3 โรคร้าย ที่อาจเกิดขึ้นได้ หากน้องแมวไม่ฉีดวัคซีน

125 Views  | 

3 โรคร้าย ที่อาจเกิดขึ้นได้ หากน้องแมวไม่ฉีดวัคซีน

ปัจจุบันการฉีดวัคซีนยังเป็นสิ่งสำคัญและมีความจำเป็นสำหรับ น้องหมา น้องแมวอย่างมากเพราะโรคร้ายแรงบางโรคหากติดแล้วอาจรักษาได้ยาก หรือมีอัตราการเสียชีวิตสูงหากไม่ได้รับวัคซีน ดังนั้นวันนี้มาเรามารู้จักกับ" 3 โรคร้าย ที่อาจเกิดขึ้นได้ หากน้องแมวไม่ฉีดวัคซีนกันค่ะ "
3 โรคร้าย ที่อาจเกิดขึ้นได้ หากน้องแมวไม่ฉีดวัคซีน
1. โรคหัดแมว
เกิดจากเชื้อไวรัสพาร์โวไวรัส (Feline Parvovirus) โรคนี้จัดเป็นโรคติดต่อร้ายแรงในแมว และยังคงพบการระบาดในไทยเป็นวงแคบ หากแมวได้รับเชื้อไวรัสนี้เข้าไป จะส่งผลต่อระบบทางเดินอาหาร ทำให้เกิดอาการ ท้องเสีย อุจจาระปนเลือด และอาเจียน สามารถพบได้ในแมวทุกเพศทุกวัย โรคนี้มีอัตราการตายค่อนข้างสูง โดยแมวที่ไม่มีเชื้อสามารถติดเชื้อไวรัสนี้จากการสัมผัสสารคัดหลั่งของแมวที่มีเชื้อ เช่น การเหยียบอุจจาระแมวที่มีเชื้อแล้วมีการเลียขนแต่งตัว ก็สามารถติดเชื้อไวรัสนี้ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งเชื้อไวรัสพาร์โวไวรัสยังสามารถติดต่อจากการสัมผัสผ่านอุปกรณ์ที่ติดเชื้อโรคได้เช่นเดียวกัน
2.โรคหวัดแมว
โดยโรคนี้หากติดเชื้อจะมีอาการหนักมาก เนื่องจากโรคหวัดแมวเกิดจากเชื้อหลายชนิดมารวมกัน ทั้งไวรัสและแบคทีเรีย หากติดเชื้อจะมีอาการ น้ำมูกไหล คัดจมูก ตาเจ็บ มีแผลที่กระจกตา น้ำตาไหล มีแผลที่สันจมูก ในบางตัวมีช่องปากอักเสบ ลิ้นเป็นแผลหลุม ด้วยอาการของแมวที่ติดเชื้อเช่น อาการคัดจมูกที่ไม่ค่อยได้กลิ่นอาหาร และอาการเจ็บปาก ทำให้แมวไม่อยากอาหาร และส่งผลให้ร่างกายทรุดโทรมลง จึงมีโอกาสเสียชีวิตได้สูงในแมวที่ไม่ได้รับวัคซีน
3.โรคพิษสุนัขบ้า
เป็นโรคที่เกิดขึ้นได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เช่น สุนัข แมว ลิง หนู กระต่าย ไปจนถึงสัตว์ใหญ่ หากติดเชื้อโรคนี้มีโอกาสเสียชีวิต100% ลักษณะมี 2 อาการ คือ อาการดุร้าย และ อาการเซื่องซึม อาการดุร้าย สัตว์จะมีพฤติกรรมเปลี่ยน มีความดุร้าย เกรี้ยวกราด มีอาการทางระบบประสาท ไม่รับรู้ จำเจ้าของไม่ได้ ไม่กินน้ำ ไม่กินอาหาร สามารถติดเชื้อนี้จากการกัดกัน และเสียชีวิตภายใน 7 -10 วัน ส่วนอาการเซื่องซึม สัตว์จะไม่แสดงอาการดุร้าย แต่อาจสังเกตุได้ยาก เพราะจะมีอาการเหมือนสัตว์ป่วยทั่วไป เช่น อาการซึม เบื่ออาหาร และน้ำหนักลดลง
เพื่อลดการติดเชื้อ และลดความรุนแรงของโรคดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นแมวที่เลี้ยงระบบปิดหรือระบบเปิด ก็ควรได้รับการฉีดวัคซีนเป็นประจำทุกปีเช่นเดียวกัน เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อโรค จากการโดนกัด หรือการสัมผัสผ่านสารคัดหลั่งจากแมวที่มีเชื้อ หรือแม้กระทั่งอาจมาจากตัวเจ้าของเองที่ออกไปสัมผัสเชื้อโรคภายนอกบ้านและอาจเป็นพาหะในการนำเชื้อโรคเข้ามาติดแมวภายในบ้านโดยไม่ตั้งใจนั่นเอง เพื่อสัตว์เลี้ยงที่เรารัก ถ้าอยากให้เขาอยู่กับเราไปนานๆ การใส่ใจดูแลเรื่องสุขภาพจึงเป็นสิ่งที่สำคัญและไม่ควรมองข้ามนะคะ
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy