ศูนย์ความรู้เรื่องสัตว์เลี้ยง

ถ้าพูดถึงภาวะผิดปกติหรืออาการป่วยของน้องแมว เหล่าทาสแมวส่วนใหญ่มักจะสังเกตได้เพียงอาการที่เห็นได้ง่ายๆ ไม่ว่าจะเป็น โรคผิวหนัง โดยมีอาการ เช่น คัน ขนร่วง และมีสะเก็ดแผล

ภาวะลมชัก (Primary Epilepsy) ในสัตว์เลี้ยงเกิดจากความผิดปกติในการส่งสัญญาณประแสประสาทจากสมองส่วนหน้าคล้ายกับเกิดจุดไฟฟ้ารั่วในสมองส่งผลให้สัตว์ป่วยเกิดอาการชัก

ทาสแมวมือใหม่ทั้งหลายอาจสงสัยว่า ทำไมจึงต้องฉีดวัคซีนให้น้องเหมียวทุกปี โดยเฉพาะช่วงวัยเด็กที่โดนฉีดกันไปหลายเข็ม ทั้งที่เป็นแมวเลี้ยงอยู่แต่ในบ้าน และร่างกายก็ดูแข็งแรงดี

การวินิจฉัยการตั้งครรภ์สามารถตรวจได้หลากหลายวิธี ซึ่งแต่ละวิธีก็จะมีข้อดีข้อเสียต่างกัน ในบทความนี้จะขอแนะนำการตรวจการตั้งครรภ์ในสัตว์เลี้ยงโดยการใช้อัลตราซาวน์ ซึ่งอัลตราซาวน์เป็นการใช้คลื่นเสียงความถี่สูงเพื่อใช้ในการสร้างภาพ มีความปลอดภัยสูง ไม่มีรังสีสะสมในร่างกาย ไม่เป็นอันตรายกับลูกสัตว์และแม่ตั้งท้อง 

การตรวจสุขภาพน้องหมาที่เราทำกันมา ไม่ว่าจะเป็น การพาน้องหมาไปพบสัตวแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายเบื้องต้น ตรวจเลือดประจำปี เพื่อตรวจความสมบูรณ์ของเม็ดเลือด ทั้งระดับเม็ดเลือดแดง เม็ดเลือดขาว เกล็ดเลือด ตรวจการทำงานของไต ตรวจวัดค่าเอ็นไซม์จากตับ การเอ็กซเรย์ช่องอก ช่องท้อง การตรวจภายในช่องท้องด้วยเครื่องอัลตราซาวน์ การตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ และอื่นๆอีกมากมาย ล้วนแต่เป็นสิ่งที่ผู้เลี้ยงและรักสัตว์สมัยใหม่ นิยมทำกันเป็นประจำอยู่แล้วนะครับ  ในครั้งนี้ผมจะมาแนะนำการตรวจอย่างหนึ่งที่แทบจะเรียกว่าเป็นการตรวจแบบเดียวกับการตรวจหาอัตลักษณ์ของสุนัขเลยก็ว่าได้ทีเดียว นั่นคือการตรวจยีนส์ เอ็มดีอาร์วัน (MDR1 mutation)

หมัดเป็นสัตว์จำพวกแมลงดูดเลือด (blood suckling) ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่ปรสิตภายนอกที่อาศัยอยู่บนตัวสัตว์ สามารถพบได้ทั้งในสุนัขและแมว หมัดสามารถกระโดดผ่านจากแมวตัวหนึ่งไปยังแมวตัวอื่นๆได้ นอกจากจะก่อให้เกิดทั้งความรำคาญแก่ตัวแมวแล้ว หากแมวตัวดังกล่าวถูกหมัดกัดที่ผิวหนังก็จะทำให้เกิดความผิดปกติอื่นๆ เช่น มีอาการคัน ผิวหนังอักเสบแดง เนื่องจากการแพ้น้ำลายของหมัด ไปจนถึงการนำมาซึ่งกลุ่มโรคพยาธิภายในและพยาธิเม็ดเลือดบางชนิดในแมวได้เช่นกัน

ผักและผลไม้ส่วนใหญ่นั้นจะมีประโยชน์ต่อสุขภาพของมนุษย์ แต่ไม่ใช่ทุกชนิดที่จะมีประโยชน์ต่อสุนัขด้วย ดังนั้นเรามาดู 10 ผักและผลไม้ที่มีอันตรายหรือโทษต่อสุนัขกัน

คุณหมอคะ น้องไม่ค่อยกินอาหาร ดมๆ เล็มๆ แล้วก็เดินจากไป เหมือนหิวแต่กินไม่ค่อยได้ มีกลิ่นปาก น้ำลายไหลเยอะผิดปกติ เกิดจากอะไรได้บ้างคะ?” เรื่องเหล่านี้มักเป็นคำถามที่พบบ่อยในแมวที่มีปัญหาช่องปากอักเสบ วันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับโรคช่องปากอักเสบในแมวกันค่ะ

โรคหูอักเสบ คือ การอักเสบของผิวหนังในช่องหู ชั้นนอก (Otitis externa)

  หมัด เป็นสัตว์ในกลุ่มแมลง มีขา 3 คู่ วงจรชีวิตมี 4 ระยะ คือ ไข่ ตัวอ่อน ดักแด้ โตเต็มวัย เมื่อโตเต็มวัยจะกินเลือดเป็นอาหาร พบได้ในสัตว์เลี้ยงซึ่งหมัดจะเคลื่อนที่ค่อนข้างเร็ว กระโดดได้ สุนัขและแมวนั้นมักจะพบหมัดแมว (Ctenocephalides felis ) หมัดชนิดนี้สามารถดูดเลือดสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิดอื่น ๆ ไม่จำเพาะชนิดของสัตวสัตว์ สามารถพบหมัดแมวในสุนัขได้ รวมถึงสามารถพบในคนได้เช่นกัน (ในคนก็สามารถพบภาวะแพ้น้ำลายหมัดได้เช่นกัน)

โดยปกติการตรวจสุขภาพและตรวจเลือดแมวเป็นประจำแนะนำให้ทำในแมวทุกตัวอย่างน้อยทุกๆ 1 ปี ในแมวที่อายุตั้งแต่ 1 ปีถึง6ปี

การกายภาพบำบัดในสัตว์เลี้ยง เป็นเวชศาสตร์ฟื้นฟู เพื่อรักษา ฟื้นฟูปรับสภาพร่างกาย ป้องกันการกลับมาเป็นซ้ำหรือบรรเทาอาการ และชะลอความเจ็บป่วย ของสัตว์เลี้ยงที่เสื่อมสมรรถภาพทางกายลง เพื่อให้สัตว์เลี้ยงได้กลับมามีชีวิตที่ปกติหรือใกล้เคียงปกติที่สุด เพื่อรักษาคุณภาพชีวิตของสัตว์เลี้ยงและเจ้าของให้ดีที่สุด สัตว์กลุ่มไหนที่ควรทำกายภาพ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้