ภาวะคลอดยาก ชื่อปังปอนด์ พันธุ์ปอมเมอร์ริเนียน เพศเมีย อายุ 3 ปี

2848 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ภาวะคลอดยาก ชื่อปังปอนด์ พันธุ์ปอมเมอร์ริเนียน เพศเมีย อายุ 3 ปี

ข้อมูลสัตว์ป่วย

ชื่อปังปอนด์ พันธุ์ปอมเมอร์ริเนียน เพศเมีย อายุ 3 ปี สุนัขผสมมาประมาณ 2 เดือน ไม่เคยตรวจการตั้งท้อง ตอนเช้าแสดงอาการคุ้ยเขี่ย คล้ายหาที่คลอดลูก แต่ยังไม่แสดงอาการเบ่งคลอดออกมา เป็นมาประมาณ 1 วัน ตอนกลางคืนเจ้าของจึงพาสุนัขมาตรวจการตั้งท้อง

การตรวจร่างกายและการวินิจฉัย

จากการคลำบริเวณช่องท้องสุนัข พบลักษณะก้อนแข็งกลางท้อง แต่ไม่มีอาการเจ็บปวด สัตวแพทย์จึงทำการเอ็กสเรย์ พบว่ามีลูกสุนัข 1 ตัว แต่ขนาดศีรษะลูกสุนัขใหญ่กว่าช่องเชิงกรานแม่อย่างชัดเจน สัตวแพทย์จึงทำการอัลตร้าเพื่อตรวจการเต้นของหัวใจของลูกสุนัข พบว่าอัตราหัวใจอยู่ที่ประมาณ 200 ครั้งต่อนาที แต่แทบไม่พบน้ำคร่ำในถุงหุ้มตัวอ่อน จึงแจ้งว่าเจ้าของว่า แม่สุนัขตั้งท้องครบระยะแล้ว แต่ไม่สามารถคลอดลูกได้เองตามธรรมชาติเพราะศีรษะของลูกโทนตัวนี้เป็นอุปสรรคในการคลอด

การรักษา

สัตวแพทย์แนะนำ การผ่าคลอดเพื่อช่วยชีวิตลูกโทนให้ทันท่วงที จนกระทั่งการผ่าตัดสำเร็จผ่านไปได้ด้วยดี แข็งแรงดีทั้งแม่และลูกสุนัข เนื่องจากหลังคลอดคุณแม่ได้รับยาสลบ ยาลดปวด รวมถึงยาปฏิชีวนะเพื่อรักษาแผลผ่าตัด จึงแจ้งงดให้นมลูกสุนัข แจ้งเจ้าของให้ซื้อนมสำหรับลูกสุนัข และกกไฟให้ทั้งแม่และลูกสุนัข เพื่อให้ความอบอุ่น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้