สูตรอาหารตามช่วงอายุ (Nutrition)

2168 Views  | 

สูตรอาหารตามช่วงอายุ (Nutrition)

ความต้องการทางโภชนาการหรือสารอาหารของสัตว์เลี้ยงนั้นเปลี่ยนแปลงไปตามวัย ตั้งแต่แรกเกิด หย่านม โตเต็มวัย สูงอายุทำให้ปัจจุบันมีการพัฒนาอาหารสุนัขหรือแมวให้เหมาะสมกับแต่ละช่วงวัยของสัตว์เลี้ยงตามไปด้วย

สารอาหารที่สมดุลและสมบูรณ์จัดเป็นสิ่งสำคัญของสุนัขและแมว ซึ่งความต้องการทางโภชนาการนั้นจะแตกต่างไปตามช่วงวัยดังที่กล่าวมาแล้ว

ลูกสุนัขหรือลูกแมวที่กำลังอยู่ในวัยเจริญเติบโตจะมีความต้องการพลังงานสูงเกือบ 4 เท่าของสุนัขโต จึงเป็นช่วงวัยที่ต้องได้รับพลังงานสูง ซึ่งโปรตีน ไขมันแคลเซียม และฟอสฟอรัส จะเป็นสารอาหารที่สำคัญของช่วงวัยนี้ หากลูกสุนัขของเราได้สารอาหารทั้ง 4 อย่างนี้ไม่เพียงพอจะทำให้รูปร่างแคระแกร็น สุขภาพไม่แข็งแรงและเจ็บป่วยได้ง่าย นอกจากนั้น ความแตกต่างของรูปร่างสุนัขในแต่ละสายพันธุ์ก็มีผลทำให้ความต้องการสารอาหารแตกต่างไปอีกด้วย

สัตว์ที่ตั้งครรภ์หรือให้นมลูกนั้นต้องการพลังงานสูงกว่าปกติ เพื่อลูกในครรภ์และเพื่อการให้นม ดังนั้นหากได้รับสารอาหารที่ไม่เพียงพออาจทำให้เกิดโรคได้ เช่น โรคไข้น้ำนมอันเนื่องมาจากแม่สัตว์มีแคลเซียมในเลือดน้อยกว่าปกติ จึงควรเปลี่ยนอาหารเป็นสูตรสำหรับสัตว์ตั้งครรภ์แทน

เมื่อสัตว์เลี้ยงย่างเข้าวัยสูงอายุแล้ว ก็จะต้องการสารอาหารพิเศษกว่าช่วงวัยอื่น ในช่วงวัยนี้เราพบว่าสัตว์เลี้ยงต้องการกลูโคซามีนและกรดไขมัน เช่น DHA และ EPA เพื่อช่วยแก้ปัญหาโรคข้อเสื่อมต่าง ๆ เช่นโรคไขข้ออักเสบ ฯลฯ นอกจากนี้สภาพสังขารเสื่อม เช่นโรคไตหรือโรคหัวใจนั้นก็พบได้บ่อยในสัตว์สูงอายุ ดังนั้นเราต้องลดปริมาณโปรตีนและแร่ธาตุโซเดียมกับโปแตสเซียมลงด้วย ซึ่งจะช่วยให้อายุยืนยาวขึ้นอีกทาง ประการสำคัญสัตว์สูงอายุนั้นต้องการอาหารที่ให้พลังงานโปรตีนและไขมันต่ำ แต่มีเยื่อใยสูงเพื่อจะได้ไม่อ้วน

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy