เฉาก๊วยมีใบหูฉีกขาดเป็นแนวยาวและมีท่าทางกระวนกระวาย

9233 Views  | 

เฉาก๊วยมีใบหูฉีกขาดเป็นแนวยาวและมีท่าทางกระวนกระวาย

ชื่อสัตว์: เฉาก๊วย                    ชนิดสัตว์: สุนัข                       สายพันธุ์: Bull terrier
อายุ: 2 ปี                                 เพศ: ผู้

ประวัติ
สุนัขโดนกัดมาเมื่อสักครู่ ตัวที่กัดเป็นหมาไทยที่บ้านของเค้าเอง จากลักษณะที่เห็น เฉาก๊วยมีใบหูฉีกขาดเป็นแนวยาวและมีท่าทางกระวนกระวาย หมอที่รับเคสจึงรีบให้เข้าห้องตรวจ เพื่อทำการเย็บแผล

แผนการรักษา
หมอที่รับเคสทำการตรวจร่างกายเบื้องต้น พบว่าเฉาก๊วยมีแผลอยู่ที่หูข้างซ้าย มี 3 ตำแหน่ง คือ บริเวณใบหูด้านใน  ใบหูด้านนอก และโคนหู การรักษาของเฉาก๊วยนั้นต้องทำการเย็บแผล เนื่องจากใบหูฉีกขาดจากกันเป็นแนวยาว ดังนั้นจึงเริ่มทำการรักษาโดยการให้น้ำเกลือ ให้ยาปฏิชีวนะ ยาลดปวดและยาลดอักเสบ มีการวางยาซึมและยาสลบอย่างอ่อนๆ และโกนขนทำความสะอาดบริเวณแผลที่จะทำการเย็บ ตัวหมอเองเข้ามารับหน้าที่ในการเย็บแผล และมีการฉีดยาชาเข้าที่ตำแหน่งรอบแผลก่อนทำการเย็บร่วมด้วย เนื่องจากยาชามีข้อดีตรงที่ทำให้ยาซึมและยาสลบที่จะฉีดให้เฉาก๊วยนั้น ใช้ในปริมาณที่ลดลง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของเฉาก๊วยมากขึ้น และหวังผลลดอาการเจ็บปวดบริเวณแผลอีกด้วย สุดท้ายการเย็บแผลก็ดำเนินไปได้ด้วยดี และหมอรู้สึกดีใจที่ได้ช่วยให้เฉาก๊วยหายจากการบาดเจ็บในครั้งนี้ค่ะ



การติดตามการรักษา
ในช่วงระหว่างนี้ที่เฉาก๊วยอยู่บ้าน  แนะนำให้เจ้าของหมั่นแต้มยาที่แผลทุกวัน และให้เฉาก๊วย ใส่ปลอกคอกันเลียเอาไว้ เพื่อป้องกันการเกาแผล และพามาตรวจดูอาการและดูแผลอย่างต่อเนื่อง และตัดไหมตามนัด หากช่วงนี้ไม่สามารถทำแผลเองได้ (น้องค่อนข้างแข็งแรงมาก ^^) แนะนำให้พามาทำแผลที่โรงพยาบาลสัตว์ก่อนวันนัดค่ะ ในที่สุดผลของการรักษาประสบความสำเร็จได้อย่างน่าพอใจ  เฉาก๊วยกลับมาหล่อเหมือนเดิมค่ะ



Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy