กาแฟ แมวน้อยเพศผู้ อายุ 1 ปีประจำบ้าน  พยายามต่อสู้ด้วยพละกำลังและอาวุธที่ตนมีไม่ว่าจะเป็นกรงเล็บหรือคมเขี้ยวอันแหลมคม เจ้ากาแฟขัดขืนอย่างสุดชีวิต เจ้าของที่พบเห็นภาพการต่อสู้ดังกล่าว อารามตกใจ จึงคว้าท่อนไม้ขนาดใหญ่ช่วยกระหน่ำฟาดเจ้างูยักษ์ดังกล่าว เสียงไม้กระทบร่างงูยักษ์ดัง “พลั่ก.. พลั่ก..!!” ซ้ำแล้ว.. ซ้ำเล่า... ความรู้สึกราวกับเอาไม้จิ้มฟันไปงัดกับต้นยางขนาดใหญ่.. แม้จะรู้ว่าแทบไม่กระเทือน แต่เจ้าของก็ยังไม่ยอมถอดใจ กระหน่ำฟาดเจ้างูใหญ่ พยายามช่วยแมวสุดที่รักของตนไปเรื่อยๆ จนกระทั่งงูใหญ่ค่อยๆคลายตัวของมันออกแล้วยอมปล่อยเจ้ากาแฟ ก่อนที่มันจะเลื้อยหนีลงคูน้ำใกล้ๆไป



หลังจากตั้งสติได้ เจ้าของจึงรีบพาน้องกาแฟ แมวสุดที่รักของตนไปรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์แห่งหนึ่ง คุณหมอพบว่าน้องกาแฟมีบาดแผลฉกรรจ์บริเวณกล้ามเนื้อขาซ้าย กล้ามเนื้อ เส้นเลือดและเส้นประสาทบริเวณขาหลังซ้ายฉีกขาด มีเลือดไหลจำนวนมาก เนื้อบริเวณใต้ท้องและอัณฑะข้างขวาฉีกขาดหายไป และหนังหุ้มอัณฑะข้างซ้ายฉีกขาด คุณหมอได้ทำการผูกมัดและตัดอัณฑะข้างซ้ายออก ผูกมัดเส้นเลือดที่ฉีกขาดเพื่อทำการห้ามเลือด ล้างทำความสะอาดแผลเบื้องต้น และให้ยาลดปวดบรรเทาอาการ ก่อนจะส่งตัวมาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาพระราม 9

คุณหมอจึงทำการตรวจร่างกายซ้ำอีกครั้ง พบว่าขาหลังซ้ายของเจ้าแมวน้อยเสียหายรุนแรง ไม่สามารถเย็บกลับได้  เส้นประสาทและเส้นเลือดฉีกขาด จนไร้ซึ่งความรู้สึกไปแล้ว ไร้ซึ่งความเจ็บปวดใดๆ อีกทั้งยังพบว่าปลายท่อปัสสาวะฉีกขาด จากการฉายภาพรังสีเอ็กซเรย์ยังพบกระเพาะปัสสาวะอยู่ในตำแหน่งปกติดี จึงทำการสวนปัสสาวะคาไว้ พร้อมกับให้ยาลดปวด ยาปฏิชีวนะลดการติดเชื้อที่บาดแผล ร่วมกับให้น้ำเกลือเข้าทางกระแสเลือด และปรับสภาพร่างกายให้น้องกาแฟก่อนจะเตรียมตัวเข้ารับการผ่าตัดแก้ไขท่อปัสสาวะที่ฉีกขาด และตัดขาหลังซ้ายออก

เช้าวันรุ่งขึ้น ภายหลังจากที่เจ้ากาแฟน้อยได้รับการผ่าตัดแก้ไขภาวะท่อปัสสาวะฉีกขาดและตัดขาหลังซ้ายออก เจ้าแมวน้อยค่อยๆฟื้นตัวอย่างช้าๆ แผลที่เย็บซ่อมแซมไว้ทั้งหมดค่อยๆ แห้งดี คุณหมอยังคงให้คาท่อสวนปัสสาวะ เพื่อป้องกันการตีบของรูเปิดท่อปัสสาวะใหม่ ปัสสาวะของน้องกาแฟมีสีเหลืองใสดี แมวน้อยค่อยๆร่าเริงขึ้น กินอาหารได้ดีมาก ภายหลังจากเข้ารับการผ่าตัดเพียง 1 สัปดาห์ เจ้ากาแฟก็ฟื้นตัวเต็มที่ เจ้าของจึงขอรับกลับไปดูแลแผลต่อที่โรงพยาบาลสัตว์ใกล้บ้าน โดยที่เจ้ากาแฟยังคงต้องเฝ้าระวังภาวะการตีบของท่อปัสสาวะอยู่อย่างต่อเนื่อง

 

เกร็ดความรู้จากคุณหมอ

ปัญหาท่อปัสสาวะตีบ ภายหลังจากการผ่าตัดซ่อมแซม เป็นภาวะแทรกซ้อนที่สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งในสุนัข หรือแมว ที่มีปัญหาท่อปัสสาวะเสียหายและต้องเข้ารับการผ่าตัดซ่อมแซม โดยภาวะดังกล่าวมักเกิดจากกระบวนการอักเสบที่เกิดขึ้นภายหลังจากการผ่าตัด ร่วมกับมีเนื้อเยื่อพังผืดเข้ามาซ่อมแซมบริเวณแผลผ่าตัดดังกล่าว จนทำให้รูท่อปัสสาวะที่มีอยู่เกิดการตีบแคบลง สัตวแพทย์จำเป็นต้องสวนท่อปัสสาวะคาไว้เพื่อป้องกันภาวะดังกล่าวเป็นระยะเวลาหนึ่งจนกว่าการฟื้นฟูแผลผ่าตัดจะหายดีแล้วจึงพิจารณาถอดท่อออกในเวลาต่อมา ทั้งนี้ปัญหาแทรกซ้อนดังกล่าวยังต้องเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง เพราะในอนาคตแม้จะถอดท่อสวนออกไปแล้ว ทั้งสุนัขและแมวก็ยังมีโอกาสเกิดปัญหาท่อปัสสาวะตีบขึ้นได้อีกภายหลังจากการผ่าตัดรอบแรก ทำให้ปัสสาวะไม่สุด หรือมีปัญหาไม่สามารถปัสสาวะได้ จนจำเป็นต้องเข้ารับการผ่าตัดแก้ไขเพื่อขยายท่อปัสสาวะซ้ำในเวลาต่อมา                                                                                                                                          
สพ.ญ. นฎา ธนะมัย
(สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา)

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy