การรับเลี้ยงน้องแมวสำหรับเจ้านายมือใหม่

22374 Views  | 

การรับเลี้ยงน้องแมวสำหรับเจ้านายมือใหม่

ตรวจสุขภาพกับสัตวแพทย์

         เมื่อรับน้องแมวมาใหม่ ควรพาน้องแมวไปตรวจสุขภาพร่างกายทุกครั้ง ถึงแม้แมวที่มาจากฟาร์มจะได้รับวัคซีนรวมมาแล้วก็ตาม เพื่อเป็นการเช็คให้มั่นใจว่าน้องแมวของคุณมีสุขภาพร่างกายแข็งแรงเป็นปกติ สัตวแพทย์จะทำการตรวจร่างกายเบื้องต้นและแนะนำตรวจเลือดเพื่อเช็คความสมบูรณ์ของเม็ดเลือดแดงและเกร็ดเลือด รวมถึงการตรวจคัดกรองโรคติดเชื้อด้วยชุดตรวจต่างๆ เช่น เอดส์แมว ลิวคีเมีย หัดแมว (จำเป็นอย่างยิ่งโดยเฉพาะบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ก่อนแล้วและรับสมาชิกใหม่เข้ามา) นอกจากนี้สัตวแพทย์จะได้ให้คำแนะนำวิธีการเลี้ยง การให้อาหารที่เหมาะสมตามอายุและน้ำหนัก รวมถึงโปรแกรมการรับวัคซีน ซึ่งโดยปกติควรให้เจ้าของได้เลี้ยงและสังเกตุอาการทั่วไปของน้องแมวหลังจากรับมาเลี้ยงอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์ หากไม่พบความผิดปกติก็สามารถพาเข้ามารับวัคซีนตามที่สัตวแพทย์กำหนดได้

การพาน้องแมวเข้าบ้าน

        น้องแมวมักจะมีอาการตื่นกลัวสถานที่ใหม่และตกใจได้ง่าย ช่วงนี้เป็นช่วงที่ทำให้ภูมิตกได้ ทำให้มีโอกาสป่วยง่ายขึ้น เจ้าของควรสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด การพาน้องแมวเข้าบ้านควรเริ่มจากปล่อยน้องแมวในห้องเล็กๆให้น้องแมวรู้สึกปลอดภัยแล้วเดินสำรวจในบริเวณบ้าน ควรทำเป็นสัดส่วนที่ชัดเจนคือ บริเวณที่กิน ที่นอน และห้องน้ำแมว แนะนำให้เป็นบริเวณที่ระบายอากาศได้ดี เงียบสงบ อากาศไม่ร้อนหรือเย็นจนเกินไป และระวังไม่ให้มีทางออกเล็กๆที่น้องแมวสามารถมุดได้ ป้องกันไม่ให้น้องแมวออกไปผจญภัยโลกภายนอกโดยที่เราไม่รู้ตัว ในบ้านที่มีสัตว์เลี้ยงอยู่ก่อนแล้ว แนะนำให้แยกเลี้ยงสมาชิกตัวใหม่ออกจากตัวอื่นๆ เพื่อเป็นการคัดกรองโรคในระยะแรก และให้สมาชิกใหม่ได้ปรับตัวก่อน

พาน้องแมวไปทำวัคซีนและถ่ายพยาธิ

        โดยส่วนใหญ่สัตวแพทย์จะเริ่มทำวัคซีนหลักได้แก่วัคซีนหัดหวัดแมวที่อายุ 2 เดือน โดยทำทั้งหมด 3 เข็ม แต่ละเข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์ และวัคซีนพิษสุนัขบ้า 2 เข็ม เริ่มที่อายุ 3 เดือน แต่ละเข็มห่างกัน 4 สัปดาห์ จากนั้นจะเป็นการทำวัคซีนประจำปีโดยฉีดกระตุ้นหัดหวัดแมว 1 เข็ม พิษสุนัขบ้า 1 เข็ม  นอกจากนี้ยังมีวัคซีนเสริมในกลุ่มของลิวคีเมียแมว ซึ่งจำเป็นที่จะตรวจตรวจเลือดคัดกรองไวรัสชนิดนี้ก่อนทำวัคซีน สำหรับการถ่ายพยาธิภายในเริ่มได้ตั้งแต่ลูกแมวอายุ 3-4 สัปดาห์ โดยถ่ายทุกๆ 1 เดือนจนลูกแมวอายุครบ 3-4 เดือน จะปรับเป็นถ่ายพยาธิทุกๆ 3 เดือน ส่วนปรสิตภายนอก เช่น เห็บ หมัด ไร จะเป็นรูปแบบยาใช้ภายนอกซึ่งมีหลากหลายผลิตภัณฑ์ สามารถหยอดได้ทุกหนึ่งเดือนหรือทุกสามเดือนขึ้นอยู่กับผลิตภัณฑ์ที่เลือก โดยสามารถปรึกษาความเหมาะสมได้จากสัตวแพทย์

สพ.ญ. ชนน์หทัย บุญถนอม 

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy