“ฟูจิสายเฟี้ยว ถูกกัดจนปากฉีก”

4968 Views  | 

“ฟูจิสายเฟี้ยว ถูกกัดจนปากฉีก”

“ฟูจิสายเฟี้ยว ถูกกัดจนปากฉีก”

สุนัขชื่อฟูจิ พันธุ์ผสมบางแก้ว อายุ 3 ปี เพศเมีย โดนสุนัขตัวใหญ่ที่พักในบ้านเดียวกันกัดมา มีแผลขนาดใหญ่ที่เหนือริมฝีปากด้านขวา เป็นแผลฉีก มีเลือดออกเยอะ เจ้าของรีบพามาพบหมอทันที

จากการตรวจร่างกายพบว่าน้องฟูจิมีอาการ ตื่นกลัว ร้องเจ็บปวด พบแผลเปิดขนาดใหญ่ที่เหนือริมฝีปากด้านขวา มีเลือดออกตลอดเวลา อาการทางระบบอย่างอื่นยังปกติ ไม่มีบาดแผลที่อวัยวะสำคัญอื่น ๆ

การรักษา

สัตวแพทย์ทำการห้ามเลือดและทำความสะอาดปากแผล เพื่อเอาสิ่งสกปรกออกจากแผลให้ได้มากที่สุด ระหว่างที่ทำแผล ทีมสัตวแพทย์ให้น้ำเกลือเข้าหลอดเลือดดำไปพร้อม ๆ กัน เพื่อให้ยาฆ่าเชื้อ และยาลดปวด เมื่อพิจารณาแล้วว่าเป็นแผลขนาดใหญ่และมีเลือดออกมาก จะต้องมีการเย็บปิดปากแผลเพื่อห้ามเลือดและซ่อมแผล จึงฉีดยาซึมแล้วทำการเย็บแผลไปหลายเข็ม

การเย็บแผลเสร็จในเวลาต่อมา ฟูจิฟื้นจากยาสลบจนเป็นปลอดภัย เจ้าของที่นั่งรอลุ้นไปพร้อม ๆ กันจึงได้เข้าเยี่ยม เมื่อประเมินอาการแล้ว จึงรับฟูจิกลับไปดูแลต่อที่บ้าน สัตวแพทย์จ่ายยาปฏิชีวนะ ยาลดอักเสบลดปวด ให้เจ้าของนำไปป้อนให้ฟูจิต่อเนื่อง แล้วนัดมาตรวจดูแผลที่โรงพยาบาลทุกวัน จนกว่าจะตัดไหม


เกร็ดความรู้เพิ่มเติม

                  เมื่อพบน้องสุนัขของท่านมีบาดแผลจากการโดนกัด ควรรีบนำมาส่งที่โรงพยาบาลทันที เพราะถ้าทิ้งไว้นานน้องสุนัขอาจจะเกิดการเสียชีวิตจากการเสียเลือด ได้ และนอกจากนี้แผลที่เกิดจากการโดนกัดจะจัดเป็นแผลที่ค่อนข้างสกปรก ถ้าทิ้งไว้นานเกินไปนอกจากจะไม่สามารถเย็บแผลได้แล้ว เนื่องจากแผลไม่สด ไม่มีเลือดมาเลี้ยง อาจจะทำให้มีการติดเชื้อแทรกซ้อนตามมาได้


เรื่องและภาพโดย
สพ.ญ.สายพิณ อยู่ต้น
สัตวแพทย์ผู้ทำการรักษา

Powered by MakeWebEasy.com
This website uses cookies for best user experience, to find out more you can go to our Privacy Policy  and  Cookies Policy