“แก้วเจ็บขา หมอจ๋าช่วยแก้วด้วย”

12231 จำนวนผู้เข้าชม  | 

“แก้วเจ็บขา หมอจ๋าช่วยแก้วด้วย”

น้องแก้ว เป็นนกแก้ว เพศเมีย อายุประมาณ 1 ปี วันนี้น้องแก้วไม่ได้บินมาหาหมอ แต่เจ้าของพาแก้วมาด้วยอาการเจ็บขาซ้ายบริเวณที่มีห่วงเหล็กคล้องอยู่ สาเหตุของอาการเจ็บเกิดจากห่วงเหล็กที่คล้องบีบรัดขาของน้องแก้วจนปลายเท้าและข้อเท้าบวม รวมทั้งยังมีแผลที่ห่วงเหล็กกดลงไปในเนื้ออีกด้วย

 คุณหมอทำการช่วยเหลือน้องแก้วโดยนำผ้ามาห่อตัวเพื่อจับน้องแก้วให้อยู่นิ่ง แล้วใช้คีมและอุปกรณ์หนีบงัดห่วงจนหลุดออกจากขาน้องแก้ว หลังจากห่วงเหล็กหลุดออกแล้ว พบบาดแผลจากการกดของห่วงเหล็กลึกพอสมควร จึงทำแผลโดยล้างทำความสะอาดด้วยน้ำเกลือและทายาที่บาดแผล

                หลังจากทำแผลแล้ว น้องแก้วดูสบายตัวและเจ็บปวดน้อยลง คุณหมอจึงแนะนำให้เจ้าจองทำแผลอย่างน้อยวันละ 1 ครั้ง และสังเกตบริเวณข้อเท้าและปลายเท้าว่ายุบบวมลงหรือไม่หลังจากนำเหล็กที่รัดออกแล้ว ซึ่งถ้าเส้นเลือดและเนื้อเยื่อยังคงสภาพดี ควรจะยุบบวมลงภายใน 3-4 วัน

ความรู้เพิ่มเติม ในนกสวยงามที่เลี้ยงกันนั้น มักจะมีห่วงเหล็กคล้องที่ข้อเท้า ซึ่งอาจทำไว้เพื่อระบุตัวตนหรือเป็นห่วงสำหรับจับบังคับ ห่วงเหล็กนี้จะคล้องตั้งแต่นกยังเป็นเด็ก ดังนั้นเมื่อนกโตขึ้นจึงมีโอกาสที่ห่วงเหล็กนี้จะคับหรือกดบีบข้อเท้าได้โดยเจ้าของนกไม่ทันสังเกต ดังนั้น เมื่อได้นกมาเลี้ยง อาจจะถอดห่วงออกเลยถ้าไม่มีความจำเป็น หรือถ้าจำเป็นต้องใส่ ให้คอยสังเกตขนาดของข้อเท้านกและคอยขยายห่วงเหล็กออกเรื่อยๆ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการบีบรัดจนเกิดบาดแผลแบบน้องแก้วค่ะ

ขอขอบคุณ

สพ.ญ วิลาสิณี ภุมรินทร์

สัตวแพทย์เจ้าของไข้น้องแก้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้