ทำไมเจ้าเหมียวต้องฉีดวัคซีน?

8479 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทำไมเจ้าเหมียวต้องฉีดวัคซีน?

สัตวแพทย์ขออธิบายดังนี้ค่ะ การฉีดวัคซีนเป็นการกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อเชื้อโรค เมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกัน ถ้าได้รับเชื้อโรค ระบบภูมิคุ้มกันที่มีอยู่แล้วจะตอบสนองทันทีและทำให้อาการป่วยไม่รุนแรงหรืออาจจะไม่แสดงอาการป่วยเลยก็ได้ ซึ่งในน้องแมวที่ดูแข็งแรงดีนั้นไม่ได้หมายความว่าร่างกายจะมีภูมิคุ้มกันต่อโรคต่างๆได้เสมอไป

ส่วนลักษณะการเลี้ยงนั้น แม้จะเลี้ยงแบบระบบปิดหรือเลี้ยงแต่ในบ้าน แต่โรคติดเชื้อต่างๆก็มีช่องทางมายังน้องแมวได้ เช่น แฝงมากับสัตว์อื่น อาทิ หนู กระรอก แมลง หรือแม้กระทั่งมนุษย์ ก็สามารถนำเชื้อโรคมาสู่น้องแมวได้จากการสัมผัสแมวตัวอื่นที่มีเชื้อโรค แล้วมาสัมผัสกับน้องแมวของเรา และในบางครั้งเจ้านายตัวดีของเราก็แอบหนีทาสไปเที่ยวเล่นนอกบ้านตอนทีเผลอ ซึ่งจังหวะนี้เองที่ทำให้น้องแมวได้เจอเพื่อนใหม่นอกบ้าน และรับเชื้อโรคมา เป็นต้น


สำหรับวัคซีนสำคัญที่แนะนำสำหรับน้องแมว ได้แก่

1.วัคซีนป้องกันโรคพิษสุนัขบ้า พิษสุนัขบ้าเป็นโรคที่รุนแรงถึงชีวิต และสามารถติดต่อสู่คนได้ ในประเทศไทยยังคงพบการระบาดของโรคอยู่บ้าง ดังนั้นแนะนำฉีดวัคซีนเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี โดยในปีแรกจะฉีดกระตุ้นรวมทั้งหมด 2 ครั้ง เริ่มที่อายุ 3 เดือน แต่ละเข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์

2.วัคซีนป้องกันโรคหัดและหวัดแมว วัคซีนนี้สามารถกระตุ้นภูมิได้หลายเชื้อโรคในกลุ่มโรคหัดแมวและโรคหวัดแมว ซึ่งเป็นโรคที่พบการแพร่ระบาดมากในประเทศไทย แสดงอาการรุนแรงในน้องแมวเด็กหรือแมวที่อ่อนแอ สามารถทำให้เสียชีวิตได้ ดังนั้นแนะนำฉีดวัคซีนเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี โดยในปีแรกจะฉีดกระตุ้นรวมทั้งหมด 3 ครั้ง เริ่มที่อายุ 2 เดือน แต่ละเข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์

3.วัคซีนป้องกันโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือโรคลิวคีเมียในแมว โรคลิวคีเมีย เป็นโรคที่ทำให้เกิดอาการป่วยได้หลายระบบ ทั้งระบบเลือด ระบบท่อน้ำเหลือง และทำให้เกิดเนื้องอกหรือมะเร็งได้ด้วย โดยท้ายสุดมักเสียชีวิตด้วยอาการป่วยที่มาจากโรคนี้ โรคลิวคีเมียสามารถติดต่อกันได้ง่าย เพียงเลี้ยงรวมกันก็สามารถติดต่อกันได้ ดังนั้นแนะนำฉีดวัคซีนเป็นประจำต่อเนื่องทุกปี ในปีแรกจะฉีดกระตุ้นรวมทั้งหมด 2 ครั้ง โดยจะต้องมีการตรวจคัดกรองว่าปลอดโรคก่อนเริ่มฉีดวัคซีน เริ่มที่อายุ 2 เดือน แต่ละเข็มห่างกัน 3-4 สัปดาห์


ในน้องแมว ยังมีวัคซีนทางเลือกอื่นๆอีกหลายชนิด ซึ่งสามารถเลือกฉีดได้ตามความเสี่ยงในการใช้ชีวิตของแต่ละตัว สามารถเข้ามาปรึกษาหรือให้สัตวแพทย์แนะนำและแพลนโปรแกรมการฉีดวัคซีนได้ตามความเหมาะสมค่ะ 


เรียบเรียงโดย

สพ.ญ. วิลาสินี ภุมรินทร์ สัตวแพทย์อายุรกรรมทั่วไป

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้