น้องฮิวโก้ เป็นก้อนสีแดงๆ ปูดๆ ขนาดใหญ่อยู่ที่ตาขวา

20031 Views  | 

น้องฮิวโก้ เป็นก้อนสีแดงๆ ปูดๆ ขนาดใหญ่อยู่ที่ตาขวา

ชื่อสัตว์ : ฮิวโก้                       พันธุ์ : Bulldog                    
อายุ : 5 เดือน                          เพศ : ผู้                ชื่อเจ้าของ : คุณอรนุช             
 
 “วิ่งเล่นปกติดี อยู่ๆก็เหลือบไปเห็นก้อนสีแดงๆ ปูดๆ ขนาดใหญ่อยู่ที่ตาขวา” อันนี้คือประวัติที่เจ้าของเล่าให้ฟังในวันที่ตรวจน้องฮิวโก้ บางท่านอาจจะตกใจนึกว่าเป็นเนื้องอกที่ตา แต่จริงๆไม่ใช่นะครับ ก้อนสีแดงที่น้องฮิวโก้เป็นนี้ เราเรียกว่า โรคต่อมของหนังตาที่สามอักเสบ หรือเรียกกันง่ายๆว่า โรคเชอร์รี่อาย (CherryEye)  พบได้บ่อยเลยครับ โดยเฉพาะในพันธุ์ Bulldog  ไม่เป็นอันตรายถึงชีวิตแต่อาจโน้มนำให้เกิดภาวะกระจกตาอักเสบหรือเป็นแผลที่กระจกตาตามมาได้ สาเหตุของโรค…. มีเยอะมากๆ อาจะเกิดได้จาก มีการอักเสบการระคายเคืองบริเวณดวงตาบ่อยๆ หรือ อาจเกิดจากเนื้อเยื่อบริเวณรอบๆที่ยึดต่อมนี้ไม่แข็งแรง นอกจากนี้ยังมีรายงานด้วยว่าโรคนี้ถ่ายทอดทางพันธุกรรมได้คับ

หมอได้คุยกับคุณอรนุชได้ข้อสรุปว่า เลือกวิธีผ่าตัดครับ เนื่องจากโรค cherry eye มักจะไม่ตอบสนองต่อการรักษาด้วยยาหยอดตา และจากประสบการณ์ที่ผ่านมา ส่วนมากยาหยอดตาจะให้ผลแค่เพียงบรรเทาอาการเท่านั้น ก็คืออาจจะแค่ยุบลงไปสักพัก แล้วเดี๋ยวก็กลับมาเป็นใหม่ หรือก็มีบางเคสที่ไม่ยุบเลย (ก็คือไม่ตอบสนองต่อยาหยอดตาเลย) วิธีรักษาที่ได้ผลดีก็คือการผ่าตัดครับ ซึ่งการผ่าตัดก็มีด้วยกัน 2 วิธี มีข้อดีข้อเสียต่างกัน วิธีแรกคือการตัดต่อมออก วิธีนี้จะทำให้หายขาดจากโรคนี้ถาวร แต่มีข้อเสียคือ สุนัขจะตาแห้งไปตลอดชีวิต เพราะต่อมนี้มีส่วนสำคัญในการผลิตน้ำตาถึง 40%  วิธีที่สองคือการเย็บดันต่อมของหนังตาที่สามกลับเข้าที่เดิม (pocket technique) วิธีนี้ขั้นตอนการผ่าตัดจะยุ่งยากกว่า ข้อดีคือจะไม่เกิดภาวะตาแห้งเพราะไม่ได้ตัดต่อมออก แต่ข้อเสียคืออาจจะมีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ครับ โดยเฉพาะในพันธุ์ Bulldog มีอากาสกลับมาเป็นอีก (recurrence) สูงกว่าสุนัขพันธุ์อื่นๆ

สรุปแล้วน้องฮิวโก้เข้ารับการผ่าตัดแก้ไข Cherry Eye ด้วยวิธีเย็บดันต่อมของหนังตาที่สามกลับเข้าที่เดิมครับ เพราะไม่ต้องการให้มีภาวะตาแห้งหลังผ่าตัด การผ่าตัดเป็นไปด้วยดี แต่ค่อนข้างยากเพราะวันที่ผ่าตัด ต่อมมีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม หลังผ่าตัดต้องใส่ collar เพื่อไม่ให้สุนัขเกาแผลผ่าตัด และต้องหยอดตาด้วยนะครับเพื่อลดการอักเสบและคุมการติดเชื้อ หลังผ่าตัด 3 วัน ต่อมหนังตาที่สามของฮิวโก้ยุบลงไปมากกว่า 80%  ครับ และ 10 วันหลังผ่าตัดต่อมยุบไปทั้งหมด 100% ครับ มองไม่เห็นก้อนปูดๆแดงๆอีกเลยที่ตาขวาอีกเลย ^^




Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy