น้องแมวมีเมือกปนเลือดไหลออกจากอวัยวะเพศ

131068 Views  | 

น้องแมวมีเมือกปนเลือดไหลออกจากอวัยวะเพศ

ชื่อสัตว์: บราวนี่        ชนิด: แมว           สายพันธุ์: แมวไทย               เพศ: เมีย           อายุ: 1 ปี  2 เดือน

                น้องบราวนี่เป็นแมวเลี้ยงในบ้าน เจ้าของสังเกตเห็นมีคราบเมือกสีขาวข้นไหลออกมาจากอวัยวะเพศ บางทีติดตามเบาะที่นอน จึงรีบพามาหาคุณหมอ ตรวจร่างกายโดยทั่วไปปกติดี ไม่พบอาการเป็นสัด หรือยกก้นเวลาเกาโคนหาง คลำพบลำปีกมดลูกขยายขนาด ไม่พบสิ่งคัดหลั่งจากอวัยวะเพศ เก็บตัวอย่างเซลล์เยื่อบุผนังช่องคลอด เพื่อตรวจดูระยะการเป็นสัด พบอยู่ในระยะพักการเป็นสัด (anestrus) ในเบื้องต้นสันนิษฐานไว้คือ ช่องคลอดอักเสบ หรืออาจมีภาวะมดลูกอักเสบร่วมด้วย จึงได้ขออนุญาตคุณเจ้าของตรวจค่าเม็ดเลือด และการทำงานของตับและไตน้องบราวนี่ไว้เลย แจ้งอาจจะต้องพิจารณาผ่าตัดทำหมันด้วย ซึ่งทางเจ้าของน้องบราวนี่มีความต้องการจะทำหมันน้องอยู่แล้ว

                วันถัดมา เจ้าของแจ้งมีเลือดสดไหลออกมาจากอวัยวะเพศ ร่วมกับก้อนเมือกข้นที่ยังคงมีอยู่ จึงพิจารณาให้เตรียมตัวผ่าตัดเพื่อทำหมันเลยในวันถัดไป  เจ้าของเตรียมตัวน้องบราวนี่โดยการงดน้ำงดอาหารมาแล้ว 12 ชั่วโมง เมื่อมาถึงโรงพยาบาลคุณหมอแจ้งผลการตรวจเลือดของน้องบราวนี่ยังอยู่ในเกณฑ์ ปกติ



                การผ่าตัดพบ มดลูกขยายขนาด มีเลือดปนหนองสะสมอยู่ในมดลูก การผ่าตัดเพื่อทำหมันในสุนัขและแมว จะทำการนำทั้งมดลูกและรังไข่ออก  ซึ่งแตกต่างจากในคนที่จะทำการผูกท่อนำไข่นะคะ การผ่าตัดเป็นไปได้ด้วยดี และน้องบราวนี่ฟื้นจากการวางยาสลบดี และอาการหลังผ่าตัด ไม่พบเมือกหนองและเลือดออกจากอวัยวะเพศอีก

  Tip: การเป็นสัดในแมวขึ้นอยู่กับฤดูกาล โดยระยะเวลาของแสงมีผลต่อการเป็นสัดของน้องแมว ระยะที่มีช่วงแสงยาว น้องแมวจะเข้าสู่การเป็นสัดได้บ่อย ดังนั้นประเทศไทยที่ร้อนตลอดปี จึงพบว่าน้องแมวเป็นสัดกันได้บ่อยมากๆ ระยะการเป็นสัดในน้องแมว แบ่งออกเป็น 5 ระยะ

ระยะที่ 1: Proestrus เริ่มเข้าสู่วงจรการเป็นสัด ระยะนี้น้องแมวจะเริ่มส่งเสียงร้องที่เราชอบเรียกกันว่า “หง่าว” มีพฤติกรรมเอาตัดเสียดสีเจ้าของหรือสิ่งของต่างๆ นอนกลิ้งตัวไปมา เกาส่วนท้ายจะยกก้นขึ้น แต่ยังไม่ยอมรับการการผสม โดยในระยะนี้น้องแมวจะไม่มีเลือดไหลออกจากอวัยวะต่างจากในสุนัขนะคะ หากมีเลือดไหลออกมา นั่นคือมีความผิดปกติให้รีบพาไปหาคุณหมอนะคะ

ระยะที่ 2: Estrus ระยะการเป็นสัด น้องแมวจะยอมรับการผสมในช่วงนี้ ระยะเวลาในช่วงนี้ประมาณ 7 วัน หากน้องแมวอยู่ในระยะนี้แล้วไม่โดนผสม ไข่จะไม่เกิดการตก การตกไข่ในแมวขึ้นกับการได้รับการผสมนะคะ หากได้รับการผสมแล้ว ไข่จึงจะตก และมีโอกาสท้องสูงมาก ต่างกับในสุนัขที่ไข่จะตกตามระดับฮอร์โมนในร่างกายไม่ว่าจะได้รับหรือไม่ได้ รับการผสมก็ตาม

ระยะที่ 3: Diestrus ระยะหลังผสมมีการตกไข่ หากมีการตั้งท้องจะใช้เวลาประมาณ 60 วัน หากไม่ท้อง ระยะนี้จะอยู่ประมาณ 35-40 วัน แล้วแมวจะเข้าสู่ระยะก่อนเป็นสัดอีกครั้ง

ระยะที่ 4: Interestrus เป็นระยะที่ไข่ไม่ตก กินเวลา 3-16 วัน แล้วกลับเข้าสู่ระยะก่อนการเป็นสัดอีกครั้ง

ระยะที่ 5: Anestrus ระยะพักการเป็นสัด แมวจะไม่แสดงอาการการเป็นสัด กินเวลาประมาณ 30-90 วัน แต่แมวในเขตร้อนหรือประเทศไทย ระยะนี้มักจะสั้นมาก


Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy