มดลูกอักเสบเป็นหนอง (Pyometra)

15278 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มดลูกอักเสบเป็นหนอง (Pyometra)

มดลูกอักเสบเป็นหนอง (Pyometra)

พบใน

สัตว์เลี้ยงเพศเมียที่มีอายุกลางวัยขึ้นไป ที่ยังไม่เคยทำหมันหรือมีประวัติการฉีดยาคุมมา

สาเหตุ

1.เกิดจากการติดเชื้อแบคทีเรียผ่านทางช่องคลอด หรือ ปนเปื้อนมาจากอุจจาระ เข้าสู่ปากมดลูกและเชื้อแบคทีเรียเกิดการสร้างหนองสะสมในมดลูก

2.การฉีดยาคุมให้แก่สัตว์เลี้ยงอย่างต่อเนื่องทำให้เกิดการกระตุ้นผ่านทางฮอร์โมนส่งผลให้เยื่อบุผนังมดลูกเกิดการเจริญแบบผิดปกติ เกิดการสะสมของถุงน้ำที่ผนังมดลูก

3.การผ่าตัดทำหมันที่เอาส่วนของมดลูกออกไม่หมด หรือที่มักรียกกันว่า Stump pyometra 

            อาการทางคลินิก: ซึม ไม่กินอาหาร มีไข้ มีหนองหรือเลือดออกมาขากช่องคลอดบางตัวอาจมีอาการกินน้ำมาก ปัสสาวะมาก

การวินิจฉัย

1.อาการทางคลินิก

2.การตรวจทางห้องปฏิบัติการ ได้แก่ การตรวจค่าความสมบูรณ์ของเลือด (CBC) จะพบค่าเม็ดเลือดขาวขึ้นสูง บ่งบอกถึงภาวะอักเสบและติดเชื้อในกระแสเลือดค่าเคมีในเลือด อาจพบค่าตับขึ้นสูง แต่ไม่มีความจำเพาะ และบางตัวพบค่าไต (Creatinine)และค่าของเสีย (BUN)ขึ้นสูงได้ เนื่องจากสารพิษของแบคทีเรียสามารถทำลายส่วนของไตได้

3.การทำ X-ray และ Ultrasound ช่องท้อง เพื่อยืนยันการขยายขนาดของมดลูกและultrasound สามารถดูลักษณะของเหลวที่สะสมในมดลูกได้ 

                การรักษา

เนื่องจากภาวะมดลูกอักเสบเป็นหนองเป็นภาวะฉุกเฉิน ต้องรีบได้รับการรักษาอย่างเร่งด่วนคือการผ่าตัดเอามดลูกและรังไข่ออกร่วมกับการให้ยาปฏิชีวนะ ในกรณีที่สัตว์เลี้ยงมีภาวะไตเสียหายร่วมด้วย สัตว์เลี้ยงจำเป็นต้องได้รับการให้สารน้ำผ่านทางหลอดเลือดดำด้วยเพื่อเฝ้าระวังการเกิดภาวะไตวายแทรกซ้อนตามมา

                การป้องกัน

หากไม่ต้องการให้สัตว์เลี้ยงตั้งท้องแนะนำให้ทำหมันแก่สัตว์เลี้ยง เพื่อป้องกันการเกิดภาวะมดลูกอักเสบตามมา

บทความโดย

สพ.ญ.นวลพรรณ  ชูสวยงาม

สัตวแพทย์ประจำโรงพยาบาลสัตว์ไอเว็ทสาขาพระราม 9

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้