น้อง "เทคโน " ติดเชื้อลำไส้อักเสบจากโคโรนาไวรัส (corona viral enteritis) (copy)

21761 Views  | 

น้อง "เทคโน " ติดเชื้อลำไส้อักเสบจากโคโรนาไวรัส (corona viral enteritis) (copy)

Signalment

Name : เทคโน Sex : Male

Age : 1.5 month Breed : Chi-hua-hua

เจ้าของเพิ่งซื้อน้องมาเลี้ยงได้ 1 วัน หลังจากกลับมาบ้านเทคโนมีอาการถ่ายเหลวเป็นมูกหลายรอบและ เริ่มซึม ไม่กินอาหาร และ เทคโนยังไม่ได้ทำวัคซีน หรือ ถ่ายพยาธิเลย

Diagnosis

  อาการท้องเสีย ถ่ายเหลวในลูกสุนัขเกิดได้จากหลายสาเหตุ โดยส่วนมากแล้วมักเกิดจากการติดเชื้อ ไม่ว่าจะเป็นเชื้อไวรัส หรือ เชื้อแบคทีเรีย หรือพยาธิในทางเดินอาหารก็สามารทำให้เกิดอาการถ่ายเหลวได้เช่นกัน การวินิจฉัยนอกจากคุณหมอจะดูจากประวัติ การตรวจร่างกาย และตรวจเลือดแล้ว สิ่งที่ใช้ยืนยันได้ดี คือ การตรวจแอนติเจนจากอุจจาระด้วยวิธี ELISA โดยใช้ Test kit CPV วิธีนี้มีข้อดี คือ ความไวในการตรวจค่อนข้างสูง ใช้เวลาทราบผลไม่เกิน 15 นาที โดยผลตรวจของน้องเทคโน พบว่า ติดเชื้อลำไส้อักเสบจากโคโรนาไวรัส (corona viral enteritis)

 ในขณะเดียวกันการที่ตรวจแล้วไม่พบเชื้อไม่ได้หมายความว่าน้องหมาไม่ได้ป่วยนะคะ บางทีน้องหมาอาจจะป่วยจริงๆ แต่อาจตรวจไม่พบ เนื่องจากคุณหมอเก็บตัวอย่างอุจจาระที่มีเชื้อมาน้อยเกินไป หรือตรวจในช่วงที่มีเชื้อในอุจจาระน้อย จึงตรวจไม่พบเชื้อ (ช่วงที่มีเชื้อในอุจจาระมากที่สุดคือช่วง 4-7 วันหลังจากติดเชื้อ) ดังนั้นหากต้องการคามแน่ใจก็สามารตรวจซ้ำได้หลังจากวันที่มีอาการ 4-7 วันค่ะ

อาการ

อาการจะเริ่มจากซึม เบื่ออาหาร อาจมีไข้ ตามมาด้วยอาเจียน ท้องเสีย ถ่ายเป็นน้ำสีดำ ไปจนถ่ายเป็นเลือด มีกลิ่นคาว (กลิ่นของเลือดที่หมักหมมในอุจาระ) ส่งผลให้ร่างกายขาดน้ำมากและอาจทำให้ช็อก และเสียชีวิตได้ นอกจากนี้ผนังลำไส้ที่ถูกทำลาย จะทำให้น้องหมาปวดท้องมาก ร้องคราง ตัวงอและสั่น

การรักษา

เนื่องจากเป็นโรคไวรัสจึงไม่มีการรักษาที่เฉพาะเจาะจง มีเพียงการรักษาเพื่อประคองอาการเท่านั้น โดยการให้ยาปฏิชีวนะเพื่อป้องกันการติดเชื้อแทรกซ้อน, ยาลดกรด, ยาลดอาเจียน, ยาแก้ปวด เป็นต้น โดยให้ร่วมกับสารน้ำผ่านทางเส้นเลือดดำ เพื่อแก้ไขภาวะขาดน้ำ รวมถึงให้สารอาหารผ่านทางนี้ด้วย นอกจากนี้ในสุนัขบางรายอาจใช้ยากระตุ้นภูมิคุ้มกันร่วมด้วย เพื่อให้สุนัขสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านเชื้อไวรัส

 หลังจากการรักษาที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเป็นเวลา 7 วัน น้องเทคโนมีอาการดีขึ้น รับประทานอาหารได้ และถ่ายเป็นก้อน คุณหมอจึงได้ให้กลับบ้านและนัดหลังจากนั้น 5 วัน เพื่อดูอาการพร้อมกับเริ่มวัคซีนค่ะ

เกร็ดความรู้

หากมีสมาชิกเข้ามาใหม่ ควรแยกเลี้ยงอย่างน้อย 2 สัปดาห์ ก่อนนำมาเลี้ยงรวมกับน้องหมาตัวอื่นๆ หรือหากมีน้องหมาที่ป่วยต้องแยกเลี้ยงโดยทันที เพื่อง่ายต่อการดูแลและป้องกันการแพร่เชื้อ และต้องทำความสะอาดบริเวณพื้น กรง และอุปกรณ์ต่างๆ ด้วยสารฟอกขาว หรือไฮเตอร์

เมื่อน้องหมาหายป่วยแล้ว ก็ควรต้องแยกเลี้ยงต่อไปอีกอย่างน้อย 2 สัปดาห์ และก่อนนำมาเลี้ยงรวมกันควรต้องอาบน้ำ ทำความสะอาดร่างกายป้องกันเชื้อที่ยังอยู่ตามขนและผิวหนัง

แต่การป้องกันโรคที่ดีที่สุดคือ ควรฉีดวัคซีนให้ลูกสุนัข เริ่มตั้งแต่อายุ 6-8 สัปดาห์ แล้วให้กระตุ้นซ้ำอีก 2 ครั้ง ห่างกันครั้งละ 2-4 สัปดาห์ รวมทั้งสิ้น 3 ครั้ง จากนั้นให้กระตุ้นซ้ำเป็นประจำทุกๆ ปี

สพ.ญ. ภาพตะวัน ดีอินทร์ (ผู้ทำการรักษา)


Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy