สุนัขสายพันธุ์หน้าสั้น อาจเกิดภาวะกระดูกสันหลังมีครึ่งอันหรือ Hemivertebrae ได้

1583 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สุนัขสายพันธุ์หน้าสั้น อาจเกิดภาวะกระดูกสันหลังมีครึ่งอันหรือ Hemivertebrae ได้


วันนี้คุณหมอจะขอเล่าถึง ‘น้องรถถัง’ น้องหมาสายพันธุ์ #Frenchbulldog เพศผู้ วัย 3 ปี น้องรถถัง มักจะมาอาบน้ำและรับวัคซีนที่โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทเสมอ ซึ่งก่อนหน้านั้น น้องแข็งแรงและสุขภาพดีมาตลอด
.
จนกระทั่ง น้องรถถัง เริ่มมีอาการหอบหายใจแรง เหนื่อยง่าย และนอนไม่ได้ ทำให้เจ้าของต้องรีบพาน้องมาโรงพยาบาลในช่วงดึก น้องรถถังได้แอดมิดเพื่อดูอาการ จนกระทั่งน้องเริ่มมีอาการขาหลังอ่อนแรง และเริ่มเดินลากขาหลังทั้ง 2 ข้าง ผลวินิจฉัยปรากฏว่าอาการที่เกิดขึ้นนั้น เกิดจากภาวะกระดูกสันหลังมีครึ่งอันหรือ Hemivertebrae
.
ซึ่งภาวะ Hemivertebrae เป็นความผิดปกติที่เป็นมาตั้งแต่กำเนิด โดยกระดูกสันหลังมีการพัฒนาการที่ผิดปกติ ทำให้รูปทรงสั้นหรือผิดรูป ทำให้เกิดความไม่มั่นคงของแนวกระดูกสันหลัง ซึ่งทำให้ไขสันหลังซึ่งอยู่ในโพรงกระดูกสันหลังถูกกดหรือถูกบิดจากโครงสร้างของกระดูกสันหลังที่มีความผิดปกติ
.
ส่งผลให้เกิดอาการปวด ขาหลังอ่อนแรง หรือหากเป็นมากๆอาจถึงขั้นอัมพาตท่อนล่างได้ โดยภาวะ Hemivertebrae มักพบได้บ่อยในสุนัขพันธุ์หน้าสั้นที่มีหางขด เช่น เฟรนช์ บูลด็อก(French bulldog),
อิงลิช บูลล์ด็อก(English bulldog), บอสตัน เทอร์เรีย(Boston terrier), ปั๊ก(Pug)
.
ซึ่งหางขดก็ได้รับอิทธิผลมาจากการพัฒนาการของกระดูกสันหลังที่ผิดปกติเช่นกัน โดยจากการศึกษาพบว่า ร้อยละ 80% ของสุนัขพันธุ์หน้าสั้นมักมีภาวะการพัฒนาการที่ผิดปกติของกระดูกสันหลังร่วมด้วย
.
โดยวิธีการรักษา สามารถรักษาได้ด้วยยาบรรเทาตามอาการ หรือผ่าตัดเพื่อลดแรงกดทับไขสันหลัง ในกรณีที่โรคมีความรุนแรงมากและไม่ตอบสนองกับการรักษาทางยา แต่สำหรับ น้องรถถัง คุณหมอได้ใช้ยารักษา โดยให้ยาลดอักเสบสเตียรอยด์ ยาลดปวดระบบประสาท ร่วมกับยาคลายกล้ามเนื้อ และยาบำรุงประสาท
.
หลังจากผ่านไปสักระยะ อาการขาหลังอ่อนแรงก็ดีขึ้น จนสามารถเดินได้ปกติ อาการหอบหายใจเหนื่อยก็ดีขึ้นด้วยเช่นกัน สำหรับน้องรถถังตอนนี้ยังรับประทานยาบรรเทาอาการ ร่วมกับการทำกายภาพอยู่เป็นประจำ และมีแผนจะทำ MRI ร่วมกับทำ CT scan เพื่อวางแผนการผ่าตัดแก้ไขต่อไปในอนาคตหากอาการรุนแรงมากขึ้น
#โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้