"โสมอเมริกา" กับการรักษาทางเลือก

5371 Views  | 

"โสมอเมริกา" กับการรักษาทางเลือก

"โสมอเมริกา" 

ผ่านมาแล้ว 1 เดือน ของการต่อสู้กับอาการโรคไตของเฮียอโศก ซึ่งนับว่าเฮียใจสู้มากๆจนมาถึงวันนี้ ทั้งคุณนัชญ์เองและคุณหมอก็สู้เต็มที่ค่ะ หาวิธีการ หายาที่ดีที่สุดเพื่อทำให้อาการดีขึ้นมาตามลำดับ

ทางด้านหมอคิว ที่ดูแลเรื่องสมุนไพร บอกว่า อโศก เป็นแมวตัวหนึ่งที่ไวต่อการให้ยาสมุนไพร จึงต้องคอยมีการปรับเปลี่ยนสูตรยาอยู่ตลอดเวลาเพื่อให้ทันต่อสถานการณ์ที่มีการเปลี่ยนแปลงและประกอบกับการรักษาร่วมกันกับทางการแพทย์แผนปัจจุบัน จึงต้องเฝ้าติดตามอย่างใกล้ชิด ถึงขนาดที่ว่า ต้องไปเฝ้าอาการติดต่อกัน 2-3 วันแล้วถึงค่อยพิจารณาการใช้สมุนไพรจีนกันเลยทีเดียว และในช่วงท้ายของการรักษานั้นเราจะเน้นไปทางบำรุงร่างกายให้ฟื้นฟูค่ะ 

คุณหมอเลยพูดถึงสมุนไพรตัวที่ให้ตอนนี้ 西洋参 ซีหยางเซิน Panax quinquefolium L. หรือชื่อไทยก็คือ "โสมอเมริกา" เป็นอีกตัวยาสำคัญตัวหนึ่งที่ใช้รักษาอโศกให้กลับฟื้นขึ้นมาปกติให้ได้มากที่สุด

ส่วนที่ใช้คือส่วนรากตากแห้ง ส่วนใหญ่ปลูกในประเทศอเมริกา และแคนาดา ขุดเก็บในฤดูใบไม้ร่วง เวลาใช้จะนำมาตากแห้งแล้วหั่นเป็นชิ้นบางๆ มีรสขม หวานเล็กน้อย มีฤทธิ์เย็น เข้าเส้นลมปราณหัวใจ ปอด กระเพาะอาหาร
มีสรรพคุณบำรุงลมปราณหล่อเลี้ยงหยิน ดับไฟบำรุงสารน้ำ โดยจะไปบำรุงลมปราณดั้งเดิมเพื่อรักษาอาการใกล้สิ้นชีวิต(แต่จะอ่อนกว่าโสมคน) และจะเพิ่มสารน้ำในร่างกายได้(ดีกว่ากว่าโสมคน) 

และเนื่องจากมีฤทธิ์เย็นจึงสามารถลดอาการไข้ต่างๆได้อีกด้วย เหตุที่เลือกโสมอเมริกามากกว่าโสมคนก็คือ เมื่ออโศกมีอาการป่วยมายาวนาน จึงมีผลกระทบต่อสารน้ำในร่างกาย และประกอบกับการให้ยาบำรุงต่างๆไม่ควรที่จะให้รุนแรงเกินไป ร่างกายอาจจะทนต่อการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ ดังนั้นจึงได้พิจารณาแล้วว่าในกรณีนี้เหมาะสมที่ใช้โสมอเมริกามากกว่า

ข้อควรระวัง : ห้ามใช้กับตัวยาที่ชื่อว่า “หลีหลู”藜芦 เนื่องจากอาจทำให้เกิดอาการไม่พึงประสงค์ ซึ่งอยู่ในกลุ่มยา 18 ตัวที่ห้ามใช้ร่วมกัน

อยากรู้เรื่องสมุนไพรสอบถามกันมาได้นะคะ หรือต้องการปรึกษาด้านรักษาทางเลือกสามารถเข้ามาคุยกับคุณหมอคิวได้ค่ะ คุณหมอใจดีมากๆเลยค่ะ

โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม. 
iVET Pet Advisor ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://line.me/ti/p/%40qsa5376w 
Hotline : 085-244-7899
website : www.ivethospital.com 

Google maps
Rama9 : https://goo.gl/maps/FyDSpaaR2q62 
West Centre : https://goo.gl/maps/C45PSN7Gm422 
Vientiane (Laos) : https://goo.gl/maps/wNYZuPC7YgR2 
Hanoi (Vietnam) : https://goo.gl/maps/Q54wahMggBA2

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy