น้องจุก สิ่งแปลกปลอมปลิวเข้าตา

280 จำนวนผู้เข้าชม  | 

 น้องจุก สิ่งแปลกปลอมปลิวเข้าตา

“ น้องจุก ”มาตรวจสุขภาพดวงตากับคุณหมอณัฐ ที่คลินิกโรคตา
ตามปกติ แต่พอเข้าห้องมา คุณหมอได้สังเกตเห็นว่าน้องจุกมีอาการตาแดงเล็กน้อย และมีอาการหรี่ตา เป็นระยะๆ พอคุณหมอตรวจดูเท่านั้น ก็เป็นเรื่องเลย !! คุณหมอตรวจตาแล้วพบว่า มีสิ่งแปลกปลอมเกาะติดอยู่ที่บนกระจกตาข้างขวา ลักษณะเหมือนเศษใบไม้เล็กๆ ทำให้น้องจุกมีอาการระคายเคืองตาและเริ่มมีเยื่อบุตาอักเสบแดง และกระจกตาอักเสบ คุณหมอจึงหยอดยาชาให้น้องจุก และค่อยๆใช้น้ำยาล้างตาเพื่อล้างสิ่งแปลกปลอมนี้ออกไป โชคดีที่สิ่งแปลกปลอมชื้นนี้ไม่ได้ฝังแน่นหรือฝังลึกอยู่ที่บนกระจกตา สิ่งแปลกปลอมจึงหลุดออกไปได้หลังจากมีการล้างตา ตรวจพบว่ามีรอยแผลตื้นๆ ไม่ใหญ่มากอยู่บนผิวกระจกตาตรงจุดที่เคยมีสิ่งแปลกปลอมอยู่ค่ะ คุณหมอได้จ่ายยาหยอดตาต่อเนื่อง 5 วัน และกินยาลดอักเสบ ลดปวด ตอนนี้แผลบนกระจกตาน้องจุกหายดีแล้วค่ะ
เดิมทีน้องจุกเป็นสุนัขที่เลี้ยงอยู่ในบ้านที่มีบริเวณ ให้เดินวิ่งเล่น ซึ่งมีโอกาสที่อาจจะมีเศษ หรือสิ่งแปลกปลอมปลิวเข้าตาได้ เวลาที่สงสัย พบว่ามีสิ่งแปลกปลอมอยู่ในตา หรือมีอาการตาแดง, ระคายเคืองและเจ็บตา ในข้างที่มีปัญหาอาจจะมีอาการหรี่ตา, ไม่สบายตา หรือเปิดตาได้ ไม่กว้างเท่าอีกข้างหนึ่งได้
เบื้องต้นอาจจะล้างทำความสะอาดด้วยน้ำยาล้างตา และสวมคอลล่าให้น้องเพื่อไม่ให้มีการเกาตา สิ่งสำคัญคือเมื่อเจอเศษหรือสิ่งแปลกปลอมบนกระจกตาอย่าพยายามเขี่ยออกเอง เพราะอาจจะทำให้เกิดแผลบนกระจกตาและสร้างความเสียหายได้มากกว่าเดิม ในทางคลินิกนั้น สิ่งแปลกปลอมบางชิ้นสามารถใช้แรงดันของการล้างตาด้วยน้ำยาล้างตาเอาออกไปได้ แต่สิ่งแปลกปลอมที่ฝังเกาะแน่น หรือฝังลึก อาจจะต้องทำการคีบออกภายใต้การวางยาสลบ และตรวจดูความรุนแรงของแผลที่กระจกตาเพื่อทำการรักษาด้วยค่ะ ช่วงที่มีฝุ่นละอองเยอะ สำหรับบ้านที่มีการพาน้องๆออกไปเดินเล่นนอกบ้านอยู่บ่อยๆ ก็ต้องระมัดระวังเรื่องนี้ไว้ด้วยนะคะ
หากน้องๆที่บ้านมีปัญหาเกี่ยวกับตา สามารถพาน้องๆเข้ามาปรึกษากับคุณหมอที่คลินิกโรคตาได้นะคะ
#คลินิกโรคตา #โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท #iVEThospital #โรงพยาบาลสัตว์24ชั่วโมง
----------------------------
โรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ท เปิดบริการ 24 ชม.
ตอบทุกปัญหาเรื่องสัตว์เลี้ยง..จากสัตวแพทย์โดยตรง
Line : @ivethospital >> http://bit.ly/2UHSsXK
Hotline : 085-244-7899
Website : www.ivethospital.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้