การทำกายภาพดีต่อคุณภาพสัตว์เลี้ยงอย่างไร

1566 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การทำกายภาพดีต่อคุณภาพสัตว์เลี้ยงอย่างไร

กายภาพบำบัด คือการรักษา ฟื้นฟู ส่งเสริมสุขภาพ และป้องกันการกลับมาเจ็บป่วยซ้ำ รวมถึงป้องกันภาวะแทรกซ้อนที่อาจเกิดขึ้นกับสัตว์ป่วยหรือสัตว์เลี้ยงที่มีภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางกาย ด้วยการออกกำลังกายที่เหมาะสม รวมถึงการใช้เครื่องมืออุปกรณ์ทางกายภาพบำบัดเข้ามาร่วมด้วย เช่น การนวดด้วยเครื่องอัลตราซาวน์ เครื่องกระตุ้นไฟฟ้า เครื่องเลเซอร์ และเครื่องช็อคเวฟ เพื่อให้สัตว์เลี้ยงมีสุขภาพกลับมาเป็นปกติหรือใกล้เคียงปกติที่สุด รวมถึงฟื้นฟูจากสภาวะความเจ็บป่วยให้เร็วที่สุด เพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีที่สุดของสัตว์เลี้ยง

การกายภาพบำบัดในทางสัตวแพทย์ มักใช้ฟื้นฟูสำหรับสัตว์ป่วยโรคกระดูก ข้อต่อ กล้ามเนื้อ และโรคระบบประสาททั้งก่อน หลังผ่าตัด หรือไม่ผ่าตัด สัตว์ป่วยติดเตียง และสัตว์ที่ต้องการลดน้ำหนัก ซึ่งการทำกายภาพบำบัดมีผลช่วยลดอาการเจ็บปวด เพิ่มความแข็งแรง และความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อและข้อต่อ และช่วยลดระยะเวลาการฟื้นตัวหลังผ่าตัดกระดูก ข้อต่อ และระบบประสาท นอกจากนี้ในสัตว์ป่วยบางรายที่สุขภาพร่างกายไม่พร้อมสำหรับการผ่าตัด การทำกายภาพบำบัดก็สามารถช่วยชะลอความเสื่อมสมรรถภาพได้ เพื่อเตรียมพร้อมร่างกายสัตว์ให้พร้อมสำหรับการผ่าตัดและทำให้ผลลัพธ์หลังผ่าตัดสัตว์สามารถฟื้นตัวได้รวดเร็วขึ้นได้อีกด้วย


สพ.ญ.นฎา ธนะมัย

สัตวแพทย์ประจำศูนย์กายภาพบำบัดและศูนย์แพทย์ทางเลือก

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้