น้องซูโม่มาด้วยอาการ มีก้อนที่คอด้านซ้าย ขนาด 5 cm

710 จำนวนผู้เข้าชม  | 

น้องซูโม่มาด้วยอาการ มีก้อนที่คอด้านซ้าย ขนาด 5 cm

น้องซูโม่ สุนัข เพศผู้ อายุ 11 ปี สายพันธ์ุอิงลิชบูลด็อก พบคุณหมอจูน ที่แผนกศัลยกรรม (สาขาพระราม9)
สัตวแพทย์ที่เกี่ยวข้องในการตรวจรักษา
สพ.ญ. ภสมน สายสวาท (แผนกศัลยกรรม)
สพ.ญ. สุปรียา ศรีสัมพันธุ์ (คลินิกโรคเนื้องอก)
น.สพ. จักพันธุ์ วรรณวงศ์ (คลินิกผิวหนัง)
น้องซูโม่มาด้วยอาการ มีก้อนที่คอด้านซ้าย ขนาด 5 cm เป็นมานานหลายสัปดาห์แล้ว ใช้วิธีการตรวจวินิจฉัยโดยการใช้เข็มเจาะดูดเซลล์ไปตรวจ (FNA) จึงพบว่ามีเซลล์อักเสบและการติดเชื้อ จากก้อนที่เจาะตรวจ แนวทางการรักษา มีการให้ยาปฏิชีวนะและยาลดปวดเป็นเวลา 1 สัปดาห์ แต่ขนาดก้อนยังไม่ลดลง จึงพิจารณาให้มีการผ่าตัดเพื่อนำก้อนฝีนั้นออก ตอนนี้น้องได้รับการผ่าตัดเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และจำเป็นต้องมาติดตามอาการอย่างต่อเนื่อง
ข้อแนะนำ จากคุณหมอ
หากพบก้อนเนื้อที่ผิดปกติตามร่างกายแนะนำให้รีบมาน้องมาพบสัตวแพทย์โดยด่วน เพราะอาจจะไม่ใช่ก้อนเนื้อปกติ ก้อนที่ว่านี้อาจจะเป็นได้ทั้งก้อนน้ำ ก้อนฝี หรือแม้แต่มะเร็งได้ เพราะฉะนั้นอย่านิ่งนอนใจนะคะ
เกร็ดความรู้
ความเข้าใจเกี่ยวกับก้อนเนื้อนอกร่างกาย
ก้อนเนื้อนอกร่างกาย เป็นคำที่ใช้อธิบายถึงการเติบโตของเซลล์ในร่างกายที่ผิดปกติ ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้ในหลายส่วนของร่างกาย เช่น ผิวหนัง, อวัยวะภายใน, หรือแม้กระทั่งเนื้อเยื่อที่เชื่อมต่อร่างกาย เหล่านี้อาจเป็นก้อนที่ไม่มีอันตรายหรือก้อนที่อาจนำไปสู่โรคร้ายแรง เช่น มะเร็ง
ประเภทของก้อนเนื้อ
ก้อนเนื้อนอกร่างกายมีหลายประเภท โดยสามารถแบ่งตามลักษณะเป็น 2 ประเภทหลัก ได้แก่
ก้อนเนื้อดี (Benign Tumors): ก้อนเนื้อประเภทนี้ไม่ใช่มะเร็ง มักเติบโตช้าและไม่แพร่กระจายไปยังส่วนอื่นของร่างกาย
ก้อนเนื้อร้าย (Malignant Tumors): ก้อนเนื้อประเภทนี้เป็นมะเร็ง ซึ่งสามารถเติบโตอย่างรวดเร็วและแพร่กระจายไปยังส่วนต่างๆ ของร่างกาย
อาการและการตรวจหา
อาการของก้อนเนื้อนอกร่างกายแตกต่างกันไป แต่บางอาการที่พบได้บ่อย ได้แก่ การมีก้อนที่สัมผัสได้, ปวด หรือ ความรู้สึกไม่สบายตัวในบริเวณที่มีก้อน การตรวจหาก้อนเนื้อทำได้โดยการตรวจร่างกาย, การใช้เทคโนโลยีภาพถ่าย เช่น การถ่ายภาพรังสี, และการอัลตราซาวน์
การรักษา
การรักษาก้อนเนื้อนอกร่างกายขึ้นอยู่กับประเภท, ขนาด, และตำแหน่งของก้อนเนื้อ รวมถึงสุขภาพโดยรวมของสัตว์ป่วย ตัวเลือกในการรักษามีหลายวิธี ได้แก่ การผ่าตัด, การใช้รังสีรักษา, และการใช้ยา
สรุป
ก้อนเนื้อนอกร่างกายเป็นปัญหาที่ต้องให้ความสนใจอย่างจริงจัง การตรวจพบและการรักษาที่เหมาะสมสามารถช่วยลดความเสี่ยงและป้องกันผลลัพธ์ที่ร้ายแรงได้ ควรปรึกษาสัตวแพทย์หากพบก้อนหรือมีอาการผิดปกติใดๆ ที่อาจเกี่ยวข้องกับก้อนเนื้อนอกร่างกาย
เขียนและเรียบเรียงโดย
สพ.ญ. ภสมน สายสวาท

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้