เรื่อง น้อง“คียอง” กิ้งก่าสายพันธุ์ Green iguana อายุประมาณ 1 ปี เจ้าของแจ้งว่าถูกเบ็ดตกปลาแทงเข้าที่บริเวณผิวหนังใต้ตา

3415 Views  | 

เรื่อง น้อง“คียอง” กิ้งก่าสายพันธุ์ Green iguana อายุประมาณ 1 ปี เจ้าของแจ้งว่าถูกเบ็ดตกปลาแทงเข้าที่บริเวณผิวหนังใต้ตา

“คียอง” กิ้งก่าสายพันธุ์ Green iguana อายุประมาณ 1 ปี เจ้าของแจ้งว่าถูกเบ็ดตกปลาแทงเข้าที่บริเวณผิวหนังใต้ตาข้างซ้ายประมาณ 5-6 วันก่อน หลังจากนั้นบริเวณดังกล่าวเริ่มบวมขึ้น และกิ้งก่ามีอาการคันและเกาบริเวณดังกล่าวตลอดเวลาจนเกิดการอักเสบอย่างมาก เจ้าของจึงตัดสินใจพาน้องคียองเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท จากการที่ผมตรวจต่างกายพบว่าบริเวณพื้นที่ใต้ตาข้างซ้ายของกิ้งก่ามีลักษณะบวมแดงและแน่นคล้ายลักษณะของฝีหนอง (Abcess) ผมจึงตัดสินใจใช้ปลายเข็มฉีดยาขนาดใหญ่กรีดเปิดผิวหนังบริเวณดังกล่าว พบว่า สิ่งที่อยู่ภายใต้เนื้อเยื่อที่บวมแดงนั้นคือฝีหนองและเนื้อตายที่เกิดขึ้นมาเป็นระยะเวลานานจนเกิดการแข็งตัวขึ้นภายใน โชคดีที่ฝีหนองและเนื้อตายบริเวณดังกล่าวยังไม่กินลึกถึงชั้นกระดูก ผมจึงตัดสินใจใช้เครื่องมือแพทย์ชนิดหนึ่งที่ชื่อว่า Curete ในการขูดเอาคราบหนองและเนื้อตายออกจากเนื้อเยื่อบริเวณนั้น หลังจากนั้นจึงใช้สารฆ่าเชื้อชนิด Chlorhexidine ขัดทำความสะอาดบริเวณเนื้อเยื่อดังกล่าวและฉีดล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือล้างแผล จากนั้นจึงให้ยาปฏิชีวนะและยาลดปวดลดอักเสบกลับไปป้อนที่บ้าน แนะนำให้ใส่ collar ให้กับกิ้งก่าเพื่อป้องกันการเกาแผล พร้อมทั้งสอนเจ้าของถึงวิธีการทำความสะอาดและดูแลแผลทุกวัน ล่าสุดเจ้าของแจ้งว่าตอนนี้น้องคียองแผลดีขึ้นมากแล้ว อาการร่าเริงดี และกลับมากินอาหารได้อย่างปกติ


เกร็ดความรู้จากคุณหมอ :  ไม่ว่าจะเป็นสุนัข แมว หรือสัตว์เลี้ยงพิเศษใดๆก็ตาม หากเจ้าของสังเกตพบความผิดปกติ หรือมีอาการเจ็บป่วยใดๆ ไม่ควรปล่อยหรือดูอาการอยู่นาน เพราะบางปัญหาที่เกิดขึ้นหากปล่อยไว้นานเกินไปโดยไม่ได้รับการแก้ไขก็อาจ พัฒนาจากปัญหาเล็กๆกลายเป็นปัญหาใหญ่ หรือจนไม่สามารถแก้ไขเลยก็เป็นได้ ทางที่ดีที่สุดควรนำสัตว์เลี้ยงแสนรักของท่านไปพบหรือปรึกษาสัตวแพทย์ใกล้ บ้านจะดีที่สุดครับ   


Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy