เทรนด์ใหม่ในการตรวจสุขภาพน้องหมา ตอนที่ 1 (New trend for Pet check-up I )

2125 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทรนด์ใหม่ในการตรวจสุขภาพน้องหมา ตอนที่ 1 (New trend for Pet check-up I )

 

หลายครั้งที่ตัวเราเองหรือพาน้องหมาของเราไปพบแพทย์หรือสัตวแพทย์ ก่อนฉีดยาหรือให้ยาอะไร คุณหมอมักจะมีคำถามมาเสมอว่า มีประวัติแพ้ยาอะไรมาก่อนไหมครับ หรือน้องหมามีประวัติแพ้ยาอะไรมาก่อนไหม (“ ใครจะไปรู้ ” – นึกในใจ) ด้วยการที่เราก็ไม่ค่อยได้ป่วยบ่อย หรือน้องหมาเราเพิ่งป่วยถ่ายออกมาเป็นพยาธิ หรือมีเห็บตามตัว หรือแม้กระทั่งจะพาไปฉีดยาป้องกันพยาธิหัวใจ ดังนั้นจึงตอบหมอไปว่า น้องไม่เคยแพ้ยาอะไรครับ ดังนั้น สัตวแพทย์จึงได้ฉีดยาป้องกันพยาธิหัวใจ กำจัดเห็บ และถ่ายพยาธิในสำไส้ 1 เข็ม แล้วกลับบ้านไป อีกไม่นานเกิน 24 ชม.น้องหมามีอาการซึมลง อาเจียน นอนอ่อนแรงเทียบจะเรียกว่าเป็นผัก และปิดท้ายด้วยอาการชัก ไม่รู้สึกตัว พอพากลับไปพบสัตวแพทย์อีกครั้งพบว่า น้องหมาเราตาย หมอแจ้งว่า น้องหมามีอาการแพ้ยาฉีดไอเวอร์เมคติน (Ivermectin) ป้องกันพยาธิหัวใจ กำจัดเห็บ ที่มาฉีดกันวันนั้น แล้วมีอาการแพ้ยารุนแรงถึงขั้นมีอาการทางระบบประสาทและเสียชีวิตในที่สุด ซ้ำร้ายกว่านั้น คือยาตัวนี้ไม่มียาถอนพิษ โชคดีก็ตาบอดชั่วคราว และที่โชคร้ายคือดึงชีวิตกลับมาไม่ได้  

“ จะดีกว่าไหม ถ้าเราสามารถตรวจและรู้ล่วงหน้าว่า น้องหมาเราแพ้ยาตัวไหนบ้าง นั่นคือ การตรวจหายีนส์ที่สุนัขแพ้ยา MDR1 (Multi-Drug Resistance Gene) ”

สุนัขที่มียีนส์ MDR1 mutations (ABCB1-1Δ) ทำให้เกิดความผิดปกติของการทำงานหรือการสังเคราะห์ P-glycoprotein เมื่อใดที่ P-glycoprotein ที่บริเวณผนังหลอดเลือดสมอง (blood-brain barrier) ทำงานไม่ได้ สมองจะได้รับยาบางตัวมากเกินไป มีผลกับร่างกายทั้งระบบ ทำให้เกิดภาวะแพ้ยาแบบรุนแรงถึงตายได้  สุนัขสายพันธุ์ที่มีความเสี่ยงมียีนส์ตัวนี้ และแพ้ยาตัวไหนบ้าง ติดตามได้ตอนหน้านะครับ


โดย สัตวแพทย์ จักรพันธุ์ วรรณวงศ์ 

สัตวแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคผิวหนัง



อ้างอิง: เว็ปไซด์ คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยวอชิงตันสเตท


Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้