เรื่อง น้อง “ปูน” ติดเชื้อรา โรคผิวหนัง

27239 Views  | 

เรื่อง น้อง “ปูน” ติดเชื้อรา โรคผิวหนัง

เจ้าของพาน้องแมวมาตรวจผิวหนังตามนัด โดยครั้งก่อนที่พามาตรวจร่างกาย พบว่าน้องแมวมีไรในหู คุณหมอจึงทำการหยดยารักษาไรในหู จ่ายยาหยอดหู และแชมพูที่ใช้สำหรับป้องกันเชื้อแบคทีเรียและเชื้อราไปให้
การตรวจ
                มาในครั้งนี้ น้องแมวเริ่มมีขนร่วงตามหู และหลัง รวมทั้งอาการยังไม่ค่อยร่าเริงเท่าไหร่ เมื่อทำการตรวจภายนอก ก็พบว่าน้องมีขนร่วงเป็นดวงที่หู หลัง และหาง จากนั้นหมอจึงได้ตรวจแลปเพิ่มเติมจากเส้นขน ผิวหนัง และช่องหู ผลตรวจพบว่าสงสัยมีการติดเชื้อรา ส่วนตรงช่องหูไม่พบไรในหูแล้ว แต่ยังมีการติดเชื้อในกลุ่มแบคทีเรียและเชื้อยีสต์อยู่
การรักษา
                ขั้นตอนการรักษานั้น หมอแนะนำให้ตัดขนสั้น อาบน้ำด้วยแชมพูป้องกันเชื้อแบคทีเรียและเชื้อรา และหยดยารักษาไรในหูเป็นครั้งสุดท้าย การตัดขนสั้นนั้นก็เพื่อจะได้ดูว่ามีตำแหน่งรอยโรคที่อื่นอีกรึเปล่า และเป็นการดีต่อการรักษา เพราะเป็นการขจัดเชื้อราที่เกาะตามเส้นขนออกไปได้บางส่วน



หลังจากตัดขนเสร็จ ก็พบว่าน้องแมวมีขนร่วงเป็นดวงหลายตำแหน่ง แจ้งเจ้าของให้ทำการฟอกแชมพูที่เคยได้รับไปแล้ว วันเว้นวัน หรือใช้อาบน้ำทั้งตัวอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง โดยฟอกทิ้งไว้ 10-15 นาที และอยู่เล่นกับน้องแมวในช่วงระหว่างนั้นด้วย เพื่อป้องกันการเลีย และจึงล้างน้ำออกให้เกลี้ยง นอกจากนี้แล้วยังมียาพ่นที่ผิวหนังรักษาเชื้อรา ยากิน และลำโพงพลาสติกป้องกันการเลียยาที่พ่นตามตัวไว้ อีกทั้งยังคงให้หยอดหูและเช็ดหูต่อเนื่องค่ะ

การรักษาเชื้อราในรายที่เป็นไม่มาก อาจทำการรักษาโดยการใช้แชมพูป้องกันแบคทีเรียและเชื้อรา ร่วมกับการทายาหรือพ่นยาที่ผิวหนัง แต่ในรายที่เป็นมาก แนะนำการรักษาภายนอก ร่วมกับการกินยาด้วย จึงจะให้ผลดี และนอกจากนี้การตัดขนสั้นก็เป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเช่นกัน การให้แมวอยู่ภายใต้การเลี้ยงดูที่เหมาะสม กินอาหารได้ดี และมีสภาวะแวดล้อมที่ดี ก็จะช่วยลดภาวะความเครียด และส่งผลในทางที่ดีต่อการรักษาค่ะ รวมทั้งมีการทำความสะอาดบริเวณบ้าน และแยกเลี้ยงตัวที่เป็นเชื้อรากับสัตว์เลี้ยงตัวอื่นกรณีเลี้ยงไว้หลายตัว ซึ่งการรักษาจะใช้เวลานานพอสมควร และไม่เท่ากันในแต่ละตัว จึงควรให้ความสำคัญในเรื่องการรักษาค่ะ ท้ายสุดนี้อย่าลืมว่าเชื้อราติดคนได้นะคะ เจ้าของอาจจะต้องล้างมือ หรือตำแน่งอื่นๆในร่างกายด้วยค่ะ 



Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy