"น้องพุงกาง" คลอดลูกเองไม่ได้ ต้องทำการผ่าคลอด

14567 Views  | 

"น้องพุงกาง" คลอดลูกเองไม่ได้ ต้องทำการผ่าคลอด

น้องพุงกาง สุนัขเพศเมีย พันธุ์ บีเกิ้ล อายุ 2 ขวบครึ่ง ถูกส่งตัวมาจากคลินิกรักษาสัตว์ที่อื่น  พร้อมกับฟิล์มเอกซเรย์มาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท  สาขาพระราม  9  ด้วยอาการใกล้คลอด ท้องใหญ่ หายใจหอบ นมตั้งเต้า สาเหตุที่ต้องส่งตัวมาเพราะที่คลินิกไม่มีบริการผ่าคลอดกลางคืนและคลินิกไม่ มีทีมงานและอุปกรณ์ที่พร้อมในกรณีที่ต้องช่วยชีวิตแม่และลูก คลินิกจึงตัดสินใจส่งตัวพุงกางมาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท สาขาพระราม 9 ที่มีทีมสัตวแพทย์และอุปกรณ์ที่ครบครับที่ใช้ในกระบวนการช่วยคลอดของมาหมา และแม่แมว

ขั้นตอนแรก คุณหมอได้ทำการตรวจร่างกายโดยละเอียด โดยสอบถามประวัติการตั้งท้อง และประวัติการเจ็บป่วยและการทำวัคซีนต่างๆรวมทั้งตรวจเลือดเพื่อดูสุขภาพโดย รวมของแม่สุนัข ซึ่งจะรวมถึงการตรวจดูการทำงานของตับและไตด้วย โดยเราสามารถทำการตรวจเลือดและทราบผลได้ทันทีว่าสภาพร่างกายของแม่เป็นอย่าง ไรบ้างมีโรคแทรกซ้อนหรือโรคปรพจำตัวหรือไม่ ซึ่งตรวจเผื่อไว้ในกรณีที่แม่สุนัขมีความผิดปกติ แต่อาจจะยังไม่แสดงอาการ ซึงเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ที่ไม่อาจคาดเดาได้ เพราะการคลอดลูกในสัตว์ก็ถือว่าเป็นสถานการณ์เร่งด่วนและอาจเกิดภาวะฉุกเฉิน ได้เช่นกัน
 
ขั้นตอนที่สองจึงทำการอัลตร้าซาวนด์ เป็นเครื่องมือสำหรับสัตว์โดยเฉพาะทำให้การตรวจมีความแม่นยำและผลการตรวจพบ ว่าอัตราการเต้นของหัวใจลูกสุนัขอยู่ในระดับปกติ และตรวจดูความสมบูรณ์ของลูกแล้วพบว่าถึงเวลาคลอดแล้ว ถึงแม้ว่าเจ้าของจะจำไม่ได้ว่า
พุงกางผสมวันไหน แต่ด้วยการใช้เครื่องมือที่มีประสิทธิภาพร่วมกับความชำนาญของสัตวแพทย์ ทำให้เราสามารถคำนวณนับวันที่พุงกางตั้งท้อง และกำหนดวันคลอดได้อย่างแม่นยำ

เจ้าของพุงกางได้นำภาพเอกซเรย์ที่ได้ทำการ ตรวจที่คลินิกก่อนหน้านี้มาด้วย ทำให้เราสามารถนับจำนวนลูกสัตว์ เพื่อที่จะได้ช่วยคลอดให้ครบทุกตัว จากนั้นแม่พุงกางเริ่มเบ่งคลอด จึงทำการวัดอุณหภูมิปรากฏว่าอุณหภูมิร่างกายลดต่ำลงเป็นอีกสัญญานที่เราจะ ต้องเริ่มช่วยทำการคลอด แต่ด้วยสาเหตุพุงกางมีลูกเยอะ ร่วมกับการผสมข้ามสายพันธุ์ทำให้ลูกมีขนาดใหญ่กว่าช่องเชิงกราน โดยวัดได้จากการเอกซเรย์ หมอจึงตัดสินใจเริ่มผ่าคลอดทันที โดยตัดสินใจร่วมกับเจ้าของสัตว์ ถึงแม้จะมีแรงแบ่งแต่ช่องทางที่ออกแคบ ยังไงก็ไม่มีทางคลอดได้ อาจจะตายทั้งแม่และลูก ภายในเวลา 30 นาทีต่อมา  พุงกางได้ให้กำเนิดลูกน้อยจำนวน 4 ตัวให้เจ้าของได้ชื่นชม สร้างความสุขทั้งเจ้าของ ทีมงานสัตวแพทย์และแม่พุงกางรวมทั้งเจ้าตัวน้อยที่คอยซุกหานมแม่ดังรูปค่ะ




Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy