ลาบราดอร์ มาด้วยอาการอัณฑะบวม

6202 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ลาบราดอร์ มาด้วยอาการอัณฑะบวม

สุนัข เพศผู้ พันธุ์ ลาบราดอร์ รีทรีฟเวอร์ อายุ 10 ปี ยังไม่ได้ทำหมัน  มาด้วยอาการอัณฑะบวม จาการคลำตรวจร่างกายเบื้องต้นพบว่าลูกอัณฑะอยู่ในถุงหุ้มอัณฑะทั้งสองข้าง แต่ลูกอัณฑะข้างซ้ายขยายขนาดใหญ่กว่าข้างขวา ถุงหุ้มอัณฑะอักเสบ และจากการอัลตราซาวด์เบื้องต้น พบว่าเนื้อของอัณฑะไม่เรียบทั้งสองข้าง ต่อมลูกหมากไม่โต แนะนำให้ทำหมัน โดยการตัดทั้งถุงหุ้มอัณฑะออก และส่งตัวอย่างชิ้นเนื้อเพื่อวินิจฉัยว่าเป็นเนื้องอกหรือมะเร็งชนิดใด

ก่อนการผ่าตัดได้ทำการตรวจเลือดและตรวจหัวใจก่อนการวางยา พบว่าค่าเลือดปกติ ตรวจหัวใจพบว่าลิ้นหัวใจที่กั้นระหว่างห้องบนขวาและห้องล่างขวารั่วเล็กน้อย แต่ยังไม่ได้พบว่าหัวใจโต ไม่พบภาวะความดันหลอดเลือดปอดสูง คลื่นไฟฟ้าหัวใจยังปกติ  จึงยังไม่ต้องเริ่มทานยาโรคหัวใจ ให้นัดหัวใจทุก 6 เดือน สามารถวางยาผ่าตัดได้
หลังจากผ่าตัด ทำแผลเว้นวัน แผลแห้งดี 7 วันหลังผ่าตัดตัดไหมได้ และผลชิ้นเนื้อที่ส่งตรวจพบว่าเป็นเนื้องอกผิวหนังชนิด Mast cell tumor high grade หลังผ่าตัดนัดตรวจกับคุณหมอเนื้องอกและมะเร็ง เพื่อทำเคมีบำบัดต่อไป

เกร็ดความรู้ 

Mast cell tumor เป็นเนื้องอกผิวหนังที่พบได้บ่อยในสุนัข โดยที่ไม่ว่าอายุ เพศ พันธุ์ใดก็สามารถเกิดได้ และไม่ได้จำกัดว่าตรงไหนจะเกิดขึ้นได้บ่อย ตรงไหนจะเกิดขึ้นได้น้อย จากการที่ mast cell มีการแตกของ granule ทำให้เกิดการอักเสบรุนแรง บวมร้อนแดง


สพ.ญ. ญาณิศา ภักดีนิตย์

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้